Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

04:12, 15/12/2010

Năm 2010, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, từng bước đi vào cuộc sống, quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở được tôn trọng và phát huy trên các lĩnh vực của đời sống.

Năm 2010, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, từng bước đi vào cuộc sống, quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở được tôn trọng và phát huy trên các lĩnh vực của đời sống.

Có thể nói những nội dung công khai hóa theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân giám sát” được chính quyền các địa phương lãnh đạo triển khai khá nghiêm túc, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh; mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân tiếp tục được cải thiện, dân chủ hóa trong đời sống xã hội tại cơ sở từng bước được đảm bảo. Đặc biệt là việc công khai, dân chủ trong thực hiện một số chế độ, chính sách của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; các chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH địa phương.

Việc xây dựng quy ước làng, thôn, khu phố văn hóa, bình xét hộ gia đình văn hóa, bình xét hộ nghèo, quy định mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt của xã… đều được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Quyền giám sát của nhân dân được tôn trọng và phát huy. Nhân dân đã giám sát hoạt động của cấp ủy, chính quyền; nhất là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc quản lý đất đai; giám sát thu chi các loại quỹ và các khoản đóng góp.

Thực hiện Quy chế dân chủ cũng được gắn với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; công tác phê bình, tự phê bình của cấp ủy, chính quyền; việc quy định cán bộ, đảng viên sinh hoạt tại địa bàn dân cư đều được nhân dân kiểm tra, giám sát và góp ý. Qua triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có tác động thúc đẩy công tác cải cách hành chính. Đến nay đã có 144/148 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một  cửa và một cửa liên thông với 33 loại thủ tục hành chính. Trong năm, cấp cơ sở đã tiếp 450 lượt công dân, đã chỉ đạo hòa giải, giải quyết theo thẩm quyền đạt trên 80% số đơn, thư; không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện, kết hợp thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và đưa nội dung này vào để xét công nhận tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh hàng năm.

Bình Nguyên