Những kinh nghiệm trong công tác củng cố, xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh

02:04, 26/04/2011

Năm 2010, Đảng bộ TP Đà Lạt quyết tâm đẩy mạnh công tác xây dựng TCCS Đảng TSVM vì kết quả đánh giá chất lượng năm 2009 chỉ có 54,5% TCCS Đảng TSVM. Nhờ triển khai các biện pháp tích cực nên đánh giá chất lượng TCCS  Đảng năm 2010 đã có 72,36%  đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tăng 17,82% so với năm 2009.

Năm 2010, Đảng bộ TP Đà Lạt quyết tâm đẩy mạnh công tác xây dựng TCCS Đảng TSVM vì kết quả đánh giá chất lượng năm 2009 chỉ có 54,5% TCCS Đảng TSVM. Nhờ triển khai các biện pháp tích cực nên đánh giá chất lượng TCCS  Đảng năm 2010 đã có 72,36%  đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tăng 17,82% so với năm 2009.

Đảng bộ Thành phố Đà Lạt hiện có 76 TCCS Đảng trực thuộc với tổng số 4.002 đảng viên. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt nhiệm kỳ 2005-2010, BTV Thành ủy đã cụ thế hóa bằng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện; chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng và các TCCS Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về xây dựng, củng cố TCCS Đảng. Củng cố đổi mới mô hình, nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức Đảng; làm tốt việc đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng thực chất, đề ra nhiều biện pháp xây dựng, nâng cao chất lượng TCCS Đảng theo tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh toàn diện trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Để kịp thời theo dõi, chỉ đạo, BTV Thành ủy quyết định thành lập các tổ công tác phân công các đồng chí ủy viên BTV Thành ủy lãnh đạo và chuyên viên các Ban xây dựng Đảng theo dõi thường xuyên đi cơ sở, theo dõi địa bàn phụ trách, kịp thời hướng dẫn các tổ chức Đảng xây dựng quy chế hoạt động, tiến hành kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn về nền nếp, chất lượng nội dung sinh hoạt Đảng.

Đồng chí Trần Tưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Đối với những TCCS Đảng còn yếu, Thành ủy Đà Lạt đã tập trung làm rõ nguyên nhân yếu kém để có các biện pháp khắc phục. Nếu yếu về đoàn kết nội bộ thì phải giải quyết dứt điểm nhằm củng cố đoàn kết nội bộ. Nếu yếu về nặng lực lãnh đạo của cấp ủy thì cần thiết phải kiện toàn cấp ủy, thậm chí phải điều động, tăng cường cán bộ từ trên xuống. Nếu yếu liên quan đến vấn đề gương mẫu của đảng viên khiến quần chúng không tín nhiệm thì phải củng cố vai trò, trách nhiệm gương mẫu của đảng viên… Qua công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy cơ sở Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực. Việc đánh giá chất lượng TCCS Đảng được quan tâm chú trọng đảm bảo chất lượng, với yêu cầu không chạy theo thành tích, đánh giá đúng thực chất. Các tổ công tác của Thành ủy Đà Lạt trực tiếp dự kiểm điểm đánh giá và kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ của các TCCS Đảng.

Nhờ triển khai các biện pháp tích cực, tập trung củng cố xây dựng TCCS Đảng TSVM nên đến năm 2010 toàn Đảng bộ thành phố Đà Lạt có 72,36% TCCS Đảng TSVM, trong đó có 13,16% đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Từ kết quả đạt được, Đảng bộ thành phố Đà Lạt đã rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng TCCS Đảng TSVM, đó là: Quan tâm đúng mức công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo trong chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết nội bộ. Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy cơ sở đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Định kỳ hằng năm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở những kiến thức mới, những chủ trương chính sách và quy định mới của Đảng và Nhà nước. Củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, tiếp tục  đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng củng cố tổ chức Đảng với xây dựng củng cố chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở vững mạnh; đặc biệt chú trọng củng cố nâng cao chất lượng lãnh đạo của chi bộ thôn, khu phố, tổ dân phố… Đổi mới phương thức hoạt động, lề lối làm việc và nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Nội dung sinh hoạt phải cụ thể, thiết thực gắn với tình hình của địa phương, đơn vị mình. Đề ra chủ trương, nhiệm vụ và biện pháp cụ thể để xây dựng TCCS Đảng TSVM. Thường xuyên sâu sát cơ sở, phân công cán bộ phụ trách, theo dõi cơ sở; hàng quý duy trì tốt chế độ họp giao ban ở các khối. Riêng khối phường – xã thì phải giao ban hàng tháng, qua đó nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của cơ sở. Làm tốt công tác đảng viên cả trong phân công nhiệm vụ, quản lý giáo dục, đánh giá khen thưởng và xử lý vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể và nhân dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Thực hiện việc đánh giá chất lượng TCCS Đảng và đảng viên hàng năm bảo đảm đúng quy trình, chặt chẽ, chính xác, đúng thực chất và nhất là phải gắn với phong trào thi đua yêu nước.

HỒ LAN