Bài học từ đối thoại trực tiếp với dân ở Đức Trọng

04:05, 18/05/2011

Huyện Đức Trọng là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng nên có rất nhiều dự án được đầu tư góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển. Tuy nhiên, điều đó cũng làm gia tăng lượng đơn thư liên quan đến đền bù giải toả, tranh chấp đất đai rất phức tạp.

Huyện Đức Trọng là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng nên có rất nhiều dự án được đầu tư góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển. Tuy nhiên, điều đó cũng làm gia tăng lượng đơn thư liên quan đến đền bù giải toả, tranh chấp đất đai rất phức tạp.

Từ năm 2004 đến nay, số dự án liên quan đến thu hồi đất, đền bù giải toả là 63 dự án. Nhiều dự án lớn thu hồi hàng trăm, hàng ngàn ha đất như Nâng cấp sân bay Liên Khương, công trình xây dựng khu tái định cư lô 90, công trình thuỷ điện Đại Ninh, khu công nghiệp Phú Hội, thuỷ điện Đạ Dâng… Kinh tế phát triển nhanh, dự án đầu tư nhiều, tốc độ đô thị hoá cao làm tăng giá trị đất đai, vì vậy lượng đơn thư liên quan đến đền bù giải toả, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ gia tăng đột biến và ngày càng phức tạp. Để xử lý có hiệu quả các vướng mắc của nhân dân trong quá trình triển khai các dự án, UBND huyện Đức Trọng xác định công tác gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân trong giải quyết khiếu nại là rất quan trọng. Đây là điều kiện để người dân phản ánh trực tiếp, trung thực nhất những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc liên quan đến quyền lợi của mình được pháp luật quy định. Vì vậy, địa phương luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện thật tốt công tác tiếp dận thường xuyên và đặc biệt chủ động tổ chức những buổi đối thoại trực tiếp với dân tại địa bàn triển khai dự án. UBND huyện thường xuyên kiện toàn Hội đồng tiếp dân của huyện gồm đại diện Mặt trận và các đoàn thể, các phòng ban liên quan do Chủ tịch UBND huyện chủ trì, thanh tra huyện làm cơ quan tham mưu. 15 xã, thị trấn của huyện đều có hội đồng tiếp dân và duy trì hoạt động hiệu quả, thực hiện đúng quy định mỗi tuần một lượt tiếp xúc công dân. Ngoài ra, khi xác định điểm có đông người khiếu nại, bức xúc về cùng một vấn đề thì tổ chức những cuộc tiếp xúc tại địa bàn dân cư để nắm bắt tình hình, vận động nhân dân và có hướng xử lý.

Từ năm 2004 đến nay, đã tổ chức tiếp được 690 lượt công dân định kỳ 3 ngày/tháng tại nhà tiếp dân của huyện. Tiếp dân tại cơ sở 41 đợt với 1.068 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. Qua tiếp dân, 100% nội dung phản ánh được giải quyết, trong đó có những vụ việc được giải thích, hướng dẫn giải quyết dứt điểm tại chỗ. Đối với những trường hợp khiếu nại kéo dài, sau khi UBND huyện đã tổ chức đối thoại tại khu dân cư nhưng vẫn chưa thông thì UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã phối hợp với các ngành của huyện thành lập đoàn vận động để đối thoại, vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình, cá nhân.

Từ năm 2004 đến nay, huyện Đức Trọng tiếp nhận 9.171 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong 4.675 đơn thuộc thẩm quyền có 40,5% đơn thuộc lĩnh vực đền bù, 59,5% thuộc lĩnh vực đất đai và lĩnh vực khác. Tỷ lệ giải quyết đúng thời hạn 99,7%, quyền lợi của người dân ngày càng được đáp ứng cao nhất theo pháp luật, làm giảm đến mức thấp nhất đơn thư khiếu nại đông người, vượt cấp.

Đồng chí Lê Tự Hùng – Chánh Thanh tra huyện Đức Trọng cho biết: Những năm qua, nhiều dự án quan trọng, quy mô lớn, nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Đức Trọng đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo quy mô. Đạt được kết quả này là nhờ sự gắn kết, phát huy chức năng của nhiều ngành cùng với chính quyền địa phương, đặc biệt là thực hiện tốt công tác đối thoại trực tiếp với dân để giải quyết các khiếu kiện của người dân. Từ kinh nghiệm thực tế, UBND huyện Đức Trọng đã đúc rút ra một số bài học: Quán triệt phương châm “nghe dân nói, nói dân nghe, làm dân hiểu”. Kết hợp đồng bộ toàn hệ thống chính trị trong đối thoại để giải quyết khiếu kiện của người dân, theo đó có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng theo chức trách. Kiên trì vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu” từ trước, trong và sau khi tiến hành thực hiện dự án. Kết hợp đối thoại, vận động và tổ chức thực hiện đúng, kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người dân. Khen thường, xử lý kịp thời, xứng đáng những cá nhân có thành tích, đưa ra sáng kiến trong đối thoại giải quyết đơn thư và xử lý các hành vi vi phạm.
HỒ LAN