Diễn đàn “Công an xã, phường lắng nghe ý kiến nhân dân”

05:05, 25/05/2011

Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” là một loại hình sinh hoạt chính trị mới, là cầu nối quan trọng, tạo sự gắn bó khăng khít giữa lực lượng công an với nhân dân.

Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” là một loại hình sinh hoạt chính trị mới, là cầu nối quan trọng, tạo sự gắn bó khăng khít giữa lực lượng công an với nhân dân.

Trong những năm gần đây, Công an Lâm Đồng luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân để tiếp thu, sửa chữa, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân giai đoạn 2008-2013”, Hướng dẫn số 90 của Tổng cục xây dựng lực lượng về việc tổ chức “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, Công an Lâm Đồng đã cụ thể hóa bằng hướng dẫn công an các huyện, thành phố chọn 1 đơn vị tổ chức diễn đàn điểm để rút kinh nghiệm chung, tiến tới triển khai đồng loạt ở tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại. Thông qua trao đổi, đóng góp ý kiến tại diễn đàn để nhân dân hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và những khó khăn vướng mắc, nguy hiểm của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, từ đó tạo mối đồng cảm sâu sắc, xây dựng mối quan hệ phối hợp giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân với lực lượng công an trong giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong hai năm, công an các huyện, thành phố đã tổ chức diễn đàn tại 148/148 xã, phường, thị trấn với 500 buổi có 1 41.679 lượt nhân dân tham dự. Tại các buổi diễn đàn, nhân dân đã đóng góp trên 1.000 ý kiến với những nội dung cơ bản: Tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đạo đức, tác phong, phong cách làm việc của công an xã, phường, thị trấn. Phân tích những mặt mạnh, yếu của lực lượng công an xã, phường, thị trấn để rút kinh nghiệm trong hoạt động công tác đạt hiệu quả hơn. Cần có biện pháp xử lý triệt để hơn tệ nạn cờ bạc, số đề, nạn trộm cắp, cướp giật… Những ý kiến đóng góp đã giúp công an tỉnh đánh giá đúng thực chất chất lượng hoạt động của lực lượng công an xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh có những quyết sách đúng đắn, phù hợp để xây dựng lực lượng công an xã, phường, thị trấn trong thời gian tới.

Đặc biệt, tại diễn đàn, nhiều công an xã, phường, thị trấn đã báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại, yếu kém, kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc về an ninh trật tự mà dân nêu ra nên đã tạo dựng được lòng tin cho nhân dân. Qua diễn đàn, nhân dân mạnh dạn đóng góp ý kiến và đưa ra những kiến nghị đối với lực lượng công an: Cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”. Khi được nhân dân tố giác tội phạm, công an cần nhanh chóng tiếp thu, xử lý và có thông tin phản hồi cho dân. Cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho người tố giác tội phạm và biểu dương, khen thưởng kịp thời người có công trong phòng chống tội phạm. Tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân, nhất là những hộ nghèo, gia đình chính sách…

Diễn đàn “Công an xã, phường lắng nghe ý kiến nhân dân” có ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng công an và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Từ thực tiễn hơn 2 năm tổ chức diễn đàn, kinh nghiệm được rút ra là: Các cấp ủy và lãnh đạo công an các cấp phải luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức diễn đàn để đưa vào công tác dân vận chính quyền hàng năm. Công tác chuẩn bị và tổ chức phải thật sự chu đáo từ hình thức đến nội dung. Lựa chọn và tổ chức diễn đàn điểm, sau đó rút kinh nghiệm rồi nhân rộng. Trong quá trình tổ chức luôn quan tâm theo dõi, kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo, phát hiện cách làm mới, hiệu quả để phổ biến. Các báo cáo tại diễn đàn cần ngắn gọn, súc tích, nêu bật ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân các mặt công tác của đơn vị công an. Nội dung gợi ý thảo luận sát với nội dung những vấn đề cần đóng góp ý kiến, tập trung vào những vấn đề: Đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân, những vấn đề bức xúc về an ninh trật tự nổi cộm tại địa phương… Trước khi tổ chức diễn đàn cần cung cấp các nội dung đóng góp ý kiến để nhân dân nghiên cứu và chuẩn bị chu đáo. Nội dung ý kiến tiếp thu, giải trình của công an các huyện, thành phố sát với nội dung các ý kiến thắc mắc, kiến nghị của nhân dân.
HỒ LAN