Đảng bộ xã Madagui tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

03:02, 23/02/2011

Xác định xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, Đảng bộ xã Madagui (huyện Đạ Huoai) đã tập trung củng cố, xây dựng và phát triển toàn diện, trước hết là xây dựng Đảng ngày càng “Trong sạch vững mạnh” (TSVM).

Xác định xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, Đảng bộ xã Madagui (huyện Đạ Huoai) đã tập trung củng cố, xây dựng và phát triển toàn diện, trước hết là xây dựng Đảng ngày càng “Trong sạch vững mạnh” (TSVM).

Trong công tác xây dựng Đảng, cũng như các Đảng bộ ở vùng nông thôn khác, cái khó nhất hiện nay là công tác phát triển đảng viên mới, vì khó tạo “nguồn” nên rất thiếu “nguồn”. Tuy vậy, Đảng bộ tìm mọi cách để khắc phục. Đảng bộ xã giao nhiệm vụ cho các chi bộ, nhất là các chi bộ thôn tích cực bồi dưỡng, giao việc, bồi dưỡng, giúp đỡ để dần dần tạo “nguồn”. Riêng trong năm 2010, tuy còn đạt ở mức rất khiêm tốn, Đảng bộ đã bồi dưỡng 4 đối tượng, trong đó kết nạp được 1 quần chúng ưu tú vào Đảng và đã “xóa” được thôn “trắng” đảng viên.

Hiện nay, Đảng bộ xã Madagui có 11 chi bộ trực thuộc, trong đó 7 chi bộ thôn, 1 chi bộ quân sự, 3 chi bộ giáo dục - y tế. Đảng bộ đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc các Qui chế hoạt động, Qui chế kiểm tra - giám sát… và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ đã đề ra. Đảng bộ xã Madagui trong nhiều năm đạt TSVM. Riêng năm 2010, mặc dù có 10/11 chi bộ đạt TSVM, nhưng do có 1 đảng viên vi phạm kỷ luật, nên Đảng bộ đạt mức “hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Không chỉ quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Madagui luôn quan tâm đến việc củng cố, xây dựng cả HTCTCS. Bộ máy chính quyền cơ sở, đội ngũ cán bộ đảng viên từng bước nâng cao về chất để ngày càng đáp ứng nhiệm vụ. Riêng trong năm 2010, qua đánh giá xếp loại, 5 đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc, 1 đoàn thể đạt loại khá…

HTCTCS ngày càng vững mạnh là điều kiện tiền đề để lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Mặc dầu thời tiết không thuận lợi, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp, song việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của xã luôn đạt ở mức cao. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt 95% kế hoạch. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng vụ và đưa giống lúa mới vào sản xuất, nên năng suất, sản lượng lúa tăng cao. Năng suất lúa bình quân đạt 4 tấn/ha và tổng sản lượng của xã đạt 1300 tấn/năm. Chăn nuôi tiếp tục phát triển và ổn định. Quy mô chăn nuôi trang trại đã xuất hiện, góp phần nâng cao giá trị kinh tế sản xuất nông nghiệp của xã và thu nhập của từng gia đình.

Phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ và chính quyền xã Madagui. Trong năm 2010, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi được mở rộng, nâng cấp, sửa chữa. Hầu hết các đường giao thông nông thôn được nhựa hóa. Hệ thống kênh mương được nạo vét thường xuyên. Từ đó, nhu cầu tưới tiêu cho đồng ruộng và giao thông đi lại của nhân dân ngày càng đáp ứng.

Công tác “xóa đói giảm nghèo” luôn được quan tâm. Bằng các chương trình “xóa” nhà tạm, giao đất giao rừng, ưu tiên các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, chương trình dạy nghề tạo việc làm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Madagui chỉ còn 5,1 % (Trong đó đồng bào DTTS là 16,7%). Già làng K’Bờ Ròi (thôn 8, xã Madagui) phấn khởi cho biết: “Nhà nước đã đầu tư các chương trình chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, hỗ trợ xóa nhà tạm, dạy nghề cho con em đồng bào DTTS, giao đất, giao rừng cho bà con quản lý và trồng rừng kinh tế, bà con mừng lắm. Chính nhờ vậy, đời sống của bà con trong thôn đã ổn định hơn, hộ đói không còn, hộ nghèo giảm từng năm. Bà con rất biết ơn Đảng, ơn Nhà nước!”.
 
ĐẶNG DŨNG - XUÂN LONG