Trước ngày hội lớn

03:05, 12/05/2011

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016). Mọi người đang lo toan công việc chuẩn bị bầu cử và nô nức chờ đón ngày hội lớn đang đến gần.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016). Mọi người đang lo toan công việc chuẩn bị bầu cử và nô nức chờ đón ngày hội lớn đang đến gần.
          
Đến thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Di Linh và các huyện phía Nam lúc này, mọi người đều cảm nhận được không khí ngày hội bầu cử thể hiện rõ trên mỗi trục đường, góc phố với nhiều cụm panô, áp phích, khẩu hiệu và rực rỡ cờ sao tuyên truyền và chào đón ngày bầu cử.
         
Cử tri phường B’Lao (Bảo Lộc) đối chiếu danh sách cử tri.
Cử tri phường B’Lao (Bảo Lộc) đối chiếu danh sách cử tri.
Cũng như các địa phương khác, thành phố Bảo Lộc đã tổ chức xong cho các vị ứng cử viên Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri và hiện đang tập trung để hoàn thành việc tổ chức cho các ứng cử viên HĐND tỉnh, thành phố và phường, xã tiếp túc với cử tri trong toàn thành phố. Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Trưởng phòng Nội vụ, ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử HĐND thành phố Bảo Lộc, vui mừng nhưng không giấu được nét mặt bận rộn lo toan lúc này: “Các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử, thành phố đã triển khai chu đáo, đúng Luật, hoàn thành đúng hoặc sớm hơn lịch qui định chung”. Với thành phố, công tác tuyên truyền cho công tác bầu cử và giữ gìn an ninh trật tự được quan tâm đúng mức. Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Bảo Lộc, ngay từ đầu tháng 3/2011, Ban Tuyên giáo đã có kế hoạch hướng dẫn công tác tuyên truyền. Theo đó, nội dung và hình thức tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử được chia làm 4 đợt. Nhờ vậy, mà các cơ quan chuyên môn của thành phố và các xã, phường chủ động, kịp thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cổ động trực quan… khá sinh động.
           
Là địa bàn rộng, dân cư đông, có tới 98 ngàn cử tri, huyện Di Linh chia ra làm 131 khu vực bỏ phiếu. Ban bầu cử huyện và các xã, thị trấn đã lập và niêm yết công khai xong danh sách cử tri; danh sách và tiểu sử các ứng cử viên Quốc hội, HĐND các cấp đúng theo thời gian qui định. Sau khi niêm yết xong, nhiều cử tri đã đến xem, đối chiếu danh sách cử tri và tìm hiểu quá trình hoạt động của các ứng cử viên… Các tổ bầu cử tiếp tục cập nhật để điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri để mọi công dân đảm bảo được quyền lợi và làm tròn bổn phận của mình. Gần đến ngày bầu cử, công tác tuyên truyền, cổ động ở huyện Di Linh được chú trọng hơn để tạo không khí sôi nổi, nhộn nhịp. Theo ông Lê Hùng Cường – Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện: Ngoài việc xây dựng các cụm panô và treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, xe loa cổ động cho ngày bầu cử, Trung tâm còn tổ chức 1 chương trình thông tin lưu động (gồm văn nghệ và tuyên truyền bầu cử) phục vụ khắp các xã, thị trấn; đồng thời, sẽ tổ chức giải bóng bàn (vào ngày 15/5) và giải bóng đá (khai mạc vào ngày 19/5)… Các trường học trong huyện cũng chuẩn bị tổ chức cho học sinh tham gia diễu hành và cổ động trước ngày bầu cử.
           
Tại Lộc An – xã có dân số và cử tri đông nhất ở huyện Bảo Lâm, lúc này công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng rất tất bật. Ông Lại Thanh Bình – Chủ tịch UBMTTQ xã, cho biết: Xã đã tổ chức xong cho các ứng cử viên Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri. Từ nay đến 17/5, xã sẽ hoàn tất việc tổ chức cho cử tri ở tất cả 13 địa bàn khu dân cư (theo khu vực bỏ phiếu) tiếp xúc, gặp gỡ các ứng cử viên HĐND huyện và HĐND xã. Việc tổ chức tiếp xúc chủ yếu vào ban tối để cử tri có thời gian và điều kiện tham gia đông đủ. Xã đã chuẩn bị đủ 26 thùng phiếu (13 thùng phiếu chính và 13 thùng phiếu phụ) để cấp phát cho các tổ bầu cử.
           
Công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tại 3 huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) cũng rất khẩn trương và chu đáo, đảm bảo đúng Luật và theo trình tự, thời gian qui định. Các huyện đang tập trung để hoàn thành việc tổ chức cho các ứng cử viên HĐND huyện và HĐND xã, thị trấn tiếp xúc với cử tri; đồng thời, chuẩn bị triển khai tập huấn công tác bầu cử cho các thành viên ở các đơn vị và các tổ bầu cử. Theo anh Dương Văn Tân - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đạ Huoai: Công tác tập huấn cho cán bộ làm công tác bầu cử và tuyên truyền, hướng dẫn cho cử tri thể lệ bầu cử và cách thức bỏ phiếu không kém phần quan trọng. Bởi vì lần này, cùng một lúc, mỗi cử tri vừa chọn những ứng cử viên xứng đáng bầu vào Quốc hội, vừa bầu vào HĐND tỉnh, HĐND huyện và HĐND xã. 
 
XUÂN LONG