Xây dựng và phát triển nhà trường có chất lượng trong cả nước và khu vực

02:12, 28/12/2010

Mục tiêu và chiến lược phát triển mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đặt ra trong nhiệm kỳ 2010-2015 - đó là: Xây dựng và phát triển nhà trường trở thành trường cao đẳng có chất lượng ngang tầm với các trường Cao đẳng khác trong cả nước và khu vực, phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trường đại học đa ngành đa lĩnh vực.

Mục tiêu và chiến lược phát triển mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đặt ra trong nhiệm kỳ 2010-2015 - đó là: Xây dựng và phát triển nhà trường trở thành trường cao đẳng có chất lượng ngang tầm với các trường Cao đẳng khác trong cả nước và khu vực, phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trường đại học đa ngành đa lĩnh vực.

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát, Đảng bộ trường đã xác định những mục tiêu cụ thể và các giải pháp để thực hiện trong suốt nhiệm kỳ. Tổng quy mô đào tạo đến năm 2010 là 2.900-3.000 sinh viên/năm, trong đó có 1.300 sinh viên bậc cao đẳng chuyên nghiệp và cao đẳng nghề; 1.700 sinh viên bậc trung học chuyên nghiệp và trung học nghề. Phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo với kết quả học tập 95% sinh viên lên lớp thẳng; 90% sinh viên tốt nghiệp, trong đó sinh viên đạt khá giỏi chiếm 20%. Xếp loại đạo đức - hạnh kiểm A-B 85%, đạo đức loại D xuống mức thấp nhất - dưới 1%.

Đảng bộ lãnh đạo nhà trường xây dựng chương trình đào tạo, chương trình môn học; có biện pháp quảng bá tốt để thu hút thêm nguồn tuyển sinh. Đặc biệt là lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2012, coi đây là khâu đột phá để xây dựng nhà trường có kỷ cương và phát triển bền vững. Công tác nghiên cứu khoa học cần chú ý kết hợp biện pháp khuyến khích và các quy định bắt buộc để đội ngũ giáo viên nghiêm túc thực hiện, chú trọng hơn công tác quản lý học sinh và cải tiến phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng học tập của  sinh viên.

Về công tác tổ chức, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo việc hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng hệ thống tổ chức theo điều lệ trường cao đẳng phù hợp với lộ trình phát triển của trường. Xây dựng và điều chỉnh đội ngũ cán bộ giáo viên để đảm bảo chỉ tiêu 20-25 sinh viên/giáo viên và đến năm 2015 nhà trường có từ 120-150 giáo viên, trong đó có khoảng từ 70-90 giáo viên có trình độ thạc sĩ và 6-8 người đạt trình độ tiến sĩ.

Cơ sở vật chất là vấn đề được Đảng bộ quan tâm bởi đây là khâu quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường tiếp tục xây dựng và quản lý tốt dự án nâng cấp trường bằng nguồn vốn ADB, coi trọng khâu rút kinh nghiệm trong việc quản lý dự án trước đây để chất lượng công trình có hiệu quả tốt nhất.Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị theo chương trình mục tiêu hàng năm cần được quan tâm và quản lý tốt hơn, chú trọng việc trang bị các phương tiện dạy học hiện đại đồng bộ và trực tiếp sử dụng được ngay. Đáp ứng theo yêu cầu giảng đường, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành thực tập phải đạt tiêu chuẩn 5-10m2/sinh viên vào năm 2015, nhà trường cần tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng. Tin học hóa là một nhiệm vụ cấp bách trong thời đại công nghệ, Đảng bộ lãnh đạo nhà trường thực hiện việc trang bị máy tính thế hệ mới phục vụ cho công việc, nối mạng internet băng thông rộng cho các đơn vị có nhu cầu nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể quần chúng cùng các khoa chuyên môn và nhu cầu thông tin của sinh viên.

Một vấn đề được Đảng bộ đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ là công tác xây dựng Đảng. Trong đó, Đảng bộ xác định việc tiếp tục tổ chức tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong sinh hoạt cần tăng cường công tác phê và tự phê để phòng chống và ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, các vi phạm nảy sinh hằng ngày, chống tình trạng tham ô, lãng phí và các hiện tượng coi thường kỷ cương, kỷ luật trong nhà trường. Trong lãnh đạo cần chú ý tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, coi trọng sự đoàn kết nhất trí – tất cả vì mục tiêu xây dựng nhà trường vững mạnh và chất lượng cuộc sống tốt đẹp của mỗi một thành viên. Phấn đấu 100% các chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó có ít nhất 15% chi bộ vững mạnh tiêu biểu. Trong nhiệm kỳ, phấn đấu kết nạp 15-20 đảng viên mới.

Một vinh dự lớn cho nhà trường dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ là tháng 10/2010 vừa qua, trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II của Chủ tịch Nước. Đảng bộ và nhà trường quyết định phát động đợt thi đua thầy và trò hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010-2011 và sẽ tổ chức lễ mừng công đón nhận vào đầu năm 2011.

Lê Quang Kết