Năm 2001, Lâm Đồng công bố Bộ thủ tục chung cấp huyện với 264 thủ tục và Bộ thủ tục chung cấp xã với 112 thủ tục, 18 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành với tổng số 1.001 thủ tục.
Theo các quyết định sửa đổi và bổ sung, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai nội dung của từng thủ tục hành chính được công bố và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông quy định. Qua rà soát đã kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung 653/1.380 (chiếm 47%); đề nghị thay thế 23 (1,7%); đề nghị bãi bỏ 92 (6,7%). UBND tỉnh cũng ban hành quyết định 696/QĐ-UBND tỉnh (ngày 26/3/2010) phê duyệt phương án đơn giản thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn. Qua kiểm tra của Tổ chuyên trách Trung ương cho thấy phương án của tỉnh đã đề xuất được một số giải pháp thực tiễn nhằm cắt giảm các khoản chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 45,2% (chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 30%)… Đơn giản hoá thủ tục hành chính đã góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính, thời gian tới, các cấp và các ngành, các địa phương cần khắc phục tình trạng giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số cơ quan, địa phương còn lúng túng do sự thay đổi nhiều quy định của pháp luật; việc chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính chưa kiên quyết, thường xuyên. Bên cạnh đó, phải kịp thời phát hiện, xử lý triệt để hiện tượng thờ ơ, quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận thừa hành công vụ!