Học từ Người những điều giản dị

02:11, 30/11/2010

Cũng như tất cả các tầng lớp trong xã hội, 4 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, hàng vạn hội viên nông dân đã và đang học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng như tất cả các tầng lớp trong xã hội, 4 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, hàng vạn hội viên nông dân đã và đang học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và những điều học tập từ Người cũng rất giản dị, giản dị như chính nếp sống của những người nông dân và mong ước của Bác, rằng dân ta “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Là tỉnh có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trong bất cứ hoạt động kinh tế - chính trị - xã hội nào của Lâm Đồng, vai trò của người nông dân cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt, với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sự tham gia của những người nông dân càng trở thành then chốt để đưa cuộc vận động trở vào đời sống. Ông Trần Duy Việt, Chủ tịch Hôi Nông dân tỉnh khẳng định: “Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải chỉ ở cơ quan, công sở mà còn ngay trong mỗi gia đình. Với lực lượng đông đảo như hội viên nông dân, việc học tập theo gương Bác sẽ giúp bộ mặt nông thôn thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn và như vậy, cả xã hội sẽ cùng thay đổi theo”. Hội Nông dân đã tăng cường đưa những nét đạo đức gần gũi nhất của Người với bà con nông dân để hội viên học tập. Đó là cố gắng vươn lên sản xuất kinh doanh thoát khỏi nghèo đói, là đoàn kết tương trợ giúp nhau làm ăn, là xây dựng gia đình, thôn xóm bình yên hạnh phúc… chỉ là những việc làm nhỏ nhặt hàng ngày để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn như mong ước của Người. Sự giản dị của Bác, lòng đoàn kết của Bác, ý chí vươn lên giành độc lập của Bác đang được những người nông dân học tập để có một nông thôn mới tươi đẹp hơn như ông Trần Duy Việt chia sẻ: “Năm xưa Bác quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, vượt gian khổ giành được độc lập, bây giờ người nông dân chúng tôi cũng phải học được ý chí ấy, vươn lên diệt giặc nghèo giặc đói, phải coi nghèo đói cũng là nỗi nhục như nỗi nhục mất nước”. 
 
4 năm qua, trên 164 ngàn lượt hội viên nông dân đã tham gia vào các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ những hoạt động bề nổi như tọa đàm trao đổi, kể chuyện Bác Hồ với nông dân hay dự thi tìm hiểu về Bác Hồ cho tới các hoạt động thực tế như sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm kinh tế, xây nhà giúp nông dân nghèo… đã cho thấy, sức ảnh hưởng của cuộc vận động đã đi vào thực chất. Ông Nguyễn Hữu Bình, Chi hội Trưởng nông dân thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng kể lại: “Thôn chúng tôi có 182 hội viên nông dân, chi hội cũng như anh chị em đều động viên nhau cố gắng chăm lo sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiết kiệm để thoát nghèo và giúp người khác thoát nghèo. Trong 4 năm thực hiện cuộc vận động, thôn đã xây dựng được 4 căn nhà tình thương cho 4 hộ, đó là thực hiện câu thương người như thể thương thân theo lời Bác”. Không chỉ ở thôn Hiệp Hòa của ông Bình, ở tất cả các thôn bản khác, những người nông dân vẫn ra sức lao động, chăm chỉ xây dựng một quê hương giàu đẹp và đoàn kết hơn. Các mô hình kinh tế mới, những điển hình trong Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng nhiều và đặc biệt, những điển hình ấy ngày càng gắn với thực tiễn và hướng tới nhu cầu phục vụ cộng đồng. Theo lời ông Ngô Văn Đức, Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Lạt, toàn thể anh chị em hội viên đang phát huy vai trò tiên phong trong việc vận động nông dân không vứt vỏ chai lọ thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật xuống các con suối đầu dòng để bảo vệ sự trong sạch của môi trường. Ông cho biết: “Trước bà con cứ thấy cái gì tiện là làm, nay được vận động nên cũng ý thức hơn tới việc bảo vệ đời sống cho những người khác ở cuối nguồn. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển phong trào này để bảo vệ nguồn nước cho thành phố”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc đồng thời cũng là một con người vô cùng giản dị. và chính sự giản dị trong cuộc sống thanh bạch của người đang được những người nông dân học tập để trong tương lai, một nông thôn mới giàu đẹp, yên bình sẽ phát triển và góp phần làm đất nước thêm vững mạnh và tầm vóc.
 
Diệp Quỳnh