Hứa và Làm

10:06, 12/06/2011

(LĐ online) -  Cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp. Thành công ấy không chỉ thể hiện ở tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu mà thành công ấy còn được nhận ra từ những ý kiến, nguyện vọng của người dân.

(LĐ online) - Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đã thành công tốt đẹp. Thành công ấy không chỉ thể hiện ở tỷ lệ cử tri của cả nước tham gia cuộc bầu cử đạt 99,51%, riêng ở Lâm Đồng trên 99% - mà thành công ấy còn được nhận ra từ những ý kiến, nguyện vọng của người dân gửi gắm đến từng đại biểu, đến Quốc hội và các cơ quan dân cử. Và vì vậy những đại biểu trúng cử phải nhớ những điều mình đã hứa để có từng việc làm thiết thực cho dân, cho nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy với các cử tri trẻ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Ảnh: Ngọc Minh
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy với các cử tri trẻ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Ảnh: Ngọc Minh
Trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân các cấp – mỗi ứng cử viên từng cấp đều có chương trình hành động cho riêng mình. Chương trình hành động đó kèm theo những lời hứa với cử tri về nhiều vấn đề, hay là từng việc làm cụ thể, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đó là lời hứa trước dân – nếu được trúng cử. Đó là những tâm huyết trải dài suốt một nhiệm kỳ - nếu được cử tri tín nhiệm. Và đó cũng là trách nhiệm của mỗi đại biểu trước sự vận động không ngừng của sự phát triển, của cuộc sống. Thế nhưng khi đã trở thành đại biểu của dân mà chỉ dừng lại ở những lời hứa thì không thể - mà phải là những việc làm thiết thực, có lợi cho dân, vì dân.

Những lá phiếu trong ngày hội lớn 22 tháng 5 đã được cử tri bỏ vào thùng phiếu – chính là người dân đã tin tưởng, đã uỷ quyền cho người đại diện mình trước Quốc hội và các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Có phải vì thế mà Tổng Bí thư ban chấp hành trung ương Đảng – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu ý kiến của mình trước khi thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân : Cử tri hãy chọn người xứng đáng nhất và hãy bầu đủ, đừng bầu lẫn, đừng bầu nhầm.

Người xứng đáng nhất không chỉ là người có đức, có tài – mà người xứng đáng nhất ấy phải là người biết lắng nghe dân để hoàn thành trách nhiệm.

Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn Lâm Đồng đã thành công tốt đẹp, với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt trên 99%. Đây không chỉ là kết quả đáng mừng so với tỷ lệ chung của cả nước – mà kết quả đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi cử tri.

Có dịp về với vùng đất nghèo Đam Rông trước ngày bầu cử; có dịp đến với từng mái nhà dưới thôn, dưới xã mới hiểu được sự tin tưởng, kỳ vọng của người dân đối với ứng cử viên mà mình sẽ chọn. Đó là người đại diện mình phải biết lắng nghe, đề đạt, giải quyết … để người nông nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, với số vốn nhiều hơn, thời gian vay dài hơn để đồng vốn phát huy được hiệu quả; là chuyện hỗ trợ cây trồng, vật nuôi phải kịp thời, có chất lượng đi đôi với công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật ; là việc triển khai các dự án ổn định dân di cư tự do cho dân thì phải đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân; là đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm và quan trọng hơn là phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để đồng tiền của Nhà nước không thất thoát, không uổng phí – bởi xét cho cùng đó cũng là tiền của nhân dân đóng góp; là chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu phải được quan tâm hơn, cân nhắc hơn…

Ý kiến của người dân, nguyện vọng của mỗi cử tri đã thể hiện trên từng lá phiếu và những ý kiến, nguyện vọng đó đã được người dân lắng nghe từ chương trình hành động của mỗi ứng cử viên trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Vậy nên đừng để mỗi lời hứa cho dù là rất nhỏ không quá cách xa việc làm ; lời hứa phải đi đôi với việc làm đối với mỗi đại biểu mà người dân đã tin tưởng bầu chọn.

Văn Quang