Đảm bảo, phát huy quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

02:01, 06/01/2011

Sáng ngày 5/1, tại TP Đà Lạt, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII (nhiệm kỳ 2007 - 2011).

Sáng ngày 5/1, tại TP Đà Lạt, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII (nhiệm kỳ 2007 - 2011). Đến dự có đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, cùng đại biểu Quốc hội của tỉnh qua các thời kỳ.
 
ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ chụp hình lưu niệm với đại diện lãnh đạo tỉnh.
ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ chụp hình lưu niệm với đại diện lãnh đạo tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, ông Lê Thanh Phong, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Lâm Đồng cùng các đại biểu đã ôn lại kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam. Từ Quốc dân Đại hội Tân Trào đến Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt nam vào ngày 6/1/1946, là những sự kiện trọng đại mở đầu thời đại huy hoàng mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Ngày 5/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi cử tri cả nước đi bầu ĐBQH đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, cuộc tổng tuyển cử đầu tiên đã thắng lợi vang dội, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của Việt Nam. Từ thân phận nô lệ, người dân đất Việt đã trở thành công dân của một nước độc lập tự do, tự quyết định vận mệnh lịch sử của mình, tự lựa chọn và xây dựng chế độ cộng hòa dân chủ. Trong quá trình cách mạng, kế thừa, phát triển hiến pháp năm 1946, hiến pháp năm 1959, Quốc hội tiếp tục ban hành hiến pháp năm 1980, hiến pháp của thời kỳ cả nước thống nhất cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và hiến pháp năm 1992, hiến pháp của thời kỳ đổi mới đất nước, đánh dấu một bước phát triển cực kỳ quan trọng của cách mạng Việt Nam.

Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Trong những nhiệm kỳ gần đây, Quốc hội đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động lập pháp, nhằm xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ quốc tế, bảo đảm việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; hoàn thiện bộ máy Nhà nước, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; tích cực, chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế. Riêng với hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước và thể hiện quyền, nghĩa vụ của công dân đối với đất nước.

Dịp này, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Võ Minh Phương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổng kết, đánh giá hoạt động của Đoàn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII trên các lĩnh vực xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu tố, khiếu nại và công tác tiếp xúc cử tri. Cụ thể, về công tác xây dựng pháp luật, trong nhiệm kỳ đã xem xét và thông qua 128 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; đồng thời thu thập gần 100 bài viết góp ý các dự án luật. Đối với công tác giám sát, Đoàn đã thực hiện 22 cuộc giám sát, khảo sát như tổ chức giám sát về việc thực hiện luật bầu cử ĐBQH; giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế; giám sát việc thi hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông... Ngoài việc chủ động giám sát, khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh còn phối hợp với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội về giám sát tại Lâm Đồng thực hiện giám sát, khảo sát việc thực hiện chương trình 5 triệu ha rừng; chương trình 134, 135, 167 và các chương trình giảm nghèo, khai thác bauxit... Riêng công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong nhiệm kỳ (tính đến hết ngày 25/9/2010), Đoàn ĐBQH đã tiếp nhận và xử lý được 1.399 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Song song với đó, cũng trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh còn thực hiện được 210 điểm, buổi tiếp xúc cử trị tại hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh và các trung tâm huyện, cụm xã. Đặc biệt, cũng trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc cử tri trực tiếp tại 148/148 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, đạt 100% kế hoạch, với gần 20.000 lượt cử tri tham dự; và có trên 3.000 lượt ý kiến, kiến nghị của các cử tri tham gia với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các vấn đề mà cử tri quan tâm, bức xúc tại địa phương, cơ sở. Hầu hết, tại các điểm tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương cũng đã được đại diện các cơ quan chức năng tại địa phương trực tiếp giải trình, trả lời hoặc trực tiếp xử lý.               

Đến dự và chỉ đạo, đồng chí Huỳnh Phong Tranh – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh về việc góp phần tích cực thực thi chức năng trong luật định của ĐBQH; góp phần thực hiện quyền dân chủ của nhân dân và hoàn thành những mục tiêu phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng của địa phương. Đồng chí cũng mong rằng, từ những hoạt động hiệu quả thiết thực của ĐBQH, trong nhiệm kỳ tới, các ĐBQH sẽ phát huy tích cực những thành quả đã đạt được để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH, phát triển đất nước mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh: “Đây là dịp để chúng ta ôn lại những giai đoạn phát triển của Quốc hội, đồng thời cũng là dịp ôn lại những trang sử hào hùng của cách mạng Việt Nam, của dân tộc Việt Nam. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống yêu nước của dân tộc, với những thành tích trong chiến đấu và trong lao động sản xuất đã đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng sẽ đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu đưa Lâm Đồng phát triển nhanh, bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã xác định; góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh”.     

Các đại biểu cao tuổi, những người đã từng có thời kỳ tham gia hoạt động của quốc hội cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự trưởng thành, đổi mới và phát triển của Quốc hội và mong rằng từ thực tiễn phát triển của đất nước, Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 65 năm hình thành và phát triển Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần đưa Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập, ngày càng nâng cao uy tín trên trường quốc tế.
 
Nhân kỷ niệm 65 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao cho Ban quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh số tiền 30 triệu đồng, đây là tiền tiết kiệm của Đoàn để tiến hành xây dựng căn nhà tình nghĩa cho bà Bế Thị Thanh (vợ liệt sĩ), ngụ tại thôn 1, xã B’Lá, huyện Bảo Lâm.     

Thụy Trang