Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở Đảng

04:05, 04/05/2011

Chú trọng công tác nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên, trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ tỉnh đã nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ ở từng loại hình theo Quy định của Ban Bí thư; thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo ở  cơ sở.

Chú trọng công tác nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên, trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ tỉnh đã nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ ở từng loại hình theo Quy định của Ban Bí thư; thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo ở  cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị và kỹ năng nghiệp vụ; được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn; có ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao; chất lượng hoạt động của TCCSĐ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác trên vẫn còn một số hạn chế như: Kết quả xếp loại chất lượng ở một số TCCSĐ tuy đạt trong sạch vững mạnh nhưng chưa thực sự đảm bảo tính bền vững; công tác phân tích, đánh giá, chấm điểm chưa phản ánh rõ hiệu quả các mặt lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ. Hệ thống quy chế, quy định về thực hiện các nguyên tắc tổ chức của Đảng, thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội; về mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chậm được bổ sung, hoàn thiện. Từ đó dẫn tới tình trạng có cấp ủy đảng ở cơ sở còn bao biện, can thiệp sâu vào công tác điều hành của chính quyền và đoàn thể. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, kết nạp đảng viên ở địa bàn dân cư, cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Để đạt mục tiêu đến năm 2015, mỗi năm có ít nhất 68% TCCSĐ trong sạch, vững mạnh và có 27% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 75% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Các cấp ủy đảng cần tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ,  tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở đảng, nhất là các tổ chức đảng trong các loại hình cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Kiện toàn tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất; bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của đảng ở cơ sở. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy và cán bộ, đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách.

BÌNH NGUYÊN