Thành phố Bảo Lộc: Chuẩn bị chu đáo công tác bầu cử

03:04, 07/04/2011

Cũng như các địa phương khác, thành phố Bảo Lộc đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Thành phố xác định đây là một trọng những vụ trọng tâm, cấp bách. Do vậy, vừa qua, các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử, thành phố đều hoàn thành đúng hoặc sớm hơn lịch thời gian qui định.

Cũng như các địa phương khác, thành phố Bảo Lộc đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Thành phố xác định đây là một trọng những vụ trọng tâm, cấp bách. Do vậy, vừa qua, các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử, thành phố đều hoàn thành đúng hoặc sớm hơn lịch thời gian qui định.

Từ trung tuần tháng 2/2011, thành phố Bảo Lộc bắt đầu triển khai cho công tác chuẩn bị bầu cử. Thành uỷ Bảo Lộc mở hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh và thành phố về công tác bầu cử. Sau khi thành lập, Uỷ ban Bầu cử thành phố và 11 xã, phường đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử. Trình tự các bước chuẩn bị, thành phố và các xã, phường đều triển khai đúng luật và hướng dẫn của cấp trên.

Đến 25/3/2011, UBMTTQ thành phố Bảo Lộc và các xã, phường đã hiệp thương xong lần thứ 2. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, nhận xét của cử tri, hội nghị hiệp thương lần 2 của thành phố và các xã, phường đã nhất trí thông qua danh sách giới thiệu 61 ứng cử viên để bầu chọn 35 đại biểu HĐND thành phố và 531 ứng cử viên để bầu chọn 320 đại biểu HĐND các xã, phường của thành phố Bảo Lộc khoá mới. Các ứng cử viên HĐND thành phố và các xã, phường được giới thiệu đều được “cân nhắc” kỹ lưỡng, để ngoài tiêu chuẩn trình độ, năng lực, đạo đức, phẩm chất…, còn phải đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần, phù hợp với đặc thù của thành phố và từng xã, phường. Riêng đối với thành phố, trong danh sách 61 ứng cử viên được hội nghị hiệp thương lần 2 giới thiệu để bầu vào HĐND thành phố Bảo Lộc khoá mới, có tỷ lệ nữ 27,8%; trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm 13%; DTTS chiếm 6,5%; các tôn giáo chiếm 3,2%, tái ứng cử 21,3%...

Điều ghi nhận là các ứng cử viên HĐND thành phố và 11 xã, phường của thành phố Bảo Lộc nhiệm kỳ 2011 - 2016 khác với các nhiệm kỳ trước, là có sự phát triển về “chất” (trình độ). Tất cả các ứng cử viên HĐND cấp thành phố đều trải qua thời gian công tác nhất định và đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Trong số 61 ứng cử viên được giới thiệu để bầu vào HĐND thành phố, có 44 ứng cử viên đã tốt nghiệp đại học hoặc thạc sĩ; phần lớn các ứng cử viên có trình độ trung cấp hoặc cao cấp lý luận. Tuy còn khiêm tốn, nhưng số lượng và tỷ lệ các ứng cử viên khoá mới của HĐND cấp xã, phường có trình độ đại học về chuyên môn; trung, cao cấp về lý luận chính trị cao hơn hẵn so với những khoá trước.
 
Cùng với UBMTTQ tỉnh, thành phố Bảo Lộc cũng đã giới thiệu và đã tổ chức cho cử tri tại địa bàn khu dân cư góp ý và nhất trí giới thiệu 4 ứng cử viên để bầu vào Quốc hội khoá XIII và 13 ứng cử viên để bầu vào HĐND tỉnh khoá mới. Tất cả các ứng cử viên HĐND tỉnh và Quốc hội đều có trình độ chuyên môn là đại học, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Công việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với từng ứng cử viên HĐND các cấp được UBMTTQ các cấp của thành phố phối hợp tổ chức chu đáo để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3 cấp thành phố và cấp xã, phường (dự kiến xong trước ngày 17/4/2011) để hiệp thương và thống nhất việc lập danh sách chính thức ứng cử viên HĐND các cấp.

Trong cuộc bầu cử lần này, thành phố Bảo Lộc có 1 đơn vị bầu cử Quốc hội (đơn vị số 3, gồm: Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên); 2 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh (đơn vị số 12 và 13); 11 đơn vị bầu cử HĐND thành phố; 94 đơn vị bầu cử HĐND xã, phường và 97 tổ bầu cử bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu HĐND các cấp.

Theo Uỷ ban Bầu cử thành phố Bảo Lộc, trong công tác chuẩn bị bầu cử lần này, việc tập huấn và hướng dẫn qui trình triển khai công tác bầu cử là hết sức quan trọng. Bởi vì, trong số cán bộ đương nhiệm của thành phố và các xã, phường có nhiều cán bộ mới, trẻ, chưa trải qua và chưa có kinh nghiệm làm công tác bầu cử, nên phải được tập huấn và hướng dẫn kỹ càng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, công tác bảo vệ an ninh trật tự… cũng không thể xem nhẹ. Uỷ ban Bầu cử thành phố Bảo Lộc đã có kế hoạch chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ các bước triển khai trước, trong và sau ngày bầu cử.
 
BÙI TRƯỞNG