Nhiều vấn đề bức thiết của cử tri được đưa lên bàn nghị sự

03:12, 12/12/2010

Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa VII (diễn ra từ ngày 16-18/12) với nhiều Nghị quyết quan trọng về kế hoạch phát triển KT-XH của năm 2011 và giai đoạn 2011-2015 đã được thông qua với sự đồng thuận cao…

Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa VII (diễn ra từ ngày 16-18/12) với nhiều Nghị quyết quan trọng về kế hoạch phát triển KT-XH của năm 2011 và giai đoạn 2011-2015 đã được thông qua với sự đồng thuận cao…

Nhiều vấn đề bức thiết ở địa phương của cử tri đã được HĐND tỉnh đưa lên bàn họp và được các lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành lắng nghe và giải trình thỏa đáng.

Ngoài 79 ý kiến chất vấn trực tiếp của các đại biểu HĐND tỉnh, theo báo cáo tổng hợp của HĐND tỉnh, còn có đến 380 lượt ý kiến của cử tri trong toàn tỉnh đề cập đến nhiều vấn đề yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh giải trình, giải quyết. Đáng chú ý nhất là những vấn đề  như việc quản lý và cung ứng giống cây trồng, phân bón đảm bảo chất lượng cho nông dân; những bất cập trong việc xây dựng, quản lý các công trình thủy lợi như có công trình thủy lợi khởi công cả năm rồi nhưng không thi công, thủy lợi bị chặn dòng vì các hoạt động phi nông nghiệp dẫn đến thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp; nhiều điểm ô nhiễm môi trường chậm được xử lý, khắc phục; nhiều dự án lớn ở các thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc bị “treo” làm ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân cũng như trong phát triển KT-XH của địa phương; có dự án đã triển khai 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện việc tái định cư, tái định canh cho người dân. Đặc biệt, vấn đề bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng về tính chất và mức độ nghiêm trọng khiến cử tri rất lo lắng và cần có những giải pháp ngăn chặn mạnh, khả thi từ phía  các  cơ quan chức năng. Ngoài ra,  những vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều lần như hạ tầng giao thông kém, việc cúp điện thường xuyên và thiếu thông báo theo qui định, vấn đề phụ cấp cho cán bộ ở cơ sở không phù hợp với yêu cầu công việc… cũng được đưa ra trong kỳ họp.

Hầu hết những kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, xử lý, trong đó nổi bật là các vấn đề về sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Năm 2010, các địa phương trong tỉnh tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua nhiều chương trình dự án khác nhau để đầu tư triển khai thực hiện các chương trình; dự án hỗ trợ nông dân về giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất như đề án khuyến nông vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chương trình chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, Chương trình 30a. Toàn tỉnh hiện có tới 279 tổ chức cá nhân đăng ký sản xuất kinh doanh giống cây trồng các loại. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn các đơn vị có đủ điều kiện sản xuất kinh doanh cây giống đăng ký theo qui định, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây trồng phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho nhân dân biết các cơ sở sản xuất giống có đủ điều kiện sản xuất cây giống đảm bảo chất lượng theo qui định. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nên hệ thống khuyến nông viên và cộng tác viên khuyến nông từ xã đến thôn, buôn là 1.170 người; đội ngũ khuyến nông cũng đã được đào tạo về kỹ năng hoạt động khuyến nông, kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên một số cây trồng vật nuôi chính trên địa bàn. Ngành nông nghiệp còn thường xuyên thực hiện công tác điều tra, kiểm tra, phát hiện và hỗ trợ thuốc chống dịch kịp thời và đã khống chế tốt tình hình rầy nâu, vàng lùn trên toàn bộ diện tích lúa, nhờ đó đã giảm đáng kể thiệt hại do dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn gây ra trên cây lúa cho nông dân. Từ đầu năm đến nay, huyện Đam Rông đã tổ chức 2 đợt kiểm tra 22 cửa hàng kinh doanh lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa phát hiện việc kinh doanh phân bón kém chất lượng trên địa bàn.

Đối với huyện Lạc Dương hiện có 76 doanh nghiệp đầu tư liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 55 doanh nghiệp đã có quyết định thuê đất với diện tích 8.130ha đầu tư vào lĩnh vực du lịch sinh thái, trồng rừng, sản xuất nông lâm kết hợp, nuôi cá nước lạnh. Trong đó, một số dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ, chưa thu hút được nhiều lao động tại chỗ, UBND tỉnh đã thu hồi 7 dự án không triển khai, hoặc chậm trễ mà không có lý do chính đáng. Liên quan đến việc tiêu hủy và hỗ trợ dịch bệnh trong chăn nuôi, việc chi tiền hỗ trợ cho một số địa phương có chậm là do khó khăn về ngân sách nhưng đến nay tỉnh đã ứng kinh phí để hỗ trợ đầy đủ; còn mức hỗ trợ 17.500đ/kg heo hơi là phù hợp với mặt bằng chung của cả nước, tuy số tiền hỗ trợ cho từng hộ là không cao nhưng toàn tỉnh đã chi trên 20 tỷ đồng. Trong khi đó, về thủy lợi, công trình hồ Đạ Lây do Bộ NN&PTNT bố trí vốn đầu tư với tổng mức là 230 tỷ đồng, đã được khởi công nhưng đang gặp khó khăn về vốn nên chưa thực hiện thi công xây dựng công trình. UBND tỉnh đã nhiều lần làm việc đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm bố trí vốn và đã được Bộ NN&PTNT hứa bố trí vốn để triển khai trong năm 2011. Riêng công trình hồ chứa nước Đạ Ròn không cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất, nguyên nhân là do năm nay khô hạn kéo dài và do công ty đầu tư sân Golf Đạ Ròn đang thi công hai hồ nhân tạo phía thượng lưu hồ Đạ Ròn. UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở NN&PTNT yêu cầu công ty khẩn trương hoàn thành việc thi công các hồ nhân tạo và tiến hành nạo vét hồ chính để bù phần dung tích lòng hồ bị bới lấp…

Việc xử lý mùi hôi nước thải tại đường Ngô Quyền (P.6, TP Đà Lạt) làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là do công nghệ sử dụng cho việc xử lý nước thải là công nghệ sinh học, nên cơ quan chức năng đang tiến hành trồng dải cây xanh xung quanh để che chắn và khẩn trương nghiên cứu bổ sung công nghệ xử lý để giảm thiểu việc phát tán mùi hôi gây ô nhiễm. Đối với tình trạng rác thải của huyện Lâm Hà trôi theo kênh thủy lợi gây ô nhiễm cho vùng hạ lưu, UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Đức Trọng làm việc với UBND huyện Lâm Hà xử lý dứt điểm tình trạng trên… Ngoài ra, các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; giao thông vận tải; tình trạng bạo lực học đường; y tế và bảo hiểm; vấn đề thực hiện chế độ, chính sách xã hội; văn hóa – thể thao; các lĩnh vực khác như ngân hàng; điện lực; thực hiện Đề án 30a của Chính phủ và chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh được cử tri quan tâm kiến nghị cũng đã được UBND tỉnh giải trình thấu đáo bằng báo cáo tại kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa VII.

Thụy Trang