Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị Lâm Đồng tiếp xúc cử tri Đà Lạt và Di Linh

03:12, 02/12/2010

Ngày 1/12/2010, vừa trở về từ kỳ họp 8 Quốc hội khóa XII tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc với cử tri Đà Lạt. Gần 300 cử tri đại diện các tầng lớp nhân dân đến từ các phường xã trong thành phố đã đến dự và nghe ông  Nguyễn Bá Thuyền – Đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp.

Võ Minh Phương giải trình với cử tri huyện Di Linh.
Võ Minh Phương giải trình với cử tri huyện Di Linh.
Ngày 1/12/2010, vừa trở về từ kỳ họp 8 Quốc hội khóa XII tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc với cử tri Đà Lạt. Gần 300 cử tri đại diện các tầng lớp nhân dân đến từ các phường xã trong thành phố đã đến dự và nghe ông  Nguyễn Bá Thuyền – Đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp.  Sau 31 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Quốc hội đã thảo luận 7 vấn đề quan trọng của quốc gia. Thứ nhất, đánh giá tình hình bội chi ngân sách nhà nước, tuy kinh tế phục hồi nhanh, tình hình bội chi ngân sách lớn. Thứ hai, nợ công (nợ quốc gia và nợ chính phủ) đã ở mức báo động không an toàn 57%. Quốc hội yêu cầu Chính phủ công khai công nợ cho toàn dân biết. Từ nay, Chính phủ muốn vay, vay nước ngoài để làm việc gì phải thông qua Quốc hội và được sự đồng ý của Quốc hội. Thứ 3, vấn đề cúp điện không báo trước, cúp vào giờ cao điểm, có vùng dân cư cúp 16 ngày/tháng vào mùa nắng nóng, cúp không công bằng (đối tượng này cúp, đối tượng kia không cúp) đã gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nên các bộ ngành liên quan cần điều chỉnh phù hợp để phục vụ tốt đời sống dân sinh. Thứ tư, việc xả lũ của các thủy điện gây lũ lụt, ngành điện phải có trách nhiệm bồi thường cho dân vùng lũ. Thứ năm, thực trạng của các tập đoàn nhà nước, cụ thể là sự thua lỗ, phá sản, nợ nước ngoài 86 ngàn tỷ đồng của tập đoàn tàu thủy Vinashine, không Bộ nào chịu nhận trách nhiệm. Là tập đoàn của Nhà nước, Nhà nước bảo lãnh cho vay, phá sản, vỡ nợ, nhà nước phải trả nợ bằng tiến của dân. Thứ sáu, quốc hội đã xem xét nhiều luật mới như: Luật Tố tụng hành chính (người dân có quyền tranh luận trước tòa, tranh tụng với chính quyền, tòa án sẽ trực tiếp giải quyết những khúc mắc của dân, sẽ không còn tình trạng khiếu kiện kéo dài…); Luật Bảo vệ người tiêu dùng; Luật Khoáng sản; Luật Bảo hiểm; Luật Phòng chống buôn bán người; Sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; vấn đề miễn đất nông nghiệp (2010 - 2020); Nghị quyết cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính có lợi cho dân, trong đó cải cách thủ tục hành chính phải song hành với cải cách con người. Thứ bảy, việc chất vấn và trả lời chất vấn: Các đại biểu quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi, tranh luận nảy lửa nhiều vấn đề nhân dân quan tâm, nhưng một số vấn đề chưa được Chính phủ trả lời thẳng thắn, thấu đáo, mà còn đi vào chung chung vòng vèo.

Sau khi báo cáo kết quả kỳ họp, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đã tiếp nhận nhiều ý kiến của 9 cử tri Đà Lạt về các vấn đề: Công tác chống tham nhũng, vấn đề dự án treo, bức xúc của dân về việc đền bù và giải phóng mặt bằng dự án công viên đô thị Đà Lạt (khu Đinh Tiên Hoàng), thủ tục hành chính và thái độ tiếp dân của cán bộ hành chính, về cư trú và khó khăn trong khi làm hộ khẩu thường trú, về vấn đề tổ chức lễ hội quá nhiều không mang lại lợi ích cho dân…

Cũng vào sáng 1/12, tại huyện Di Linh, Đoàn đại biểu Quốc hội (đơn vị Lâm Đồng), gồm ông Võ Minh Phương và ông Ya Duck, đã tiếp xúc với cử tri thị trấn Di Linh và các xã Tân Châu, Liên Đầm, Gung Ré. Tại đây, đoàn đã báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XII; báo cáo kết quả việc giải quyết và trả lời ý kiến của cử tri, trả lời chất vấn tại kỳ họp của Quốc hội; đồng thời, lắng nghe ý kiến đề xuất và tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Ý kiến phát biểu của cử tri lần này hầu hết liên quan đến địa phương và đã được ông Lê Viết Phú - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh giải trình: Viẹâc thi công tuyến kênh nội đồng của công trình thủy lợi Ka La (Bảo Thuận); việc giải quyết nhu cầu xây dựng hội trường thôn, đường giao thông nông thôn; nhiều tuyến đường đã thi công không đảm bảo chất lượng, không có mương thoát nước hoặc có nhưng bị ách tắc, dẫn đến ngập nước khi mưa lớn, gây ô nhiễm môi trường; một số công trình trọng tâm đã làm lễ “động thổ” nhưng không tiếp tục thi công; việc đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho người lao động; việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc quản lý chất lượng hàng hóa, nhất là phân bón giả, phân bón kém chất lượng… Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội mà cử tri đã đề cập và kiến nghị đã được ông Võ Minh Phương giải trình: Tình hình giá cả biến động tăng, gây khó khăn đến sản xuất và đời sống người dân, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế; giải pháp để ngăn chăn bạo lực học đường, bạo lực ở trẻ em hiện đang có xu hướng gia tăng; chế độ phụ cấp đối với cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ xã, thôn; vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội liên quan đến địa phương, nhất là việc giám sát thi công các công trình xây dựng và thực hiện các chương trình mục tiêu…

Quỳnh Uyển - Bùi Trưởng