Phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước 8 - 10% so với dự toán

03:03, 22/03/2011

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành chương trình, nội dung thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Lâm Đồng.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành chương trình, nội dung thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Lâm Đồng.

Chương trình, nội dung thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP gồm một số vấn đề trọng tâm như: Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng. Thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước. Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng. Tăng cường bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền… Trong điều kiện nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì tập trung chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách là một trong những việc làm hết sức thiết thực.

 
Với quan điểm đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai những việc sau: Phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 8 - 10% so với dự toán ngân sách được giao. Triển khai các biện pháp khai thác hiệu quả các nguồn thu, đặc biệt nguồn thu từ quỹ nhà, đất công và thu tiền sử dụng đất các dự án. Phấn đấu đến 30/6/2011 thu đạt 50% dự toán cả năm; đến cuối quý III đạt trên 70% và cuối năm 2011 hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách cả năm từ 8 - 10%.

Để thực hiện mục tiêu đó, các địa phương và các ngành hữu quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm tra chặt chẽ những trường hợp khấu trừ, hoàn thuế theo đúng chế độ quy định. Thực hiện tốt chế độ quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ để ngăn ngừa, chống gian lận trong việc hoàn thuế, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về thu, nộp thuế; kiên quyết thu hồi vào ngân sách khoản chiếm dụng tiền thuế, trốn thuế. Tiếp tục rà soát, kiểm tra việc chuyển giá của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phạt và thu thuế bổ sung các trường hợp vi phạm. Rà soát việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp có trụ sở chính tại các tỉnh đến kinh doanh tại Lâm Đồng để có kế hoạch thu ngân sách hợp lý…

Bên cạnh đó cần triển khai cấp phát kịp thời các khoản kinh phí thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chủ động sắp xếp lại các nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011. Cắt giảm các khoản chi cho các nhiệm vụ không cấp bách. Tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng… Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương năm 2011… Không ứng trước vốn ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ năm 2012 cho các dự án, trừ các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách. Không kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ của kế hoạch năm 2010; thu hồi về ngân sách các khoản này để bổ sung vốn cho các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2011. Thành lập đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và Trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011; xác định cụ thể các công trình, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011. Kiểm tra, rà soát lại các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước, kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp xử lý, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đầu tư dàn trải. Ngừng việc phê duyệt dự án, bố trí ngân sách Nhà nước có tính hỗ trợ cho các dự án mang tính kinh doanh. Kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách sử dụng nhiều đất, nhiều rừng, các dự án ở khu vực có giá trị thương mại cao, các dự án thuộc phạm vi nhà nước thu hồi đất có giá trị cao, phức tạp, tác động nhiều tới an sinh xã hội… đã chậm tiến độ theo quy định của pháp luật thì kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, không gia hạn. Riêng các dự án ở khu vực có giá trị thương mại cao thì kiến nghị UBND tỉnh bán đấu giá hoặc đấu thầu dự án thu tiền nộp ngân sách…

BN (Tổng hợp)