Đà Lạt: Hướng tới ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân

01:04, 10/04/2011

Hòa vào không khí của cả nước, ngày 22-5-2011, người dân Đà Lạt sẽ đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, để chọn lựa những người đủ đức, đủ tài ra gánh vác việc nước, việc chính quyền trong quá trình xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN. Để có được ngày vui trọn vẹn, đầy ý nghĩa đó, trong những ngày qua các cấp, các ngành chức năng của Đà Lạt đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử và đây là nền tảng của sự thắng lợi trong ngày bầu cử sắp đến.

Hòa vào không khí của cả nước, ngày 22-5-2011, người dân Đà Lạt sẽ đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, để chọn lựa những người đủ đức, đủ tài ra gánh vác việc nước, việc chính quyền trong quá trình xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN. Để có được ngày vui trọn vẹn, đầy ý nghĩa đó, trong những ngày qua các cấp, các ngành chức năng của Đà Lạt đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử và đây là nền tảng của sự thắng lợi trong ngày bầu cử sắp đến.

Bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) cho biết, sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và kế hoạch triển khai thực hiện của UBBC tỉnh, TP Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt mục đích, nội dung, yêu cầu của công tác bầu cử Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng thời, thành lập UBBC, các tiểu ban giúp việc của TP, các phường, xã và xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu cử các cấp. Cùng với đó, TP Đà Lạt đã cử 3 cán bộ tham gia Ban bầu cử số 1 bầu cử Quốc hội khóa VIII và giới thiệu nhân sự đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập 2 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, UBBC TP và các phường, xã của Đà Lạt đã phối hợp với UBMTTQ từ TP đến cơ sở tổ chức các Hội nghị hiệp thương lần 1, lần 2 và tổ chức giao hồ sơ các ứng cử viên đại biểu HĐND TP, HĐND các phường xã, nhiệm kỳ 2011-2016 cho UBMTTQ TP và các phường, xã. Theo đó, tại TP Đà Lạt đã hiệp thương, giao hồ sơ đảm bảo đúng cơ cấu, đúng quy định, đúng luật bầu cử 76 ứng cử viên, tại 16 phường xã có 799/856 ứng cử viên, trong đó có 1 ứng cử viên tự ứng cử đại biểu HĐND TP, 1 ứng cử viên tự ứng cử đại biểu HĐND phường 8. Hiện nay việc tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đã hoàn tất và đang chuẩn bị cho việc tổ chức Hiệp thương lần thứ 3 trước khi chốt danh sách để tiến hành bỏ phiếu kín phổ thông bầu cử vào ngày 22-5 sắp đến. Việc thống kê danh sách cử tri, chuẩn bị thùng phiếu, địa điểm bỏ phiếu và phân bổ kinh phí phục vụ công tác bầu cử cũng được UBBC TP và các phường xã chuẩn bị chu đáo, kịp thời, hợp lý.

Điều đáng nói nữa là, để đảm bảo thắng lợi của ngày bầu cử, làm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, ngoài việc chuẩn bị chu đáo nội dung, kế hoạch và nhân lực, vật lực phục vụ công tác bầu cử, UBBC TP Đà Lạt đã chỉ đạo ngành văn hóa, Đài Truyền thanh Đà Lạt làm tốt công tác tuyên truyền, bằng việc in ấn, cấp phát cho các hộ dân 40.000 tờ rơi về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng ngày bầu cử, các quy định về luật bầu cử, cổ động, thông tin lưu động, dựng băng rôn, biểu ngữ chào mừng ngày bầu cử… Đài Truyền thanh TP tuyên truyền trên loa truyền thanh ở các địa bàn dân cư về luật bầu cử đã bổ sung, sửa đổi, các văn bản chỉ đạo của TW, của Tỉnh ủy, HĐND-UBND-UBBC các cấp, tiêu chuẩn, cơ cấu, quyền lợi, nghĩa vụ của người ứng cử, quyền, nghĩa vụ của cử tri, trình tự, thể thức bỏ phiếu… Qua công tác tuyên truyền sâu rộng của ngành Văn hóa và Đài Truyền thanh TP, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của UBBC các cấp, một mặt giúp cử tri địa phương nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ngày bầu cử và ý thức trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bỏ phiếu để xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh, thực sự là của dân, do dân, vì dân.

Bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC TP Đà Lạt cho biết, mặc dù gặp một số khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy - HĐND-UBND-UBBC tỉnh, Thành ủy - HĐND-UBND TP Đà Lạt và sự khẩn trương, tích cực của các thành viên trong UBBC TP, nên đến nay công tác chuẩn bị bầu cử của Đà Lạt đã hoàn thành đúng chỉ đạo, đúng tiến độ, đúng quy định, đúng kế hoạch đã đề ra. Nhìn chung các ứng cử viên đại biểu HĐND TP và các phường, xã của Đà Lạt nhiệm kỳ 2011-2016 đều có độ tuổi khá trẻ, có trình độ, có trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp đổi mới của Đảng - Nhà nước, nên tin rằng các đại biểu HĐND các cấp sẽ có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, ban hành các nghị quyết, quyết định phát triển KT-XH của địa phương và nêu cao vai trò kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan hành pháp thành phố và các phường, xã trong thực thi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với tầm vóc của đô thị loại I và là trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch lý tưởng trong khu vực.
 
Tại buổi làm việc với TP Đà Lạt về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH quý I-2011 và công tác chuẩn bị bầu cử vừa qua, bà Hoàng Thị Thu Hồng - UV Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử Quốc Hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của Đà Lạt. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý UBBC TP Đà Lạt cần phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy - BGH các trường Đại học, Cao đẳng đóng chân trên địa bàn TP trong việc tuyên truyền, định hướng cho sinh viên tham gia bỏ phiếu đầy đủ và có trách nhiệm trong lựa chọn ứng cử viên đại biểu để bầu vào HĐND các cấp, bởi lần bầu cử nhiệm kỳ trước cho thấy, đây là những đơn vị bầu cử “nhạy cảm”, nếu không làm tốt công tác phối kết hợp trong tuyên truyền, định hướng cho sinh viên thì dễ xảy ra những tình huống “khó xử”.
Hoàng Kiến Giang