Tạo sức mạnh tổng hợp

02:11, 23/11/2010

Qua 4 năm tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo giữ vững ổn định về an ninh trật tự, kiềm chế được sự gia tăng tội phạm và tai nạn giao thông.

Qua 4 năm tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo giữ vững ổn định về an ninh trật tự, kiềm chế được sự gia tăng tội phạm và tai nạn giao thông. Đảng bộ, đơn vị không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, mất dân chủ và không có cán bộ, đảng viên, chiến sỹ vi phạm kỷ luật của Đảng và của Ngành. Niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an Lâm Hà ngày càng cao…
Đội CSGTTT (Công an Lâm Hà) nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.
Đội CSGTTT (Công an Lâm Hà) nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.
Để đạt được những kết quả đó, Thượng tá Nguyễn Minh Điện - Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của Công an tỉnh, Huyện ủy Lâm Hà về triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Công an huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các đơn vị triển khai tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ từ công an huyện đến công an các xã, thị trấn và tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong toàn lực lượng. Cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện đã mời báo cáo viên của Ban tuyên giáo Huyện ủy tổ chức truyền đạt các chuyên đề về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sỹ. Việc triển khai thực hiện cuộc vận động được gắn với các phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh CAND” và cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”… Qua học tập, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị ngày càng nhận thức sâu sắc về những giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhất là chuyên đề về “thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “sửa đổi lối làm việc” đã có tác dụng tích cực đến nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sỹ.

Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động, hoạt động của công an huyện Lâm Hà đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Công tác tiếp dân từ công an huyện đến công an các xã, thị trấn ngày càng được nâng cao. Điển hình như công tác đăng ký, cấp phát biển số xe gắn máy thời gian từ 15 ngày năm 2008, giảm xuống còn 7 ngày năm 2009 và đến nay rút ngắn còn 3 ngày; công tác cấp phát chứng minh nhân dân được Công an huyện tổ chức các tổ lưu động đến các trường THPT, địa bàn dân cư vùng sâu, nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho nhân dân… Công tác đền ơn đáp nghĩa được các đơn vị đặc biệt quan tâm với việc hình thành “Quỹ nghĩa tình đồng đội” Công an huyện Lâm Hà. Đến nay, quỹ đã huy động được hàng trăm triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn 45 triệu đồng) cho 2 đồng chí có khó khăn về nhà ở tại xã Phi Tô và hiện đang vận động được 90 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đồng chí K’Điếu - cán bộ Công an huyện đang khó khăn về nhà ở… Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, 4 năm qua Công an Lâm Hà đã đấu tranh làm rõ 159/177 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ 90,3%, trong đó trọng án đã điều tra làm rõ 47/50 vụ, đạt 94%. Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tập trung triển khai các phương án quản lý nhân hộ khẩu, đặc biệt là quản lý lao động tự do đến địa phương, quản lý vũ khí, vật liệu cháy nổ… Đồng thời tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ra nhiều chỉ thị về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự…

Mặt khác, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Công an huyện Lâm Hà đã chủ trương xây dựng các mô hình nhằm tạo bước đột phá trong công tác xây dựng lực lượng và công tác bảo đảm an ninh trật tự. Đến  nay đã có 14 mô hình được các đội nghiệp vụ và công an 2 thị trấn đăng ký và triển khai thực hiện. Điển hình như Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội với mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra giải quyết các vụ án và đơn thư” đã góp phần làm giảm tỷ lệ án phải trả điều tra bổ sung từ 20% năm 2009 xuống còn 5% năm 2010; 32/58 vụ có kết luận điều tra sớm hơn so với luật quy định từ 15 đến 22 ngày, đạt tỷ lệ 55,17%. Công tác giải quyết đơn thư và trả lời theo đúng luật định đạt tỷ lệ 96,5%, đơn thứ quá hạn chỉ còn 3,5%... Đội Cảnh sát giao thông trật tự và Công an thị trấn Nam Ban với mô hình “Tuyến đường không có tai nạn giao thông”, “Tuyến đường văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thôn 3, thôn 4 xã Đạ Đờn”… đã góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (chết người) xảy ra trên địa bàn từ 4 vụ năm 2009 xuống còn không vụ năm 2010. Hay mô hình “Đăng ký, quản lý lao động tự do trên địa bàn xã” của Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an xã Nam Hà đã góp phần đấu tranh có hiệu quả, bắt 3 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ hiếp dâm trẻ em do các đối tượng lao động tự do đến gây án.

Trong 4 năm qua (2007 - 2010), với sự nỗ lực phấn đấu và tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Đảng bộ Công an huyện Lâm Hà 6 năm liền (2004 - 2009) đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 5 năm (2005 - 2009) đơn vị Công an huyện đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua. 190 lượt tập thể và cá nhân được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện và các ngành khen thưởng về thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt trong năm 2010, Công an huyện Lâm Hà vinh dự là một trong 74 tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc của ngành CAND giai đoạn (2005 - 2010), được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công an huyện Lâm Hà tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” ở cấp độ cao hơn, sâu hơn và toàn diện hơn. Trong đó, lấy việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể làm trọng tâm với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, gắn nội dung của cuộc vận động với các phong trào thi đua do ngành và địa phương tổ chức.
 
Lê Hữu Túc