Đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư toàn diện cho vùng Tây Nguyên và vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03:01, 09/01/2011

Ngày 12/1/2011, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sẽ chính thức khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Báo Lâm Đồng đăng một số ý kiến của các đồng chí trong đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX tham dự Đại hội.

[links()] Ngày 12/1/2011, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sẽ chính thức khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Báo Lâm Đồng đăng một số ý kiến của các đồng chí trong đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX tham dự Đại hội.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất  cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong phong trào thi đua yêu nước năm 2010.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong phong trào thi đua yêu nước năm 2010.
* PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Đảng bộ Lâm Đồng tham dự Đại hội  Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, xin Bí thư cho biết đồng chí tham dự ĐH Đảng toàn quốc lần này là lần thứ mấy? Lần đầu tiên tham dự, đồng chí giữ trọng trách gì? Đồng chí cho biết  suy nghĩ, cảm tưởng và trách nhiệm của mình khi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần đầu tiên ?

* BÍ THƯ TỈNH ỦY: Lần đầu tiên tôi tham dự là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, khi còn giữ cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Được dự Đại hội, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào, đồng thời cũng xác định trách nhiệm nặng nề của bản thân đối với Đảng, với nhân dân, với quê hương, đất nước. Do vậy tại Đại hội X cũng như Đại hội XI sắp tới, tôi xác định phải làm sao thể hiện tốt vai trò của người đại biểu, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ trong Đảng, tập trung nghiên cứu kỹ các văn kiện của Đại hội để tham gia ý kiến; tiếp thu đầy đủ nội dung, nghị quyết của Đại hội để triển khai và vận dụng sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương; bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, lựa chọn để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương những đảng viên có phẩm chất đạo đức tiêu biểu, có trí tuệ, đủ khả năng lãnh đạo phát triển đất nước, đồng thời đảm bảo được cơ cấu ở các lĩnh vực, ngành và địa phương phù hợp.

* PV: Với trách nhiệm của UVTƯ Đảng khóa X, đồng chí  nghiên cứu rất kỹ Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XI, theo đồng chí: Đánh giá kết quả nhiệm kỳ qua và phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ tới của Đảng ta có những nét gì nổi bật. Và đồng chí tâm đắc với vấn đề gì ?

* BÍ THƯ TỈNH ỦY: Một số thành tựu nổi bật mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá và cá nhân tôi tâm đắc như:

Nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là khó khăn, thách thức do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng khá, GDP bình quân đạt 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 1.168 USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2001-2005. Hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đều có bước phát triển khá. Thực hiện được mục tiêu đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển mà Nghị quyết Đại hội X đã xác định.

Giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, văn hóa và các lĩnh vực xã hội có tiến bộ, bảo vệ môi trường được quan tâm và chú trọng hơn; đời sống nhân dân được cải thiện. Trong 5 năm đã giải quyết việc làm cho trên 8 triệu lao động, tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm còn dưới 4,5%, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 9,5%; chỉ số phát triển con người tăng từ mức 0,683 năm 2000 lên 0,733 năm 2008 và xếp thứ 100/177 quốc gia, thuộc nhóm trung bình cao.

Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chế độ xã hội chủ nghĩa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Dân chủ xã hội chủ nghĩa có tiến bộ, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được củng cố. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, ký kết hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với một số đối tác quan trọng; đảm nhận tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; đóng góp quan trọng vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN và Hiến chương ASEAN, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA.

Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được đẩy mạnh, hiệu lực và hiệu quả hoạt động được nâng lên. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường và đạt những kết quả tích cực. Đã triển khai có kết quả bước đầu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới, vừa bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy tốt hơn tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đã chú trọng mở rộng và phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện có hiệu quả việc thí điểm đại hội Đảng bầu trực tiếp bí thư. Phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo Đảng từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục được cải tiến theo hướng sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân và tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát…

Về phương hướng, mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Trung ương đã xác định:  Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị- xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2015 là 7-7,5%/năm. Năm 2015 GDP bình quân đầu người đạt khoảng 2.000 USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 12%/năm. Vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm chiếm 40% GDP. Giải quyết việc làm cho 8 triệu lao động. Tốc độ tăng dân số đến năm 2015 khoảng 1%. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) giảm bình quân 2%/năm…

* PV: Từ thực tiễn lãnh chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế xã hội của Lâm Đồng trong những năm qua, nếu có điều kiện thảo luận tại Đại hội, Bí thư sẽ phát biểu và kiến nghị vấn đề gì để nhiệm kỳ 2011- 2015 Trung ương quan tâm tháo gỡ và tạo điều kiện cho Lâm Đồng- Đà Lạt phát triển?

* BÍ THƯ TỈNH ỦY: Trên cơ sở tổng kết, đánh giá hiệu quả của việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về đầu tư phát triển vùng Tây Nguyên và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã ban hành, đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư toàn diện cho khu vực Tây Nguyên và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có Lâm Đồng- từ việc ban hành các chủ trương, nghị quyết, quy hoạch phát triển vùng đến các cơ chế, chính sách đặc thù riêng đối với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là liên quan đến việc phát triển kết cấu hạ tầng, thủy lợi, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ và phát triển rừng, phát triển kinh tế rừng… Quan tâm một số chính sách phát triển văn hóa, chính sách an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực. Trong tổ chức thực hiện những chủ trương và cơ chế của Trung ương, cần có lộ trình, bước đi phù hợp nhằm rút ngắn khoảng cách giữa Tây Nguyên và các khu vực khác trong cả nước.

* PV: Thay mặt Đoàn Đại biểu của Đảng bộ tỉnh, đồng chí có hứa hẹn gì, thưa Bí thư ?

* BÍ THƯ TỈNH ỦY: Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XI của Đảng sẽ tập trung trí tuệ, đem hết khả năng của mình, thực hiện đúng các quy chế của Đại hội, góp phần vào sự thành công của Đại hội.
 
PV (thực hiện)