Tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh, để Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững

11:01, 25/01/2011

Năm 2010, Công tác chỉ đạo điều hành đã có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp xã hội trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

+Năm 2010, Công tác chỉ đạo điều hành đã có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp xã hội trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.
 
+Năm 2011, tập trung chỉ đạo để tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 15-16%.
 
Năm 2010, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp xã hội hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra; đạt được nhiều thành quả to lớn, làm nền tảng và đòn bẩy cho bước phát triển kinh tế - xã hội của chặng đường kế hoạch 5 năm (2011 – 2015). Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nên có những nhiệm vụ quan trọng đặt ra với Lâm Đồng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho già làng Ya Brai xã Tà Năng (Đức Trọng) biểu dương thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấn gương đạo đức Hồ Chí Minh).
Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho già làng Ya Brai xã Tà Năng (Đức Trọng) biểu dương thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấn gương đạo đức Hồ Chí Minh).
Điều ghi nhận là năm 2010, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm; huy động được sức mạnh của toàn dân khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã được xác định trong năm. Tăng trưởng GDP năm 2010 đạt 13,18%. Thu ngân sách 3.475 tỷ đồng, hoàn thành 18/19 chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2010, hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong sản xuất nông nghiệp đạt giá trị sản xuất bình quân 76 triệu đồng/ha; phát huy lợi thế, sản xuất rau, hoa phát triển theo hướng công nghệ cao và đạt doanh thu từ vài trăm triệu đồng trở lên trên 1ha, sản lượng cá nước lạnh đạt trên 400 tấn. Phần lớn các dự án trọng  điểm triển khai đúng tiến độ; huy động đầu tư toàn xã hội 11.568 tỷ đồng, vượt 15,6% kế hoạch; lượng khách du lịch đến 3,1 triệu lượt người (đạt 103% KH). Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội tạo được nhiều chuyển biến tích cực; lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng.

Để phát triển nhanh và bền vững, bước sang năm 2011, Lâm Đồng đã đề ra những chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản cao hơn năm 2010. Đó là: Tăng trưởng GDP từ 15 – 16%, thu nhập bình quân đầu người 23 – 23,5 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 350 triệu USD (tăng 40%), thu hút 3,5 triệu lượt khách du lịch, thu ngân sách nhà nước 3.800 tỷ đồng (bằng 116% năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 – 4% (trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 7 – 8%). Trên cơ sở đó, tỉnh xác định mục tiêu tổng quát là phải thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm tạo bước phát triển đột phá, tăng cường tiềm lực phát triển của tỉnh; nâng cao hiệu quả sự phát triển, khả năng cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế, tạo chuyển biến mới, mạnh mẽ trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Để thực hiện những chỉ tiêu kinh tế - xã hội lớn của năm 2011, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp quan trọng và tập trung triển khai ngay từ đầu năm; trong đó có một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như sau:

Quang cảnh dự án tổ hợp boxit nhôm Tân Rai
Quang cảnh dự án tổ hợp boxit nhôm Tân Rai
Trước hết về lĩnh vực kinh tế, nhằm phát huy lợi thế so sánh, Lâm Đồng tiếp tục thực hiện tốt chương trình về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao và đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống các loại cây công nghiệp như chè, cà phê, điều, dâu tằm, rau, hoa… nhằm tăng giá trị hàng hóa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao thu nhập của người sản xuất. Xây dựng các thương hiệu cho rau, hoa, cà phê, chè, cá nước lạnh. Khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, trồng rừng kinh tế, phát triển các cơ sở chế biến nông – lâm sản có nguyên liệu là thế mạnh của địa phương, mở rộng quy mô cơ sở sản xuất hiện có. Thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi, đặc biệt là nuôi cá nước lạnh.

Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới trang thiết bị, sử dụng công nghệ mới theo hướng hiện đại, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng và sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ để làm ra sản phẩm có giá thành hợp lý, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường...

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư, lấp đầy KHU CÔNG NGHIệP LộC Sơn và Phú Hội. Phát huy vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ của TP. Đà Lạt, Bảo Lộc; vai trò các trung tâm kinh tế của từng địa phương; tập trung phát triển nguồn nhân lực.

Thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó tập trung vào các ngành dịch vụ, vui chơi giải trí, mua sắm, ngân hàng, giáo dục và đào tạo chất lượng cao tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc… Khai thác tốt thị trường nội địa, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tháo gỡ những vướng mắc, có những biện pháp quyết liệt về thu thuế để tăng nguồn thu ngân sách. Đẩy mạnh công tác quy hoạch sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch để đấu giá giao quyền sử dụng đất; đẩy mạnh tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất đi đôi với thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Tăng cường rà soát tiến độ thực hiện của các dự án đã được thỏa thuận địa điểm đầu tư và cấp giấy Chứng nhận đầu tư; kiên quyết thu hồi những dự án không thực hiện hoặc tiến độ thực hiện quá chậm mà không có lý do chính đáng. Trong thu hút đầu tư chỉ lựa chọn các dự án có nguồn vốn lớn, hoặc những lĩnh vực có lợi thế so sánh của địa phương, có tiềm năng phát triển, không thu hút đầu tư tràn lan. Tập trung chỉ đạo công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản gắn với đền bù giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo đúng tiến độ.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Lâm Đồng sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại huyện Đam Rông, các xã, thôn, buôn nghèo. Triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu, giải quyết kịp thời những vấn đề xã hội bức xúc như xóa đói, giảm nghèo, việc làm, tệ nạn xã hội. Thực hiện đầu tư và lồng ghép các chương trình; chú trọng đầu tư các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao đời sống và giảm bớt chênh lệch giàu nghèo. Vận động, tuyên truyền, khuyến khích nhân dân thực hiện tốt Chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới. Hoàn thành công tác quy hoạch và lập phê duyệt đề án xây dựng xã nông thôn mới đối với tất cả các xã trong tỉnh. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức, nếp sống, ứng xử trong học sinh và sinh viên; ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Phát triển, nâng cao chất lượng mạng lưới khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu; đầu tư máy móc thiết bị và đội ngũ y, bác sĩ. Tạo điều kiện để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao.

Năm 2011 với ý nghĩa quan trọng là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, tạo tiền đề cho sự phát triển mới. Để những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2011 được cụ thể hóa, Lâm Đồng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công. Đặc biệt là tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó là các cấp, các ngành và các địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; nhất là việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực; động viên khen thưởng kịp thời; chú trọng nêu điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và có phương thức nhân rộng điển hình.
 
Huỳnh Đức Hòa
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh