18/19 sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa

02:10, 17/10/2010

Trong địa bàn toàn tỉnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được thực hiện tại 18/19 sở ngành, 12/12 huyện thị, 144/148 xã, phường thị trấn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua 10 năm thực hiện, công cuộc CCHC đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh. Hầu hết các địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh đã tích cực triển khai ứng dụng các tiến bộ trong CCHC. Những thủ tục hành chính mang tính quan liêu rườm rà gây phiền hà được xóa bỏ, từng bước hoàn thiện các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu công khai, đơn giản, thuận tiện cho công dân. Đến nay, trong toàn tỉnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được thực hiện tại 18/19 sở ngành, 12/12 huyện thị, 144/148 xã, phường thị trấn.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở trang  thiết bị làm việc cho bộ phận thu nhận và trả kết quả các cấp theo hướng hiện đại hóa, các cấp chính quyền còn chú trọng phát huy quyền làm chủ của người dân, nên đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong quan hệ công việc giữa các cơ quan nhà nước với công dân.

Trong các lĩnh vực khác như: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, đổi mới nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước…, Lâm Đồng đều có những bước tiến đầy tích cực.

Sau 10 năm đẩy mạnh CCHC trên địa bàn, kinh nghiệm cho thấy: Bên cạnh công tác lãnh đạo của cấp ủy, vai trò người đứng đầu của Đảng, chính quyền các cấp là hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, nơi nào, khi nào có sự vào cuộc quyết tâm của người đứng đầu đầu đơn vị, thì công tác CCHC  mới mang lại sự chuyển biến rõ nét.

Trên cơ sở nhìn lại những kết quả đạt được, những khó khăn hạn chế còn tồn tại, tỉnh đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể cho CCHC giai đoạn như sau: 2011-2020 sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện các qui định về thủ tục hành chính, cải tiến và hoàn thiện các mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục; chú trong phối hợp đồng bộ trong từng cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước với nhau; tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng các mô hình giải quyết thủ tục hành chính tiến bộ, phù hợp với thực tế phát triển kinh tế xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách CCHC ở các cấp, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, gắn CCHC với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, gắn với công tác dân vận, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008 vào hoạt động quản lý Nhà nước; tăng cường công tác hướng dẫn thực hiện kiểm tra giám sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, kịp thời xử lý những bất hợp lý phát sinh trong quá trình thực hiện.

Trong dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 18 tập thể và 22 cá nhân trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong triển khai thực hiện CCHC. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Trung ương tặng bằng khen cho 2 tập thể trong tỉnh là Sở Tài chính Lâm Đồng và UBND huyện Đức Trọng, cùng 2 cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc cho CCHC tỉnh là ông Lê Chinh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng và ông Pham Thanh Quan - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng .

Viết Trọng