Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND

03:03, 22/03/2011

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đạt được những kết quả tốt, được cử tri đánh giá cao và là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao vai trò, uy tín của HĐND tỉnh trong đời sống CT-XH ở địa phương.

* 15 tập thể, 45 Đại biểu HĐND tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen

Sáng 22/3/2011, tại hội trường Tỉnh ủy, số 10 Lê Hồng Phong, T.p Đà Lạt đã khai mạc kỳ họp thứ 20, tổng kết nhiệm kỳ 2004-2011 của HĐND tỉnh.

Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi họp.
Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi họp.
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Huỳnh Phong Tranh - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thứ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh; các Đại biểu HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011 cùng đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Hoàng Thị Thu Hồng trình bày cho thấy: Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND trên các lĩnh vực: Đã xây dựng và ban hành 162 Nghị quyết của HĐND tỉnh để quyết định những vấn đề quan trọng về KT-XH của địa phương. Cùng với đó, trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh đã tổ chức được 57 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó có 7 chuyên đề giám sát tại kỳ họp, 13 chuyên đề  do Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp giám sát, 37 chuyên đề do các Ban của HĐND tỉnh giám sát.

Qua giám sát, HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều kiến nghị có tính bức xúc về KT-XH của địa phương như: Chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm, việc ứng dụng khoa học, công nghệ cao vào sản xuất, chăn nuôi, giải quyết khiếu nại tố cáo, việc thực hiện công tác trồng rừng, giao khoán QLBVR, Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc thi hành pháp luật trong xét xử án dân sự, thực hiện chính sách dân tộc, phát triển y tế, văn hoa, xã hội…

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đạt được những kết quả tốt, được cử tri đánh giá cao và là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao vai trò, uy tín của HĐND tỉnh trong đời sống CT-XH ở địa phương. Các hoạt động khác như: Tổ chức tiếp xúc cử tri, tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri, sự phối kết hợp hoạt động với UBND, các cơ quan và tổ chức hữu quan của tỉnh cũng được Thường trực HĐND, HĐND tỉnh thực hiện đạt kết quả tốt.

Cùng với Thường trực HĐND tỉnh, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 tuy gặp một số khó khăn về nhân sự, nhưng đã nỗ lực hoạt động và đạt được kết quả khả quan. Ngoài việc tham mưu giúp việc đắc lực cho Thường trực HĐND tỉnh, 4 ban: Kinh tế ngân sách, Pháp chế, Văn hóa xã hội, Dân tộc của HĐND đã chủ động tổ chức nhiều cuộc giám sát hoạt động của các ngành, các địa phương trên lĩnh vực phụ trách, đưa ra nhiều kiến nghị và được chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp thu khắc phục, sửa chữa có hiệu quả.

Sau khi nghe báo cáo Tổng kết hoạt động của UBND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011 của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Hoàng Sĩ Sơn trình bày, báo cáo tham luận của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh. Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Huỳnh  Phong Tranh nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, tuy gặp nhiều khó khăn về khách quan, chủ quan, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực cao của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, KT-XH của Lâm Đồng đã đạt được những thành tựu quan trọng, đó là: Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2001-2005 đạt10,7%/năm, giai đoạn 2006-2010 đạt 14%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 19,5 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2006-2010 tăng bình quân 500 tỷ đồng/năm và đạt gần 3.500 tỷ đồng năm 2010; Huy động đầu tư xã hội 5 năm(2005-2010) đạt hơn 32.000 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho hơn 24.000 lao động, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, chăm lo sức khỏe, vui chơi, giải trí của người dân… Những thành tựu đó, có sự đóng góp tích cực của HĐND tỉnh. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, phấn đấu của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh. Thời gian tới, nhiệm vụ nặng nề, khó khăn hơn, nên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm về những thành công, hạn chế trong nhiệm kỳ qua để có biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn. Trước mắt, cần tập trung quán triệt và triển khai tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh lần thứ IX, Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2011 gắn với Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tổ chức bầu cử Quốc hội, HĐND đúng theo yêu cầu của chỉ đạo, đúng tiến độ; an toàn; tiết kiệm, làm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tại kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2004-2011 của HĐND tỉnh, 15 tập thể của HĐND cấp tỉnh và huyện, cùng 45 cá nhân là Đại biểu HĐND tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có những đóng góp lớn cho hoạt động của HĐND tỉnh và sự phát triển KT-XH của địa phương. Đây là sự động viên, khích lệ để HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND nỗ lực, phấn đấu cao hơn, nhằm đạt được những thành tích to lớn hơn trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

HOÀNG KIẾN GIANG