Đoàn kết, năng động xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện

02:03, 31/03/2011

Nhân dịp thành phố Đà Lạt kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng (3/4/1975 – 3/4/20110), phóng viên báo Lâm Đồng phỏng vấn đồng chí Đoàn Văn Việt – UVBTV, Bí thư Thành ủy Đà Lạt xoay quanh nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Để xây dựng thành phố Đà Lạt phát triển mang tầm vóc của đô thị loại I, xứng tầm với khu vực và thế giới, một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công đó là sự đoàn kết, đổi mới, năng động của toàn Đảng bộ thành phố Đà Lạt. Nhân dịp thành phố Đà Lạt kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng (3/4/1975 – 3/4/20110), phóng viên báo Lâm Đồng phỏng vấn đồng chí Đoàn Văn Việt – UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt xoay quanh nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
 
PV: Thưa đồng chí, công tác xây dựng Đảng đã được BCH Đảng bộ thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt làm nên hiệu quả một cách toàn diện. Vậy đồng chí cho biết một vài nội dung cơ bản của công tác này? 

Đ/c Đoàn Văn Việt - Bí thư Thành ủy Đà Lạt
Đ/c Đoàn Văn Việt
Bí thư Thành ủy Đà Lạt
Đồng chí Đoàn Văn Việt: Nếu tính mốc trong 5 năm gần đây, nhất là từ cuối năm 2007 đến nay, tuy gặp không ít khó khăn, bị tác động ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế, thiên tai, dịch bệnh, nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX và Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 3/5/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về những chủ trương đột phá, tăng tốc, phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Lạt giai đoạn 2006 – 2010”, đạt được nhiều kết quả quan trọng, vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I, thành phố được công nhận là thành phố Festival Hoa của Việt Nam.

Nhiệm vụ xuyên suốt trong toàn Đảng bộ, đó là việc thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều biện pháp triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; đã xây dựng và bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của cấp ủy và chi bộ. Trong quá trình lãnh đạo, cấp ủy đã chú trọng phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo sự phối hợp các lực lượng cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nhất là các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm, những vấn đề mới, phức tạp phát sinh. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy và Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố. Điển hình như nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các xã, tập trung lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên…Theo đó, các cấp ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác để giúp cấp ủy triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm và chiều sâu hơn.

PV: Bên cạnh những thành tựu cơ bản đạt được, thành phố cũng còn một số hạn chế, yếu kém nhất định. Vậy đồng chí nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Đồng chí Đoàn Văn Việt: Đây cũng là nội dung đặc biệt quan trọng để toàn Đảng bộ thẳng thắn nhìn nhận và tìm nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ. Trước hết, về kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ - du lịch chưa đạt yêu cầu. Du lịch chất lượng cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa thật sự tạo ra sự tăng tốc cho cả nền kinh tế thành phố. Nhìn chung, du lịch của thành phố vẫn chưa khai thác tốt các lợi thế, chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều dự án, công trình du lịch, thương mại có chủ trương đầu tư nhưng chậm được triển khai; các công trình trọng điểm phục vụ du lịch tiến độ thực hiện còn chậm, chưa tạo được nhiều dịch vụ mới, hấp dẫn du khách. Nông dân còn thiếu vốn đầu tư, chưa tạo được liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Tăng thu ngân sách chưa bền vững, nguồn thu chưa ổn định, thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực xã hội chưa toàn diện, nhất là về thể dục – thể thao. Việc ứng dụng KHCN chưa đồng bộ, việc sử dụng bản quyền, sở hữu trí tuệ chưa thực hiện tốt nên một số sản phẩm chưa xuất khẩu được vì thiếu bản quyền.

Về công tác xây dựng Đảng, một số tổ chức Đảng, nhất là chi bộ trong doanh nghiệp còn lúng túng trong xác định nội dung lãnh đạo. Chất lượng sinh hoạt của một số chi bộ chưa đạt yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng nâng lên chưa đều và toàn diện… Về nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên, theo tôi một phần lớn do tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, thiếu quyết liệt trong kiểm tra, xử lý, có mặt còn buông lỏng, ngại va chạm. Một số tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy viên chưa thật sự chăm lo, dành nhiều thời gian, trí tuệ cho công tác xây dựng đảng để tìm biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, có chiều sâu.

PV: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra, giải pháp chủ yếu được Thành ủy tập trung là gì?

Đồng chí Đoàn Văn Việt: Bên cạnh những giải pháp cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.Trong đó, tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính quyền các cấp, đặc biệt ở cấp cơ sở đủ năng lực chỉ đạo, điều hành, quản lý mọi mặt đời sống xã hội; xây dựng chính quyền thực sự là của dân, do dân và vì dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức theo hướng chuyên nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của một thành phố tầm vóc đô thị loại I.
 
PV: Riêng trong năm 2011, năm đầu thực hiện Nghị quyết XI của Đảng, Đà Lạt xác định những nhiệm vụ cơ bản nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đoàn Văn Việt: Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X có ý nghĩa rất quan trọng tạo đà cho việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Để phát huy những kết quả, đồng thời khắc phục những mặt hạn chế, Thành ủy xác định chủ đề của năm là:“Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy mọi nguồn lực, xây dựng thành phố du lịch văn minh, thân thiện; tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2011”. Tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phấn đấu từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, quyết tâm thực hiện vượt mức nhiệm vụ kế hoạch năm 2011, tạo tiền đề thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ; chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp vào tháng 5/2011.
 
PV: Xin cảm ơn Bí thư Thành ủy Đà Lạt!
 
NGUYỆT THU (Thực hiện)