Thường trực Tỉnh ủy làm việc với thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng

04:04, 05/04/2011

Sáng 5/4/2011, đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng Thường trực HĐND,UBND tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh đã làm việc với thành phố Đà Lạt về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH quý I/2011 và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Sáng 5/4/2011, đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng Thường trực HĐND,UBND tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh đã làm việc với thành phố Đà Lạt về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH quý I/2011 và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 
Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Lạt, đồng chí Đoàn Văn Việt - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt đã báo cáo tình hình KT-XH của thành phố Đà Lạt quý I/2011. Theo đó, KT-XH của Đà Lạt trong quý I/2011 có bước phát triển khá so với kế hoạch và quý I/2010, cụ thể: Sản lượng rau, đậu ước đạt 98.804,7 tấn, tăng 12,49% so cùng kỳ 2010, sản lượng lương thực đạt 215,45 tấn, bằng 103% so cùng kỳ năm ngoái; giá trị sản xuất CN-TTCN-XD - dịch vụ - TM đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 9,16 triệu USD, tăng 26,51% so với quý I/2010; thu ngân sách nhà nước được 261,673 tỷ đồng, đạt 39%KH và tăng 29% so cùng kỳ năm ngoái; ANCT, TTATXH được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền từ thành phố đến cơ sở được quan tâm, đạt kết quả tốt. Hiện toàn Đảng bộ thành phố có 55/73 TCCS Đảng đạt TSVM, trong đó đạt TSVM tiêu biểu, 600 đảng viên được xếp loại đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 16,43%.

Bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố Đà Lạt đã báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Theo báo cáo, công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện các bước bầu cử đều đúng chỉ đạo, đúng tiến độ, đúng quy định và đúng luật. Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của các ứng cử viên sẽ hoàn tất vào ngày 9/4/2011, sau đó sẽ tiến hành hiệp thương lần thứ 3 trước khi "chốt" danh sách để tiến hành bỏ phiếu kín, phổ thông toàn dân tham gia.

Sau khi nghe các sở, ban, ngành, Thường trực HĐND-UBND tỉnh góp ý cho thành phố Đà Lạt trên một số lĩnh vực KT-XH, công tác bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu kết luận buổi làm việc với thành phố Đà Lạt. Đồng chí đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực phấn đấu cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH và công tác bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 của thành phố Đà Lạt. Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân đạt được thắng lợi nói trên, cũng như những tồn tại, hạn chế trong quý I/2011 của thành phố Đà Lạt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Thành ủy - HĐND-UBND - UBBC thành phố Đà Lạt cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới như sau:

- Cần mở hội nghị quán triệt NQ Đại hội Đảng các cấp sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đó xây dựng các chương trình hành động, các NQ chuyên đề để phát triển Đà Lạt ngang tầm với thành phố loại I, là trung tâm CT-KT-XH của tỉnh, trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng trong khu vực, trung tâm sản xuất công nghệ cao.

- Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong XDCB; ANTT để xây dựng Đà Lạt thật sự xanh - sạch - đẹp - văn minh.

- Tăng cường công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành các công trình trọng tâm, các chương trình trọng điểm, nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh.

- Cần sớm triển khai và chủ động trong công tác chuẩn bị festival hoa Đà Lạt 2011 để festival đạt được kết quả như mong muốn.

- Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", làm cho cuộc vận động lan tỏa sâu rộng trong đời sống CT-KT-XH ở địa phương.

- Cần tiếp tục làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, không để các thế lực thù địch, các kẻ cơ hội chính trị lợi dụng để phá hoại sự ổn định chính trị của địa phương và đất nước.
 
Cùng ngày, đ/c Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Phó Bí thư  TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Đức Trọng về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH quý I/2011 và công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo, trên các lĩnh vực KT-XH của huyện Đức Trọng trong quý I/2011 đã đạt được một số chỉ tiêu cụ thể. Giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) ước thực hiện được 1.486 tỷ đồng, đạt gần 20% so với kế hoạch, tăng trên 50% so với cùng kỳ. Trong đó ngành nông, lâm, thủy sản là 400 tỷ đồng; ngành công nghiệp, xây dựng 676 tỷ đồng; ngành thương mại, dịch vụ, du lịch 410 tỷ đồng. Tất cả đều tăng từ 20 đến gần 50% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn do huyện quản lý thực hiện là 71,7 tỷ đồng đạt gần 32% dự toán tỉnh giao tăng trên 55% so với cùng kỳ. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ.

Trong quý I/2011, huyện Đức Trọng cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện các dự án ứng dụng KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và sản lượng cây trồng như: mô hình trồng rau hoa trong nhà kính, mô hình thâm canh tăng năng suất cây cà phê tại xã N’Thol Hạ, ứng dụng mô hình ủ phân vi sinh trên địa bàn xã Tân Hội, Tà Hine. Công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện cũng được kiểm soát tốt, cho đến nay chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được duy trì, đã xảy ra 2 vụ cháy (thực bì), tuy nhiên các ngành chức năng đã phát hiện và dập tắt kịp thời. Huyện cũng đã giải quyết, phê duyệt 3 dự án đầu tư với tổng vốn 300.000 USD và 23 tỷ đồng, hiện đang đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ theo dự án đã được phê duyệt.

Trong 5 chương trình KT-XH trọng tâm và triển khai thực hiện 7 chương trình trọng điểm, huyện cũng đã thực hiện 1 công trình trọng điểm đó là hoàn thành quy hoạch khu trung tâm hành chính gắn với quảng trường trung tâm, triển khai xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh và hệ thống chiếu sáng quốc lộ 20. Tiếp tục triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới xã Tân Hội và xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của tỉnh đối với 3 xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp. Hoàn thành và đưa vào sử dụng chợ Bình Thạnh, Liên Hiệp, tiếp tục thi công hồ thủy lợi K’Nai-Phú Hội, cầu qua sông Đa Nhim.

Cũng trong ngày 5/4, đ/c Nguyễn Xuân Tiến đã có buổi làm việc với huyện Đức Trọng về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đến ngày 16/02/2011, UBND 15 xã, thị trấn đều đã thành lập và công bố Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011-2016. Theo số liệu thống kê thì số cử tri trên địa bàn huyện ước là 107.395 người. UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn số lượng đại biểu trong nhiệm kỳ 2011-2016 là 40 đại biểu được bầu ở 13 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở HĐND xã, thị trấn là 458 đại biểu. Toàn huyện có 128 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 2 đơn vị lực lượng vũ trang là Kho 899 và Trung đoàn 994. Số lượng hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện Đức Trong nhiệm kỳ 2011-2016 là 79 đại biểu; cơ cấu kết hợp đạt tỷ lệ như sau: Tổng số đại biểu nữ 23, đạt 29%, tổng số đại biểu người dân tộc 13 đạt tỷ lệ 16%, tổng số đại biểu trẻ dưới 35 là 27 đạt 34%, tổng số đại biểu ngoài Đảng 15 đạt 19%.

Tại buổi làm việc, đ/c Nguyễn Xuân Tiến đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quý I/2011 của huyện Đức Trọng như: Triển khai Nghị quyết XI của TW và Kết luận số 02 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh nghiêm túc và khẩn trương. Mọi lĩnh vực đều có sự tăng trưởng cao và đồng đều. Hoàn thành tốt nhiệm vụ KT-XH, an ninh - chính trị trong quý I. Tuy nhiên, Đức Trọng vẫn còn yếu trong công tác quản lý bảo vệ rừng, triển khai xây dựng nông thôn mới còn chậm dù Đức Trọng có nguồn lực mạnh. Đội ngũ cán bộ địa phương còn chưa xử lý kịp thời những vấn đề xảy ra ở địa phương. Tại buổi làm việc đ/c cũng đã chỉ đạo: Trên những kết quả đã đạt được, huyện Đức Trọng phải tiếp tục đẩy nhanh các kế hoạch, biện pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ KT-XH trong các các quý tiếp theo. Đồng thời ổn định tình hình tại các địa bàn thường xuyên xảy ra phá rừng và khai thác, đào đãi khoáng sản trái phép. Kịp thời chấn chỉnh các vụ vi phạm giao thông và bạo lực học đường diễn ra nhiều trên địa bàn huyện trong thờ gian vừa qua. Đ/c Phó Bí thư TT Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, cần phải dồn toàn lực và tập trung cao để đợt bầu cử diễn ra tốt đẹp, chuẩn bị tốt cho hiệp thương lần 3 và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử cũng như số lượng cử tri đi bầu lần này phải cao hơn lần trước. Bên cạnh đó, cần phải quan tâm hơn nữa cho công tác xây dựng Đảng tại cơ sở. 

HOÀNG VƯƠNG MỸ - TUẤN LINH