Khai mạc Hội nghị Quốc phòng cao cấp ASEAN mở rộng

11:12, 07/12/2010

(LĐ online) - Đây là hội nghị nhằm triển khai những bước đi cụ thể đầu tiên trong tiến trình ADMM + mà cụ thể là hiện thực hoá các kết quả đạt được tại ADMM+ lần thứ nhất vừa qua tại Hà Nội.

(LĐ online) - Sáng ngày 7/12, tại TP Đà Lạt, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị nhóm công tác quan chức Quốc phòng cao cấp các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+WG). Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+Việt Nam đến dự và phát biểu chào mừng.

Hội nghị có sự tham dự của 18 đoàn đại biểu gồm 10 nước ASEAN, 8 nước đối tác, đối thoại (Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc và New Zealand) và Ban Thư ký ASEAN.

g
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ vietnam phát biểu chào mừng. Ảnh Thụy Trang
Đây là hội nghị nhằm triển khai những bước đi cụ thể đầu tiên trong tiến trình ADMM + ( Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ) mà cụ thể là hiện thực hoá các kết quả đạt được tại ADMM+ lần thứ nhất vừa qua tại Hà Nội. Hội nghị lần này là nơi để các quốc gia đã đăng cai bảo trợ sáng kiến trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên chia sẻ những ý tưởng ban đầu của mình về hoạt động hợp tác dự kiến trên những lĩnh vực này. Tại hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, các Bộ trưởng Quốc phòng đã thống nhất xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+ gồm: hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ (HADR), an ninh biển, chống khủng bố, quân y và hoạt động gìn giữ hoà bình. Trong đó, HADR, an ninh biển và chống khủng bố là 3 lĩnh vực đã có các nước đăng cai bảo trợ. Quan trọng hơn, hội nghị ADSOM+WG sẽ tập trung làm rõ lộ trình triển khai và quy trình thiết lập các Nhóm chuyên gia (EWGs), đồng thời thống nhất nội dung cơ bản của Tài liệu thiết lập các Nhóm chuyên gia. Hai nội dung này có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cho các quan chức quốc phòng cao cấp ra quyết định thành lập các EWGs kịp thời vào năm 2011, nhanh chóng hiện thực hoá hợp tác quốc phòng thiết thực.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng sẽ được nghe Indonesia, nước chủ tịch tiếp theo của ADMM+ thông báo kế hoạch tổ chức các hội nghị quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+. Hội nghị ADSOM+WG tiếp tục cho thấy vai trò và sự đóng góp tích cực, đầy trách nhiệm của Việt Nam trong việc duy trì động lực của tiến trình ADMM+, đóng góp cho hoà bình, ổn định và an ninh khu vực.

Đại diện các nước tham dự hội nghị. Ảnh Thụy Trang
Đại diện các nước tham dự hội nghị. Ảnh Thụy Trang
Đây là hội nghị cuối cùng trong các hội nghị quốc phòng - quân sự do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì trong năm chủ tịch ASEAN.

Bên lề hội nghị sẽ diễn ra các cuộc tiếp xúc song phương giữa các đoàn nhằm chia sẻ ý kiến về các vấn đề hợp tác cũng như tăng cường quan hệ song phương.
 
ADSOM+WG là Hội nghị cấp làm việc đầu tiên trong khuôn khổ ADMM+, cũng là cuối cùng trong các hội nghị quốc phòng do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì trong năm chủ tịch ASEAN. Hội nghị ADSOM+WG là sự kiện khép lại một năm thắng lợi về đối ngoại quốc phòng, góp phần nâng cao hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Thụy Trang - Minh Đạo