Huy động trí thức cùng chung sức phát triển kinh tế xã hội địa phương

11:01, 27/01/2011

(LĐ online) - Hơn 150 đại biểu đại diện cho trên 24 nghìn trí thức hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đến dự cuộc gặp mặt cuối năm do Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức trong ngày 26/1/2011 tại Đà Lạt.

(LĐ online) - Hơn 150 đại biểu đại diện cho trên 24 nghìn trí thức hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đến dự cuộc gặp mặt cuối năm do Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức trong ngày 26/1/2011 tại Đà Lạt.

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu đã bày tỏ suy nghĩ trăn trở về những vấn đề của đất nước, địa phương với mong muốn ngày càng được đóng góp nhiều hơn công sức cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp lớn của đội ngũ trí thức vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua và nhấn mạnh, sự phát triển của tỉnh luôn cần đến nguồn nhân lực có chất lượng cao trong đó đội ngũ trí thức là lực lượng đóng vai trò quyết định.

Để tập hợp và phát huy sức sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh, thời gian sắp đến, đồng chí yêu cầu các cấp các ngành cần tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức tập hợp quản lý đội ngũ trí thức, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, ngành, lĩnh vực; nâng cao vai trò vị trí của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động của các hội trí thức chuyên ngành cùng cấp thông qua các chương trình dự án cụ thể, đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Đồng chí cũng lưu ý các cấp các ngành có biện pháp thu hút các tổ chức và các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu, chuyển giao,  đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; đầu tư xây dựng thêm các cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh, hình thành một số tổ chức khoa học -  công nghệ, giáo dục - đào tạo tại địa phương đủ điều kiện thu hút các nhà khoa học các chuyên gia trong nước và quốc tế đến làm việc; chú ý các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ sinh học, công nghệ chế biến nông lâm, khoáng sản...

Đồng chí cho biết tỉnh trong thời gian đến sẽ tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống các thiết chế khoa học công nghệ, văn hóa - giáo dục, văn học nghệ thuật nhằm tạo lập môi trường tốt phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ trí thức;  thu hút lực lượng trí thức trẻ, kế cận, bồi dưỡng nhân tài. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần tôn trọng và phát huy dân chủ trong đội ngũ trí thức, quan tâm lắng nghe, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với cá nhân và các tổ chức của trí thức về những vấn đề cốt lõi, quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Các cấp các ngành cũng có trách nhiệm giải quyết những kiến nghị của giới trí thức về các vấn đề thuộc ngành mình phụ trách, nội dung nào thuộc thẩm quyền liên ngành thì phối hợp giải quyết triệt để, vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh hoặc trung ương thì phải tham mưu đề xuất kiến nghị lãnh đạo tỉnh có giải  pháp phù hợp kịp thời. Đồng chí nhấn mạnh: “Những vấn đề làm các nhà khoa học quan tâm trăn trở cũng chính chính là sự quan tâm trăn trở quan tâm của Đảng và chính quyền. Chúng tôi muốn các nhà khoa học cùng Đảng và chính quyền tiếp tục nghiên cứu đề xuất để có những chủ trương giải pháp phát triển kinh tế xã hội phù hợp hữu hiệu hơn”.
Viết Trọng