Vượt nhiều chỉ tiêu kiểm tra Đảng

03:06, 23/06/2011

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa giao ban với cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các Huyện ủy, Thành ủy phía Bắc Lâm Đồng, đã ghi nhận nhiều tỷ lệ kiểm tra Đảng đạt và vượt so với chỉ tiêu thi đua 6 tháng đầu năm 2011.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa giao ban với cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các Huyện ủy, Thành ủy phía Bắc Lâm Đồng, đã ghi nhận nhiều tỷ lệ kiểm tra Đảng đạt và vượt so với chỉ tiêu thi đua 6 tháng đầu năm 2011.

Các huyện, thành phía Bắc Lâm Đồng gồm Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà và Đam Rông, hợp thành Cụm I. 6 tháng đầu năm 2011, công tác kiểm tra Đảng ghi nhận trước hết ở Cụm I là kiểm tra 20 tổ chức Đảng cấp dưới, đạt 111% so với chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó UBKT các địa phương đạt và vượt lần lượt chỉ tiêu như Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà (100%), Lạc Dương (200%) và Đam Rông (300%). Kết quả kiểm tra cho thấy các tổ chức Đảng cấp dưới đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011 và cả nhiệm kỳ 2010 - 2015; xây dựng quy chế hoạt động của cấp ủy; xây dựng kế hoạch kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng. Có 11 đảng viên bị thi hành kỷ luật Đảng, hầu hết đều đúng với phương châm, quy trình và thẩm quyền. Việc kiểm tra tài chính Đảng cũng đạt chỉ tiêu thi đua khá cao như: Lạc Dương kiểm tra 4/3 tổ chức Đảng, đạt 133%; Đức Trọng kiểm tra 4/4 tổ chức Đảng, đạt 100%; Đơn Dương kiểm tra 3/3 tổ chức Đảng, đạt 100%; Lâm Hà kiểm tra 4/4 tổ chức Đảng, đạt 100%. Phần lớn các tổ chức Đảng đã thực hiện đúng nguyên tắc tài chính phục vụ công tác Đảng, mở các loại sổ sách, chứng từ, phiếu thu, chi, lập báo các quyết toán đầy đủ. Việc kiểm tra thu, nộp Đảng phí được UBKT các Huyện ủy tiến hành đạt chỉ tiêu cao như Lạc Dương, Đơn Dương, Đam Rông với 133,3%; Đức Trọng, Lâm Hà với 100%.

Công tác kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đạt tỷ lệ cao nhất là UBKT Đơn Dương với việc kiểm tra 3/2 đảng viên, đạt 150%; Đức Trọng kiểm tra 3/3 đảng viên, đạt tỷ lệ 100%. Còn lại là Lâm Hà kiểm tra 2/3 đảng viên, đạt 66,67%. Qua kiểm tra đã xem xét xử lý kỷ luật 35 đảng viên vi phạm, gồm Đức Trọng (17 đảng viên); Đơn Dương (6 đảng viên); các huyện Lạc Dương, Lâm Hà và thành phố Đà Lạt đều xử lý 4 đảng viên vi phạm. Tập trung những vi phạm của đảng viên ở đây là: Thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; còn lại là những vi phạm về những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, cố ý làm trái… Cấp thi hành kỷ luật là Đảng ủy, Chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật 17 đảng viên; UBKT Thành ủy, Huyện ủy thi hành kỷ luật 16 đảng viên; UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 2 đảng viên. Ngoài ra trong 8 đơn thư tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng đã giải quyết, có 7 đơn tố cáo đúng một phần và 1 đơn tố cáo sai. Đã xử lý hình thức khiển trách 1 đảng viên; số đảng viên khác có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét kỷ luật. Đồng thời đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng ở huyện Đức Trọng với hình thức khiển trách vì để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương. UBKT các địa phương Lâm Hà và Lạc Dương còn tích cực tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, chấp hành chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy cấp trên đối với 16 tổ chức cơ sở Đảng; và kiểm tra 75 đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.      

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Quang Nhiên - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạc Dương, Cụm trưởng Cụm I – Cụm UBKT các Huyện, Thành ủy phía Bắc Lâm Đồng: Công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp trong Cụm đã đạt những kết quả tích cực, đội ngũ cán bộ từng bước được kiện toàn, từng cán bộ được phân công phụ trách sâu sát địa bàn, từ đó nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát công tác Đảng. Từ đây đến cuối năm 2011, UBKT Huyện ủy, Thành ủy trong Cụm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát đến từng tổ chức Đảng và Đảng viên, gắn với việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong từng nhiệm vụ, chương trình thi đua của mình.

VĂN VIỆT