Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng kết hai cuộc vận động lớn

07:10, 21/10/2010

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thi đua thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và 10 năm Cuộc vận động " Ngày vì người nghèo".

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thi đua thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và 10 năm Cuộc vận động " Ngày vì người nghèo".

Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh, hai cuộc vận động đã quy tụ, kế thừa và phát huy được kết quả và kinh nghiệm của các phong trào, các cuộc vận động thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, tạo thành cuộc vận động mang tính rộng lớn toàn quốc, toàn dân và toàn diện, với ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và nhân văn sâu sắc, phù hợp với ý Đảng, lòng dân; với phương châm “lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần từng bước cụ thể hoá và thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” vào cuộc sống ở địa bàn khu dân cư.

Hai cuộc vận động đã góp phần tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, phát huy các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng khu dân cư về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo không ngừng được cải thiện; góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của mỗi địa phương và cả nước. Qua thực tiễn, xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố mới, điển hình tốt hết sức phong phú và đa dạng, ở các loại hình khu dân cư, trên mọi miền Tổ quốc; càng khẳng định chất lượng, hiệu quả của hai cuộc vận động.

Thông qua thực hiện hai cuộc vận động đã góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc; đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ngày càng được trưởng thành, gần dân, sát dân, bám thực tiễn, bám phong trào; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới...

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã mang lại những kết quả khá toàn diện, thể hiện trên nhiều mặt. Cuộc vận động vận động nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, quy ước của cộng đồng; làm tốt công tác hoà giải, phòng chống tệ nạn xã hội.

Cuộc vận động đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương và cả nước. 15 năm qua, phong trào toàn dân thi đua phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp và xóa đói giảm nghèo đã phát triển rộng khắp trong cả nước, số hộ nghèo giảm đi rõ rệt từ 30% năm 1999, đến nay tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn dưới 10%...

Qua bình xét phân loại hàng năm, số khu dân cư đạt các danh hiệu thi đua và số gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 1999, có 88,8% khu dân cư triển khai Cuộc vận động và có 24.729 khu dân cư tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Sau 15 năm triển khai thực hiện, đến nay có 103.913/105.842 khu dân cư trên cả nước thực hiện Cuộc vận động; đã có 65.447 khu dân cư (đạt tỷ lệ 61,4%) được công nhận tiên tiến; 53.554 khu dân cư (đạt tỷ lệ 50,5%) được công nhận khu dân cư văn hóa; 15.453.442/22.628.167 hộ gia đình (đạt tỷ lệ 68,2%) được công nhận là gia đình văn hóa.

Sau 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành một hoạt động thường xuyên và trọng tâm của các cấp Mặt trận trong cả nước. Các hoạt động giúp đỡ người nghèo diễn ra phong phú, đa dạng: giúp ngày công, kinh nghiệm sản xuất, vốn, giống, giúp tạo việc làm, dạy chữ, giúp học nghề... Song hình thức giúp đỡ tập trung nhất là đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo” để chăm lo cho hộ nghèo ở từng cộng đồng dân cư theo 5 nội dung của Quy chế Quỹ, trong đó tập trung là giúp đỡ xây dựng nhà Đại đoàn kết, xoá nhà dột nát cho hộ nghèo.

Từ khi vận động đến tháng 9/2010, “Quỹ vì người nghèo” 04 cấp trong cả nước đã vận động được 5.120 tỷ đồng. Cùng với việc tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, MTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp còn vận động sự giúp đỡ bằng ngày công lao động, hiện vật và sự đóng góp khác cho người nghèo với trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ và sự hỗ trợ của Nhà nước, sự tham gia của các tổ chức, các ngành, các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của cộng đồng, sự đóng góp, vươn lên của chính hộ nghèo, cả nước đã xây dựng và sửa chữa 1.051.973 căn nhà cho hộ nghèo (trong đó: xây dựng: 952.189 căn, sửa chữa: 99.784 căn).

Tạo điều kiện cho MTTQ tiếp tục duy trì và phát triển sâu rộng hơn nữa hai cuộc vận động lớn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những kết quả đã đạt được của hai Cuộc vận động và sự đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam vào sự thành công của hai cuộc vận động nói riêng và quá trình xây dựng và đổi mới đất nước nói chung. Cuộc vận động đã động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ngay từ ở mỗi địa phương, cơ sở; góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc và những yêu cầu thiết yếu nhất của cộng đồng khu dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư và lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân cả nước.

Thủ tướng khẳng định, hai cuộc vận động đã góp phần tích cực vào việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua hình thức tự quản ở khu dân cư và tinh thần đoàn kết, gắn bó trong tình làng, nghĩa xóm, tích cực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Cuộc vận động còn đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sự nhất trí về chính trị trong các tầng lớp nhân dân từ cơ sở, tạo sự đồng thuận ngày càng tăng trong xã hội, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, gắn bó Đảng, Nhà nước với nhân dân, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Thủ tướng cho rằng, từ những thực tiễn ở địa phương, cơ sở, Chính phủ đã có thêm những kinh nghiệm, có cơ sở để hình thành các chính sách mới, phù hợp với lòng dân, được nhân dân ủng hộ và tích cực thực hiện, như: các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình 134, 135 về phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Nghị quyết 30a, Quyết định 167 về xây dựng nhà ở và phát triển kinh tế tại 62 huyện nghèo của cả nước. Nhìn rộng hơn, cuộc vận động đã hỗ trợ thiết thực cho Đảng và Nhà nước trong việc tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Theo Thủ tướng, hai Cuộc vận động tuy có những điểm khác nhau về mục tiêu, lợi ích và cách làm, song, từ quá trình triển khai và kết quả thực hiện, có thể rút ra những điểm chung, coi đây như những kinh nghiệm thiết thực cho thời gian tới. Đó là, đây là những hoạt động mang tính quần chúng, cộng đồng, vì vậy, muốn bảo đảm chắc chắn thành công, phải khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, tinh thần tự giác phấn đấu vươn lên, quyết tâm xây dựng cuộc sống mới, cuộc sống ấm no ngay trong từng gia đình, dòng họ, trên địa bàn mỗi khu dân cư; MTTQ đã đi đầu trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, vận động ủng hộ "Quỹ vì người nghèo", các cuộc vận động không chỉ huy động được nguồn lực vật chất to lớn để chăm lo cuộc sống cho những người nghèo người bị nạn mà còn thật sự khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống “nhân nghĩa, tương thân, tương ái” mang tính nhân văn sâu sắc; từ thực tiễn sinh động của hai cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động đã khẳng định: Đại đoàn kết toàn dân là động lực chủ yếu để phát triển đất nước, khẳng định chủ trương phát triển hình thức tự quản mà Cương lĩnh năm 1991 của Đảng đề ra là đúng đắn và là việc làm cụ thể, sáng tạo đưa đường lối của Đảng vào cuộc sống.

Để hai cuộc vận động ngày càng sát với thực tế từng địa bàn dân cư, từng cơ quan, đơn vị và đạt kết quả cao hơn, đồng đều hơn ở mọi địa phương, mọi vùng, miền, khu dân cư; làm cho mọi người dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình và tự giác tham gia hai Cuộc vận động, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các cấp ủy Đảng phải coi đây là một nội dung trong chương trình công tác của mình để quan tâm chỉ đạo việc triển khai. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho MTTQ tiếp tục duy trì và phát triển sâu rộng hơn nữa hai Cuộc vận động. Song song đó, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và chương trình công tác của mình, chủ động phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả hai Cuộc vận động trên.

Bên cạnh đó, UBND các cấp tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Quy chế phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp, triển khai thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác; coi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình phối hợp giữa chính quyền các cấp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp trong những năm tới; đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chức năng thực hiện tốt chương trình phối hợp với Uỷ ban MTTQ.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về hai cuộc vận động, giới thiệu những cách làm hay, những mô hình tốt, biểu dương các điển hình tiên tiến; nhất là địa phương được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết này. Đồng thời Thủ tướng đề nghị Uỷ ban MTTQ các cấp phải tiếp tục đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, khu dân cư; sớm thành lập Ban vận động cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" từ Trung ương đến cơ sở và phối hợp chỉ đạo rà soát, bổ sung tiêu chí và ban hành các danh hiệu “gia đình văn hoá”, “khu dân cư văn hoá“; hàng năm tiến hành đăng ký, bình chọn danh hiệu gắn với việc tổng kết cuộc vận động và tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” 18-11. Tổ chức thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Uỷ ban MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác vận động, xây dựng, quản lý “Quỹ vì người nghèo”; đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác vận động và sử dụng quỹ các cấp.

 

Theo Website Đảng Cộng sản