Lạc Dương “làm theo” lời Bác

02:11, 23/11/2010

ua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thông qua việc xây dựng các mô hình điểm, gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác, ở Lạc Dương đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong việc “làm theo” tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thông qua việc xây dựng các mô hình điểm, gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác, ở Lạc Dương đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong việc “làm theo” tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,quốc phòng - an ninh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Xác định rõ sự cần thiết phải đẩy mạnh Cuộc vận động (CVĐ) từ “học tập” sang “làm theo”, Ban chỉ đạo CVĐ huyện Lạc Dương đã đề ra kế hoạch về xây dựng các đơn vị điểm thực hiện CVĐ. Theo đó, BCĐ CVĐ đã chọn 6 tổ chức cơ sở Đảng làm điểm gồm: Đảng bộ thị trấn Lạc Dương, Đảng bộ xã Đạ Sar, Đảng bộ Công an huyện, Chi bộ Văn phòng HĐND&UBND huyện, Chi bộ khối Dân vận và Chi bộ Tài nguyên – Môi trường. Đồng thời, chọn 3 tổ chức đoàn thể để xây dựng mô hình điểm gồm: Đoàn thanh niên với mỗi tổ chức đoàn một công trình và phần việc thanh niên làm theo lời Bác; Hội Nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa bỏ các tập tục lạc hậu; Hội Liên hiệp Phụ nữ giúp nhau sản xuất giỏi. Sau một năm thực hiện kế hoạch, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên chuyển biến mạnh mẽ, nhiều cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến. Trên cơ sở đó, BCĐ CVĐ huyện đã tiếp tục nhân rộng, xây dựng thêm 3 mô hình điểm gồm: Liên đoàn Lao động huyện với CVĐ trung thành – sáng tạo – tận tụy – gương mẫu; Hội CTĐ với phong trào mỗi chi hội là một địa chỉ nhân đạo, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; Hội Cựu chiến binh giảm nhanh hội viên nghèo.

Và gần đây nhất là tiếp tục chỉ đạo xây dựng thêm đơn vị UBMTTQVN huyện làm điểm, thực hiện mô hình nâng cao chất lượng giám sát của MTTQ, đặc biệt giám sát việc xây dựng nông thôn mới. Tính đến thời điểm này, huyện Lạc Dương đã có 6 TCCS Đảng trực thuộc được chọn làm chỉ đạo điểm và 7 đơn vị thực hiện mô hình điểm cấp huyện. Ngoài ra, một số địa phương, đơn vị đã chủ động chọn từ một đến hai đơn vị trực thuộc để chỉ đạo điểm và mô hình điểm để tuyên truyền nhân rộng đúng theo sự chỉ đạo của BCĐ CVĐ huyện.

Trong những năm qua, các đơn vị và các mô hình được chọn làm điểm đã tích cực bám sát các văn bản chỉ đạo, các hướng dẫn của BCĐ CVĐ huyện để triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên. Một số đơn vị có những cách làm sáng tạo như: Chi đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng mô hình điểm trồng hoa hồng môn cắt cành thành công và tiến hành chuyển giao toàn bộ công nghệ cho nông dân ứng dụng; Chi hội Phụ nữ khu phố Lang Biang (thị trấn Lạc Dương) đi đầu trong phong trào quyên góp “hũ gạo tình thương”, “nuôi heo đất” để gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; Chi hội Cựu chiến binh thôn Păng Tiêng (xã Lát) tích cực vận động hội viên chuyển đổi giống cây trồng (trồng lúa cao sản, cây chanh dây…) mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao mức sống trong gia đình hội viên; Huyện đoàn triển khai có hiệu quả mô hình “Mỗi chi đoàn có một công trình và phần việc thanh niên làm theo lời Bác”, kết quả đã có 17 công trình và phần việc thanh niên tiêu biểu (điển hình như Chi đoàn Hạt Kiểm lâm ươm trồng 30.000 cây phân tán có tổng trị giá hơn 100 triệu đồng để cung cấp cây giống cho toàn huyện)…

Thông qua việc xây dựng các mô hình điểm, gương điển hình tiên tiến đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc “làm theo” tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, BCĐ CVĐ huyện đã bồi dưỡng và tuyên truyền nhân rộng trong toàn huyện. Ngoài các tập thể tiêu biểu trên, nhiều cá nhân điển hình như: em Bùi Thị Thùy Trang - Học sinh lớp 9A4, trường PTDTNT là gương vượt khó học giỏi; Bà Kơ Să K’Sôi - Bí thư chi bộ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạ Nhim luôn hết lòng vì người bệnh; anh K’Long Ha Săck - nông dân thôn Đạ Nghịt (xã Lát) là gương sản xuất giỏi; ông Lương Tuấn Viên - Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh thôn Păng Tiêng (xã Lát) tích cực vận động hội viên chuyển đổi giống cây trồng; anh Rơ Ông Ha Toanh - Bí thư chi đoàn thôn BNơr C (xã Lát) dẫn dắt chi đoàn thôn đạt nhiều thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương…

Với những kết quả đã đạt được của việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong 4 năm qua, huyện Lạc Dương đã có 23 lượt tập thể và 55 lượt cá nhân điển hình tiên tiến cấp huyện được tuyên dương, khen thưởng. 3 tập thể và 5 cá nhân điển hình tiên tiến được BCĐ CVĐ tỉnh tuyên dương. Ông Đỗ Quý Uy - Bí thư Huyện ủy Lạc Dương cho biết: “Qua 4 năm triển khai CVĐ, kinh tế của huyện có bước tăng trưởng nhanh hơn và được duy trì ở mức cao với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng  năm đều đạt trên 22%; cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ; sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao; kết cấu hạ tầng được tăng cường đáng kể; tổng mức đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách nhà nước và giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác năm sau cao hơn năm trước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Diện mạo từ đô thị đến nông thôn đều đổi mới. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn”.

Hà Linh