Phấn đấu đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển của Tây Nguyên

04:12, 08/12/2010

Sau gần 3 ngày (6-8/12) làm việc tích cực và đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa VII đã kết thúc thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã quyết nghị thông qua 11 Nghị quyết quan trọng nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2011 và giai đoạn 2011-2015.

Sau gần 3 ngày (6-8/12) làm việc tích cực và đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa VII đã kết thúc thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã quyết nghị thông qua 11 Nghị quyết quan trọng nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2011 và giai đoạn 2011-2015.

Kỳ họp khẳng định, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng KT-XH của tỉnh vẫn phát triển mạnh và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 14%/năm; GDP bình quân đầu người hiện đã đạt 19,3 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp 2,8 lần so với năm 2005; thu ngân sách nhà nước tăng 20% mỗi năm, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cũng tăng trên 25%/năm. Đặc biệt, giá trị sản xuất các ngành nông lâm nghiệp đã tăng đáng kể, riêng nông nghiệp giá trị sản xuất hiện đã đạt bình quân 76 triệu đồng/ha/năm, tăng gấp 4 lần so với năm 2004 và tăng gấp 2,5 lần so với mức bình quân chung của cả nước. Các lĩnh vực về giáo dục, y tế cũng đã có bước phát triển khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh quốc phòng đã được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững…

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, những kết quả đã đạt được đánh dấu một bước tiến quan trọng, không chỉ đưa Lâm Đồng thoát khỏi tình trạng chậm phát triển mà còn là đòn bẩy, tiền đề và động lực quan trọng để Lâm Đồng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu KT-XH trong giai đoạn tới. Đồng chí Bí thư cũng nhấn mạnh: “Những thành tựu quan trọng này đã góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của tỉnh Đảng bộ Lâm Đồng. Có thể khẳng định 3 nguyên nhân chủ yếu đưa đến thành công: Thứ nhất là nhờ xác định chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh ủy là hoàn toàn phù hợp xác đúng với tình hình, với yêu cầu thực tế và mang tính khả thi cao. Từ đó, việc cụ thể hóa Nghị quyết của HĐND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị rất là tốt. Thứ hai là chúng ta đã gắn nhiệm vụ chính trị với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đặc biệt là các ngành, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh lấy nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu, lấy hiệu quả làm thước đo cho công việc. Thứ ba, trong thực hiện nhiệm vụ có sự đôn đốc chỉ đạo, xử lý những vấn đề đúng và kịp thời, đặc biệt có sự phối hợp thường xuyên của các cấp, các ngành, mặt trận tổ quốc các đoàn thể và sự giám sát của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số khuyết điểm, tồn tại như tính ỉ lại và sức ỳ cần sớm phải được chấn chỉnh, khắc phục để hoàn thành tốt kế hoạch phát triển KT-XH của năm 2011, đây cũng là năm đầu tiên và là năm tiền đề làm đòn bẩy để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015).   

Kỳ họp cũng đã thông qua 11 Dự thảo Nghị quyết quan trọng để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý là hai Nghị quyết về phát triển KT-XH trong năm 2011 và giai đoạn 2011-2015, gắn với các mục tiêu, kế hoạch và giải pháp sát với tình hình thực tế của địa phương. Với mục tiêu tổng quát là nâng cao chất lượng trong phát triển KT-XH, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng; ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất và quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… Phấn đấu đến năm 2020 đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên. Cụ thể, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế thời kỳ 2011-2015 đạt bình quân từ 15-16%/năm, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 23 triệu đồng và năm 2015 đạt 44,5 - 46,2 triệu đồng; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm tới đạt 2.860 triệu USD…

Thụy Trang