Chốt và lập danh sách chính thức ứng cử ĐBQH và HĐND

03:04, 17/04/2011

Ngày 15/4, tại TP Đà Lạt, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 15/4, tại TP Đà Lạt, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.
 
Hội nghị biểu quyết danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XIII.
Hội nghị biểu quyết danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XIII.

Tham dự có đ/c Phạm Kim Khang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng, đ/c Hoàng Thị Thu Hồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở ngành, các tổ chức thành viên; đại diện Ủy ban MTTQVN thành phố và các huyện.

Hội nghị đã nghe Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh báo cáo tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo đó, ngay sau hội nghị hiệp thương lần 2 (ngày 21/3/2011) để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIII của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiến hành ngay việc tổ chức hội nghị hướng dẫn nội dung, trình tự tổ chức hội nghị và thống nhất kế hoạch lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Phân công Ban Thường trực và chuyên viên Ủy ban MTTQVN tỉnh dự họp tại 16 điểm tổ chức hội nghị lấy ý kiến 16 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH.

Chương trình hội nghị cử tri nơi cư trú thực hiện theo đúng 11 bước qui định tại Nghị quyết số 02 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN. Cụ thể, từ ngày 24-30/3/2011, đã tổ chức được 16 hội nghị cử tri nơi cư trú, với 106 ý kiến phát biểu, trên tổng số 1.197 cử tri dự họp. Hầu hết các ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú đều thống nhất cao đối với người được giới thiệu ứng cử (theo 5 tiêu chuẩn được qui định tại Luật bầu cử); đồng thời mong muốn nếu trúng cử, ĐBQH cần phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quyết sách những vấn đề quan trọng của đất nước, đồng thời thường xuyên sâu sát tình hình đất nước, địa phương và nhân dân để phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân… Kết quả tín nhiệm của cử tri đối với 16 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIII đều đạt tỷ lệ cao nhất là 100%.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, tại hội nghị hiệp thương lần 3, các đại biểu cũng đã tập trung phân tích, thảo luận, lựa chọn và đi đến thỏa thuận, thống nhất bằng hình thức biểu quyết thông qua danh sách chính thức với 8 người (8 người còn lại có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử ĐBQH) ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII (gồm 5 nữ 3 nam; chưa tính 3 ứng cử do Trung ương giới thiệu). Trong đó, 3 người dân tộc thiểu số; 4 người ngoài đảng; 4 người trẻ tuổi; 1 cán bộ chủ chốt và 1 tái cử.

Riêng việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016, cũng diễn ra hết sức thuận lợi và đạt kết quả tín nhiệm đối với những người được giới thiệu ứng cử đều đạt tỷ lệ 100%. Theo báo cáo, từ ngày 28/3 - 8/4/2011, đã tổ chức 116 hội nghị cử tri nơi cư trú, với 319 ý kiến phát biểu, trên tổng số 7.587 cử tri dự họp, đối với 146 ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Các ý kiến của cử tri nhận xét về người giới thiệu ứng cử đều có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực, gần gũi gắn bó với nhân dân, đủ tiêu chuẩn tham gia đại biểu HĐND tỉnh. Bản thân và gia đình các ứng cử đại biểu đều chấp hành tốt các  chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư. Sau khi nghe báo cáo đánh giá và kết quả ý kiến nhận xét, tín nhiệm của hội nghị cử tri nơi công tác và cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, hội nghị hiệp thương lần 3 đã thống nhất cao với danh sách chính thức ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, là 107 người/tổng số 146 người (39 người có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử).

Theo đánh giá chung của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến thời điểm này, công tác lựa chọn người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, thông qua hội nghị hiệp hương lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp. Để đạt được kết quả này, trong suốt thời gian vừa qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các huyện, thành phố; các tổ chức thành viên Mặt trận tỉnh đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Đây cũng là cơ sở quan trọng, để Ủy ban Bầu cử tỉnh thực hiện các bước tiếp theo, từ nay, cho đến ngày hội bầu cử chính thức diễn ra - ngày 22/5.

THỤY TRANG