Hà Giang tìm hiểu cách làm nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng

11:04, 06/04/2011

(LĐ online) – Cho rằng, nhiều vùng ở tỉnh miền núi phía Bắc này có những điểm tương đồng về khí hậu và thổ nhưỡng với Đà Lạt - Lâm Đồng; đồng thời đáng giá cao những thành tựu, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết: Đặc biệt quan tâm tìm hiểu và sẽ học tập Lâm Đồng để có thể triển khai làm nông nghiệp công nghệ cao.

(LĐ online) – Sáng ngày 6/4, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Hà Giang do đ/c Triệu Tài Vinh – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, kinh nghiệm trong thu hút và xúc tiến đầu tư.

trồng rau công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh CAO
Đà Lạt được mệnh danh là thành phố nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh là vườn rau công nghệ cao điển hình của nông dân Đà Lạt. Ảnh CAO
Tại buổi làm việc, Đ/c Triệu Tài Vinh cho biết: Hà Giang vẫn còn đang là tỉnh nghèo, chưa thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, ngoài những thế mạnh về rừng, sông ngòi, chè san tuyết, du lịch thì hiện tại Hà Giang vẫn chưa có được những chính sách cụ thể để thu hút đầu tư cũng như cách làm nông nghiệp công nghệ cao. Cho rằng, nhiều vùng ở tỉnh miền núi phía Bắc này có những điểm tương đồng về khí hậu và thổ nhưỡng với Đà Lạt - Lâm Đồng; đồng thời đáng giá cao những thành tựu, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư dựa trên thế mạnh sẵn có về khí hậu, thổ nhưỡng của Lâm Đồng, đồng chí Triệu Tài Vinh cho biết: Hà Giang đặc biệt quan tâm tìm hiểu và sẽ học tập Lâm Đồng để có thể triển khai làm nông nghiệp công nghệ cao như: tìm kiếm thị trường, sản xuất rau, hoa chất lượng cao, đăng ký thương hiệu cũng như thu hút đầu tư tập trung vào những lợi thế có sẵn.

Tại buổi làm việc, thay mặt cho Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng, đ/c Huỳnh Phong Tranh – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã báo cáo khái quát một số tình hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư của Lâm Đồng cho đoàn Hà Giang, theo đó: Trong 5 năm qua, Lâm Đồng đã nỗ lực phát triển và thoát khỏi tình trạng chậm phát triển. Riêng năm 2010 GDP bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%, trong đó vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 15%. Toàn tỉnh có 37.000 ha đất canh tác đạt giá trị sản xuất trên 100 triệu/ha/năm, giá trị sản xuất theo giá thực tế bình quân trên 1 ha canh tác đến năm 2010 đạt 76 triệu đồng/ha với thu nhập bình quân từ 35-45 triệu đồng/ha, tăng gấp 3,8 lần so với năm 2004 và cao hơn nhiều so bình quân chung của cả nước.
   
Tính đến cuối năm 2010, Lâm Đồng đã có 112 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 524 triệu USD. Có 766 dự án trong nước được chấp thuận chủ trương hoặc thoả thuận địa điểm lập dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 100.460 tỷ đồng và đã có trên 300 dự án đang thực hiện với tổng vốn trên 8.000 tỷ đồng.

Hà Giang và Lâm Đồng là hai tỉnh kết nghĩa từ năm 1960.
 
TUẤN LINH