Việt Nam đóng góp tích cực trong các hoạt động của LHQ

09:10, 22/10/2010

Việt Nam hiện không chỉ là nước nhận viện trợ của LHQ mà đã có nhiều đóng góp chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong các hoạt động của LHQ.

Thủ tướng gặp gỡ các đại biểu LHQ.
Thủ tướng gặp gỡ các đại biểu LHQ.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập LHQ (24/10/1945 - 24/10/2010), chiều 22/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông John Hendra, Trưởng Đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam và lãnh đạo một số tổ chức LHQ tại Việt Nam.

Chúc mừng các vị đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, 65 năm qua, LHQ đã có những đóng góp to lớn trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác phát triển và bảo đảm quyền con người.

LHQ đã thực sự trở thành trung tâm điều phối quốc tế giải quyết những thách thức chung, nhất là các cuộc khủng hoảng kinh tế, năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu và thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao nền tảng quan hệ vững chắc giữa Việt Nam và LHQ cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức LHQ (như UNDP, UNICEF, FAO, ILO…) dành cho Việt Nam trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, Việt Nam giờ đây không chỉ là nước nhận viện trợ của LHQ mà đã có nhiều đóng góp chủ động, tích cực và có trách nhiệm cho hoạt động của LHQ. Điều này thể hiện rõ nét nhất qua việc Việt Nam đảm nhiệm thành công trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (2008-2009), đóng góp trực tiếp cho quá trình cải tổ hệ thống phát triển LHQ trong việc phối hợp, triển khai tốt Sáng kiến Một LHQ.

Thủ tướng mong muốn chương trình hợp tác hai bên giai đoạn 2012 - 2016 sẽ trở thành khuôn khổ chiến lược cho hợp tác phát triển Việt Nam – LHQ, trong đó tập trung hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên trong Chiến lược phát triển KT-XH của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam duy trì các thành quả thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ và chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thay mặt các tổ chức LHQ tại Việt Nam, ông John Hendra cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Chính phủ, nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày thành lập LHQ.

Đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ của Việt Nam với LHQ thời gian qua, ông John Hendra bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu của Việt Nam đạt được trong thời kỳ đổi mới cũng như việc Việt Nam đã hoàn thành những trọng trách quốc tế lớn trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Chủ tịch ASEAN,…

Ông John Hendra cho biết, các tổ chức LHQ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong việc thực hiện các kế hoạch, chiến lược phát triển KT-XH. Sự hợp tác sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực là các chương trình phát triển bền vững; các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc hưởng thụ thành quả phát triển; chuyển dịch cơ cấu sang nền kinh tế xanh, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Chinhphu.vn