Lâm Đồng: 99,71% cử tri tham gia bầu cử

10:05, 22/05/2011

(LĐ online) - Ông Đặng Văn An, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết đến 19 ngày 22/5, việc bỏ phiếu tại các điểm bầu cử trên toàn tỉnh đã hoàn tất, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,71%.

[links()](LĐ online) - Cùng với cử tri trong cả nước, sáng nay (ngày 22.5), ngay từ rất sớm cử tri trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
 
Tại tổ bầu cử số 29 (khu phố 4, phường 4, TP Đà Lạt), đúng 6 giờ 30 phút đã có rất đông cử tri đến dự lễ khai mạc và thực hiện việc bỏ phiếu. Sau các bước kiểm tra thùng phiếu, đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2011-2016, đồng thời là cử tri của khu phố 4, phường 4 (TP Đà Lạt), đã bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu.

Kiểm tra thùng phiếu tại tổ bầu cử số 29. Ảnh Thụy Trang
Kiểm tra thùng phiếu tại tổ bầu cử số 29. Ảnh Thụy Trang
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Phong Tranh bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 29. Ảnh Thụy Trang
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Phong Tranh bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 29. Ảnh Thụy Trang
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến (đầu tiên, bên trái qua) bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3. Ảnh Văn Báu
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (đầu tiên, bên trái qua) bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3. Ảnh Văn Báu
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vũ Công Tiến bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 16 (Tổ bầu cử số 16). Ảnh Nguyên Thi
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vũ Công Tiến bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 16 (Tổ bầu cử số 16). Ảnh Nguyên Thi
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa nhận phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 9, phường II (Đà Lạt). Ảnh: Văn Báu
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa nhận phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 9, phường II (Đà Lạt). Ảnh: Văn Báu
Tại huyện Lạc Dương, không khí bầu cử cũng diễn ra thật rộn ràng. Tại tổ bầu cử số 5 (thôn Đăng Gia, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương), đông đảo cử tri đồng bào dân tộc K’Ho dưới chân ngọn núi Langbian cũng đã có mặt ngay từ sáng sớm trước khu vực bỏ phiếu với tâm trạng vô cùng phấn khởi, náo nức. Đúng 7 giờ, rất đông cử tri đã xếp hàng trật tự, lần lượt đi vào khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn của cán bộ làm công tác bầu cử nơi đây để thực hiện bỏ phiếu. Là một trong những người bỏ lá phiếu đầu tiên, cử tri Păng Ting Bè bộc bạch: “Mình lựa chọn những người có tài, có đức để họ làm việc cho dân. Trước khi lựa chọn thì chúng tôi cũng đã tìm hiểu và đã đọc kỹ danh sách, quá trình làm việc của người đó rồi mới lựa chọn, mới bầu”.

Còn tại khu vực bỏ phiếu số 3, trên địa bàn thôn K’rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, phần lớn cử tri là người dân tộc thiểu số cũng đã lần lượt bỏ phiếu bầu cử. Cử tri K’Đô, ở thôn K’rèn, người chuẩn bị bước vào phòng bỏ phiếu cho biết, nhờ được nghe tuyên truyền không chỉ bằng tiếng phổ thông mà còn có cả tiếng K’Ho nên mọi người dân trên địa bàn đều nắm rõ tiểu sử của các ứng cử viên và biết rõ thời gian, địa điểm để đi bầu cử. Cử tri K’Đô thổ lộ: “Sáng nay, 6 giờ 30 gia đình chúng tôi đã có mặt trước phòng bỏ phiếu. Coi lại danh sách ứng cử viên để bầu người thay mặt cho nhân dân, làm việc cho bà con và tôi đã chọn những ứng cử viên mà mình tin tưởng ”.

Tại 4 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị bầu cử Trường Đại học Đà Lạt, đây là một trong những đơn vị bầu cử tại TP Đà Lạt có số lượng cử tri rất đông, lên đến gần 10.000 người nhưng việc bầu cử cũng đã diễn ra hết sức thuận lợi.   

Cuộc bầu cử lần này, Lâm Đồng có 11 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu lấy 7 người; 107 ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, bầu lấy 73 người, Hội đồng nhân dân cấp huyện có số đại biểu ấn định được bầu là 425 đại biểu, cấp xã là trên 4.000 đại biểu. Với tổng số trên 812.000 cử tri, trong đó cử tri người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 22%.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng, tính đến 10 giờ sáng cùng ngày, toàn tỉnh có trên 70% cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu. Đặc biệt, nhiều khu vực ở vùng sâu, vùng xa như: Cát Tiên, Bảo Lâm, Đạ Huoai đã có nhiều tổ bầu cử hoàn thành 100% việc bỏ phiếu. Riêng các đơn vị lực lượng vũ trang đã hoàn thành việc bỏ phiếu từ rất sớm./.
 
Cử tri dân tộc thiểu số thôn KMing (xã Gung Ré - Di Linh) bỏ phiếu bầu vào sáng sớm 22/5. Ảnh Bùi Trưởng
Cử tri dân tộc thiểu số thôn KMing (xã Gung Ré - Di Linh) bỏ phiếu bầu vào sáng sớm 22/5. Ảnh Bùi Trưởng
Học sinh trường Tiểu học Trương Vương (Đà Lạt) cổ động cử tri đi bầu cử vào sáng 22/5. Ảnh Thụy Trang
Học sinh trường Tiểu học Trưng Vương (Đà Lạt) cổ động cử tri đi bầu cử vào sáng 22/5. Ảnh Thụy Trang
Cử tri là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt xếp hàng chờ đến lượt để vào phòng bỏ phiếu bầu.
Cử tri là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt xếp hàng chờ đến lượt để vào phòng bỏ phiếu bầu. Ảnh Thụy Trang
Các thủ trưởng Học viện tiến hành bỏ phiếu.
Các cử tri thuộc đơn vị bầu cử của Học viện Lục quân tiến hành bỏ phiếu từ rất sớm. Ảnh: Hữu Túc
Thụy Trang
 
*Tin từ Ủy Ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh có 115 tổ bầu cử và 6 xã đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Tính đến 12 giờ ngày 22/5, tỷ lệ cử tri đã đi bầu đạt 82% số lượng cử tri toàn tỉnh.
 
Một số địa phương dẫn đầu về tỷ lệ cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu là: Cát Tiên với tỷ lệ 96%, 30 tổ hoàn thành việc bỏ phiếu và 2 xã Đồng Nai Thượng, Mỹ Lâm đã hoàn thành 100%; Đam Rông đạt tỷ lệ 90%, 22 tổ bầu cử hoàn thành; Đạ Huoai đạt 93%, 2 xã Đạ Ploa và Đạm Ri đã bầu xong; Đơn Dương cũng đạt 93%, với 19 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu. Các huyện Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc có số cử tri đã đi bầu đạt từ 84-90%; những huyện, thành còn lại đạt tỷ lệ từ 60% trở lên. Đối với các đơn vị lực lượng vũ trang đã hoàn thành việc bỏ phiếu trong sáng cùng ngày.  
 
Thụy Trang
 
*Đến 14 giờ chiều 22/5, toàn tỉnh đã có 92% cử tri trên tổng số 821.000 cử tri đi bầu, với gần 300 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Một trong các địa bàn có số cử tri đã hoàn thành bầu cử đạt cao nhất là huyện Cát Tiên, với tỷ lệ phiếu bầu đạt tới 98%, trong đó có gần 50 tổ bầu cử hoàn thành việc bỏ phiếu, 2 xã Đồng Nai Thượng và Mỹ Lâm hoàn thành xong việc bỏ phiếu. Kế đến là huyện Đam Rông, một trong những huyện vùng sâu, vùng xa, có phần lớn cử tri là người dân tộc thiểu số cũng đã đạt 97% số cử tri đi bầu. Tiếp đến là huyện Đơn Dương đạt 96% và huyện Đạ Tẻh đạt 95%.
 
Các huyện, thành phố còn lại đều đạt tỷ lệ phiếu bầu trên 90%. Riêng thành phố Đà Lạt có tỷ lệ phiếu bầu đạt thấp nhất là 85%.
Thụy Trang - Quang Sáng
 
* Chiều 22/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết: 267 cử tri là tu sỹ của Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt (gồm 118 chư tăng và 149 chư ni) thuộc khu vực bầu cử số 25 (P3, TP Đà Lạt) đã hoàn thành việc bỏ phiếu chỉ trong một giờ đồng hồ (từ lúc 14 giờ 30 - 15 giờ 30). 

 Cử tri là các chư tăng, ni của Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong chiều 22.5.
Cử tri là các chư tăng, ni của Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong chiều 22.5.
Cũng theo Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng, do đặc thù của giới luật Phật giáo, trong mùa an cư kiết hạ các chư tăng ni không được ra khỏi Thiền viện, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cử tri ở khu vực bầu cử này thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong việc bầu cư theo Luật định, Ủy ban bầu cử TP Đà Lạt đã bố trí thùng phiếu phụ để cử tri của Thiền viện thực hiện bỏ phiếu.

Việc bỏ phiếu của cử tri tại khu vực này đã diễn ra trong không khí hết sức trang trọng, dân chủ, cởi mở và đúng luật.
 
* Đến 20h cùng ngày, ông Đặng Văn An, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng cho biết đến 19 giờ cùng ngày việc bỏ phiếu đã hoàn tất, tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đi bầu đạt đến 99,71% trên tổng số 821.767 cử tri toàn tỉnh. Dù có nhiều huyện thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng nhờ có công tác chuẩn bị, tuyên truyền và tổ chức tốt nên 1.117 tổ bầu cử ở 148 xã, phường, thị trấn thuộc 12 huyện, thành của tỉnh đều diễn ra tốt đẹp.
 
Hai huyện Cát Tiên và Đơn Dương có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%; các huyện Đạ Tẻh đạt 99,99%, TP Bảo Lộc đạt 99,95%, Đức Trọng đạt 99,84%. Các đia phương còn lại đạt từ 98,90% trở lên.

Ông An khẳng định: “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của tỉnh đã thành công mỹ mãn”.
 
Thụy Trang