Đạ Huoai: Đẩy mạnh phong trào thi đua để phát triển bền vững

03:01, 20/01/2011

Phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân của huyện Đạ Huoai. Từ đó, đã tạo ra một động lực quan trọng để giúp cho địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân của huyện Đạ Huoai. Từ đó, đã tạo ra một động lực quan trọng để giúp cho địa phương phát triển nhanh và bền vững.
 
Đạ Huoai đang ra sức thi đua để phát triển nhanh và bền vững (một góc thị trấn Madagui).
Đạ Huoai đang ra sức thi đua để phát triển nhanh và bền vững (một góc thị trấn Madagui).

Là huyện cửa ngõ phía tây – nam của tỉnh Lâm Đồng, Đạ Huoai có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, bên cạnh đó lại có nguồn tài nguyên đa dạng, là tiềm năng lớn để phát triển kinh tế công nghiệp, chế biến nông – lâm nghiệp và dịch vụ du lịch. Với tiềm năng và lợi thế đó, trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đạ Huoai đã không ngừng ra sức thi đua yêu nước, phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế – xã hội địa phương.

Về Đạ Huoai hôm nay, những đổi thay đang hiện rõ trên mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Những ngôi nhà khang trang mọc lên, đường nhựa bằng phẳng đã chạy thẳng đến nhiều buôn làng, nhiều khu công nghiệp đang được đầu tư xây dựng, cơ cấu cây trồng vật nuôi đang từng bước được chuyển đổi để đem lại thu nhâp và nâng cao đời sống cho người dân. Để có được những khởi sắc như vậy, khụng thể không kể đến vai trò của phong trào thi đua yêu nước đang được đẩy mạnh và tổ chức thành công. Phong trào thi đua của huyện trong năm qua, đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thông qua các hoạt động lao động sản xuất, công tac, huấn luyện và học tập, gắn với việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả, nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội của huyện đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,4%, thu ngân sách đạt 145%, thuế, phí đạt 104%.

Các phong trào thi đua trọng tâm tại Đạ Huoai thực sự đã tạo ra sự bứt phá trong phát triển địa phương. Nhiều phong trào nổi bật như, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nhân dân. Huyện đã thành lập tổ công tác gồm, Ban Dân vận, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn để tuyên truyền phổ biến cho bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Những hộ có thắc mắc đã được các tổ công tác đến tận nhà để vận động phổ biến. Người dân cũng đã được tập huấn, học tập chuyển giao kỹ thuật trồng trọt các loại giống cây trồng mới. Nhờ có sự đồng thuận cao của nhân dân nên riêng năm 2010 vừa qua, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 1 ngàn hec ta diện tích cây trông các loại, đạt 141% kế hoạch đề ra. Các loại cây được trồng mới là cao su, ca cao, sầu riêng dona, chôm chôm, mịt nghệ và một số loại cây trồng khác. Vận động nhân dân hiến đất xây dựng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, là một phong trào đáng ghi nhận ở Đạ Huoai. Huyện đã thành lập Ban vận động, tổ công tác tuyờn truyền cho nhân dân ý nghĩa của công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng để người dân hiểu và nhiệt tình ủng hộ. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng kết cấu hạ tầng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cá nhân và cộng đồng, nên phong trào hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Đã có 600 hộ tham gia hiến đất và đã hiến được 4,18ha đất và hàng ngàn cây trồng các loại với trị giá gần 4 tỉ đồng để xây dựng 9 tuyến đường giao thông quan trọng tại địa phương. Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn với việc thực hiện “hai không” trong nhà trường, đã đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện không ngừng phát triển.  Cơ sở trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, các thiết bị dạy học được mua sắm tương đối đầy đủ để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Sự nghiệp giáo dục của Đạ Huoai trong năm qua được đánh giá là một trong những đơn vị lá cờ đầu của tỉnh.

Qua các phong trào thi đua tại địa phương, năm qua đã xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, dịch vụ du lịch, làm đường nông thôn, thi đua trong giáo dục… Nói về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, ông Nguyễn Quý Mỵ – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cho biết: “Trong công tác lãnh đạo chỉ đạo phong trào thi đua của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phải thấm nhuần tư tưởng của Bác về thi đua yêu nước; phải nghiên cứu, triển khai đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và sát với tình hình thưc tế địa phương. Cần phải đẩy mạnh nhân rộng gương người tốt việc tốt, điện hình tiên tiến trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Công tác khen thưởng động viên phải kịp thời, dân chủ và chính xác, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ngày càng phỏt triển”.

Với những kết quả đạt được nói trên, huyện Đạ Huoai được đánh giá là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong phong trào thi đua cụm số 2 của tỉnh trong năm qua. Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyên Đạ Huoai vinh dự được Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng cờ thi đua năm 2010 vừa qua.
 
Duy Danh