Kinh nghiệm rút ra từ Cuộc vận động

03:12, 02/12/2010

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Ban chỉ đạo Cuọâc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Di Linh vừa tổng kết 4 năm triển khai Cuộc vận động và đã rút ra 7 bài học kinh nghiệm...

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Ban chỉ đạo Cuọâc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Di Linh vừa tổng kết 4 năm triển khai Cuộc vận động và đã rút ra 7 bài học kinh nghiệm; trong đó có 2 bài học mà đồng chí Lù Chấn Lìn - Bí thư Huyện ủy, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động của huyện, đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình: “Phải coi trọng hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc và phải biết xây dựng và nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến”.

Trao giấy khen những tập thể và cá nhân điển hình trong Cuộc vận động.
Trao giấy khen những tập thể và cá nhân điển hình trong Cuộc vận động.
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, ĐÔN ĐỐC

Xác định rõ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng và lâu dài trong toàn Đảng và toàn dân, Ban chỉ đạo của huyện Di Linh đã thực hiện nghiêm túc các bước, từ khâu chỉ đạo đến việc tổ chức học tập, tuyên truyền triển khai “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo: “Trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động, để tiến hành đạt hiệu quả thiết thực, tránh hình thức, qua loa, Ban Chỉ đạo đã luôn quan tâm đến công tác kiểm tra đối với các tổ chức cơ sở Đảng với 6 đợt kiểm tra. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thành lập Ban Chỉ đạo các cấp, các văn bản triển khai Cuộc vận động, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức và tổ chức “làm theo”. Đặc biệt, trong năm 2010, công tác chuẩn bị cho tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động được triển khai một cách nghiêm túc, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện đã thành lập 4 tổ công tác, tiến hành kiểm tra toàn bộ 70 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy…”. Qua kiểm tra, đã đánh giá sát, đúng thực chất đơn vị vào triển khai tốt, đơn vị nào chưa tốt. Từ đó mới kịp thời đôn đốc, uốn nắn để tiếp tục triển khai Cuộc vận động một cách có hiệu quả hơn.

Mới đây, trong đợt kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động của Ban Chỉ đạo tỉnh tại Đảng bộ Đinh Trang Thượng, Đảng bộ xã Tân Nghĩa và tại Huyện ủy Di Linh, đồng chí Hà Phước Toản – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã nhiều lần nhắc nhở và khẳng định: “Để Cuọâc vận động này thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả và tạo sức lan tỏa lớn, chúng ta không thể xem nhẹ và không thể bỏ qua công tác kiểm tra, giám sát”.

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG CÁC ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Di Linh được triển khai lồng ghép với nhiệm vụ chính trị của địa phương, của các ngành, đơn vị và đã tạo ra ngày càng nhiều gương điển hình tập thể và cá nhân: Công an huyện Di Linh với “Phong trào vì  nước quên thân, vì dân phục vụ”, đã xây dựng được 36 mô hình điểm về công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức “diễn đàn” để nhân dân góp ý phê bình, xây dựng lực lượng công an. Các cấp của Hội Cựu chiến binh xây dựng kế hoạch tu dưỡng theo tấm gương của Bác. Hội Phụ nữ huyện phát động và xây dựng được phong trào “Nuôi heo đất” để xây dựng quỹ “Vì phụ nữ nghèo” trên 100 triệu đồng, vận động chị em quyên góp gần 1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 10 “mái ấm tình thương” giúp những chị có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn Thanh niên có các mô hình “Thanh niên làm theo lời Bác”. Hội Nông dân có nhiều mô hình “Nông dân sản xuất giỏi”… Các cơ quan, đơn vị đã củng cố nền nếp, giờ giấc và phong cách, lề lối làm việc của cán bộ công chức. Qua Cuộc vận động, tỷ lệ cán bộ, đảng viên mắc sai lầm, khuyết điểm và vi phạm tư cách có chiều hướng giảm. Năm 2007, số đảng viên vi phạm giảm 17,3% so với năm 2006; năm 2008 giảm 9% so với 2007 và 2009 giảm 19% so với 2008.

Điều ghi nhận, là qua Cuộc vận động, bước đầu đã tạo sức “lan tỏa” trong quần chúng. Khu phố 8 và khu phố 11 (thị trấn Di Linh) đã vận động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng làm đường nhựa trong khu dân cư; nhân dân thôn 6 (xã Hòa Bắc) đóng góp 150 triệu đồng để làm 2 chiếc cầu bắc qua suối và tu sửa, mở rộng đường giao thông nông thôn; ông K’Bôs (Tân Thượng), Phạm Văn Sơn (Tân Lâm), Nguyễn Khải Hoàn (thị trấn Di Linh), Tạ Văn Vân (Tân Châu)… là những tấm gương tiêu biểu mới xuất hiện trên các lĩnh vực lao động, sản xuất - kinh doanh, hàng năm tạo thu nhập hàng trăm triệu đồng…

Trong 4 năm qua, Di Linh có 19 tập thể và 43 cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động đã được Huyện ủy tạêng giấy khen. Đây là những nhân tố rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, theo Bí thư Huyện ủy Di Linh: “Nhân tố điển hình còn ít, sức lan tỏa vẫn còn hạn chế và phạm vi còn bó hẹp. Sắp đến chúng ta cần phải làm!”.
 
Bùi Trưởng