Mở rộng quan hệ hợp tác hiệu quả vì lợi ích hai nước Nga - Việt

04:02, 08/02/2011

Nhiều thập kỷ qua Nga và Việt Nam gắn bó với nhau bằng quan hệ hợp tác chặt chẽ và đạt được tầm đối tác chiến lược. Nhân dịp nước Nga kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Ngoại giao, Báo Lâm Đồng có bài phỏng vấn Tổng lãnh sự Liên bang Nga Yu.Materiy tại Đà Nẵng.

LTS: Nhiều thập kỷ qua Nga và Việt Nam gắn bó với nhau bằng quan hệ hợp tác chặt chẽ và đạt được tầm đối tác chiến lược. Nhân dịp nước Nga kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Ngoại giao, Báo Lâm Đồng có bài phỏng vấn Tổng lãnh sự Liên bang Nga Yu.Materiy tại Đà Nẵng.
 
 

 
PV: Xin ông cho biết nhiệm vụ chính và một số kết quả đối ngoại năm 2010 của ngành Ngoại giao Nga?

Tổng lãnh sự Yu.Materiy: Ngày 10 tháng 2 nước Nga kỷ niệm Ngày truyền thống ngành ngoại giao, là ngày lễ của toàn thể những người làm công tác ngoại giao Nga. Việc chọn ngày lễ này không phải là một sự ngẫu nhiên. Ngày này gắn liền trực tiếp với lịch sử ngành Ngoại giao Nga với việc thành lập cơ quan đối ngoại đầu tiên của Nga. Chính ngày này vào năm 1549 trong các tư liệu lịch sử có nhắc đến Posolski Prikaz - là cơ cấu nhà nước đầu tiên trong lịch sử đất nước chúng tôi đảm nhiệm công tác đối ngoại

Hiện nay Bộ Ngoại giao Nga đang tiến hành các công việc nhằm trực tiếp thực thi đường lối chính sách ngoại giao do Tổng thống Liên bang Nga phê chuẩn. Nền ngoại giao Nga đóng góp hết sức mình vào sự nghiệp hiện đại hóa đất nước, đa dạng hóa nền kinh tế và chuyển đổi thành nền kinh tế có mô hình phát triển mới và công nghệ cao, đạt những kết quả cụ thể đối với công dân. Trong giai đoạn hiện nay điều này là nhiệm vụ chính của ngành Ngoại giao Nga.

Hiện nay việc củng cố vị thế của ngành Ngoại giao Nga dựa trên những kết quả làm việc sáng tạo trong nước, sự phân tích thực tế những xu hướng then chốt của sự phát triển thế giới, thể hiện các nguyên tắc đối ngoại, như nguyên tác thực tế, đa phương, và nhất quán trong việc bảo vệ các quyền lợi dân tộc. Nước Nga ngày càng đảm nhận nhiều trọng trách lớn lao về tình hình trên thế giới, tham gia một cách tích cực không những trong việc thực thi mà cả trong việc lập các chương trình nghị sự toàn cầu. Phạm vi hoạt động ngoại giao bao gồm tất cả mọi lĩnh vực mới trong quan hệ quốc tế, gắn với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập của Nga vào nền kinh tế và chính trị thế giới.

Các truyền thống tốt đẹp của các nhà ngoại giao Nga là luôn được trau dồi lòng yêu nước, có văn hóa nghiệp vụ cao, sự hiểu biết sâu sắc những lợi ích dân tộc, biết tổ chức hoạt động ngoại giao tương xứng với điều kiện thực tế và tiềm năng của đất nước. Những truyền thống mang ý nghĩa vĩnh cửu và ngay cả hiện nay nền ngoại giao Nga đang được xây dựng trên nền tảng đó.
 
Trong ngày này cũng nên tổng kết chính sách đối ngoại một năm qua. Đối với tất cả các quốc gia những mối đe dọa và thách thức mang tính toàn cầu đã buộc phải chọn lựa cái có lợi cho chính sách đồng thuận. Điều đó có nghĩa là cộng đồng quốc tế không nên chủ động phát triển các sự kiện theo kịch bản đối đầu.

PV: Được biết, trong số các ưu tiên của đường lối đối ngoại Nga là tăng cường quan hệ đối tác với cộng đồng các quốc gia độc lập, với liên minh châu Âu, với khu vực châu Á Thái Bình Dương và đặc biệt là với các nước Đông Nam Á. Ông có thể nói rõ về vấn đề này?

Tổng lãnh sự Yu.Materiy: Ưu tiên quan trọng nhất của Nga trong chính sách đối ngoại vẫn là Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Thời gian qua đã có những bước quan trọng theo hướng hội nhập chặt chẽ và xích gần lại các nền kinh tế của các nước SNG.

Về hướng tây nền ngoại giao Nga cần phải lựa chọn việc ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược giữa Nga và Mỹ, một hiệp ước mà không những bản thân hiệp ước quan trọng mà cả trong lĩnh vực hệ thống, bởi nó nhằm đặt cơ sở bình đẳng cho quan hệ Nga-Mỹ.

Trong số các ưu tiên của đường lối đối ngoại của Nga là tăng cường quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu. Là những thành phần địa chính trị lớn nhất ở châu Âu, Nga và EU phụ thuộc lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực. Đã chính thức được thông báo về việc kết thúc các cuộc đàm phán giữa Nga và EU về các vấn đề Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Sáng kiến của Nga ký Hiệp ước an ninh châu Âu trở thành chất xúc tác của các tranh luận sôi động về việc thành lập một không gian thống nhất và một thế giới an ninh từ Vancouver đến Vladivostok.

Nga đánh giá khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực có tiềm lực lớn về tài nguyên, công nghiệp, tài chính và nguồn nhân lực là một trong những động lực của quá trình hội nhập ở tất cả các cấp phát triển của nền kinh tế thế giới. Nga đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC tại thành phố Vladivostok năm 2012.

Đất nước chúng tôi chủ trương tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác hiệu quả với các nước Đông Nam Á trên tất cả các hướng. Ngày 30 tháng10 tại Hà Nội đã tiến hành thành công cuộc gặp cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Nga, đã đề ra phương hướng nhằm nâng cao đối thoại-đối tác ASEAN - Nga lên một mức mới về chất. Những nguyên tắc về xây dựng cấu trúc khu vực an ninh và hợp tác do chúng tôi đề xuất đã được các nước ASEAN ủng hộ, và điều này đã được tuyên bố một cách rõ ràng trong Tuyên bố chung của cuộc gặp cấp cao này.

PV: Trong năm 2010 cuộc gặp cấp cao Nga - Việt đã tạo sức bật mới cho việc tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai nước trong thời gian gần đây là gì, thưa ông?

Tổng lãnh sự Yu.Materiy: Đã hơn sau thập kỷ Nga và Việt Nam gắn bó với nhau bằng quan hệ hợp tác chặt chẽ. Quan hệ giữa hai nước chúng ta với sự phát triển năng động đã đạt được tầm đối tác chiến lược. Điều này một lần nữa được khẳng định trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 10 năm 2010. Cuộc gặp cấp cao Nga - Việt đã tạo sức bật mới cho việc tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên tất cả lĩnh vực khác nhau có tính đến quá trình hội nhập khu vực và toàn cầu.

Nga và Việt Nam có cùng chung quan điểm về đa số các vấn đề quốc tế, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến sự củng cố vai trò trung tâm và điều phối của Liên Hiệp Quốc, tôn trọng tiêu chuẩn luật pháp quốc tế, chống lại những nguy cơ và thách thức mới đối với an ninh và phát triển bền vững. Điều đó cho phép hai nước chúng ta có những quan điểm chung, phối hợp hành động trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

Quan hệ chính trị, kinh tế - thương mại và nhân văn giữa Nga và Việt Nam đang trên đà phát triển. Tôi muốn đơn cử một số ví dụ về quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta tại miền Trung Việt Nam.

Tháng 12 năm ngoái lần đầu tiên Đoàn Đuma Quốc gia Nga đến thăm Đà Nẵng, Đoàn đã có buổi làm việc hiệu quả với Hội đồng Nhân dân thành phố.
 
Năm 2010 Công ty Cổ phần Power Machines đã hoàn thành việc lắp đặt và chạy thử tại 3 nhà máy thủy điện ở miền Trung Việt Nam - Nhà máy thủy điện A Vương (tỉnh Quảng Nam), Nhà máy thủy điện Pleikrong (tỉnh Kontum), Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp (tỉnh Đắk Lắk). Các nhà máy thủy điện này đang cung cấp điện công nghiệp và đã hòa lưới điện Quốc Gia.
 
Quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng hai nước được đánh giá là rất khả quan. Hoạt động của Ngân hàng liên doanh Việt - Nga tại Đà Nẵng cũng được đánh giá là rất hiệu quả. Thật vui mừng khi nhận thấy sự hiện diện ngày càng tăng của các doanh nghiệp Nga tại khu vực miền Trung. Chẳng hạn như tại Đà Nẵng đang tiến hành công việc mở rộng sản xuất tại Công ty Non nước của nhà đầu tư Nga, chuyên chế tạo khuôn mẫu cho công nghiệp sản xuất săm lốp. Đoàn doanh nghiệp Nga đến thăm Đà Nẵng, nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác với các công ty của địa phương.

Tại tỉnh Phú Yên có 4 dự án đầu tư đã đăng ký và 3 trong số đó đang hoạt động. Tại tỉnh Bình Định với sự tham gia của công ty Nga dự kiến xây dựng trên bờ biển một tổ hợp khách sạn - nghỉ dưỡng lớn.

Năm qua quan hệ giữa Đà Nẵng và tỉnh Yaroslavl đã được nối lại. Có hai đoàn của địa phương Nga này đến Đà Nẵng. Có triển vọng tốt cho việc thiết lập quan hệ giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bryansk. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng phía Nga quan tâm đến các đề xuất của các địa phương Việt Nam về thiết lập và phát triển quan hệ với các chủ thể của Liên bang Nga.
 
Hợp tác trong lĩnh vực văn hóa cũng được phát triển. Tại Festival quốc tế truyền thống tại Huế đã có 4 đoàn nghệ thuật từ Nga tham gia biểu diễn. Tại Đà Nẵng đã tiến hành những ngày văn hóa Nga.

Nhìn chung, kết quả phát triển quan hệ Nga - Việt cho phép chúng ta lạc quan nhìn vào tương lai. Sự đảm bảo của thành công chính là mối quan tâm sâu sắc về hợp tác cùng có lợi, khả năng kinh tế ngày càng phát triển của hai nước, cố gắng vận dụng hiệu quả nhất tiềm năng to lớn hiện có của hợp tác song phương vì lợi ích hai nước chúng ta.

PV: Xin cám ơn ông!

PV (thực hiện)