Báo Đảng khu vực Miền Trung và Tây Nguyên cùng hướng về biên giới, biển đảo

02:07, 01/07/2011

(LĐ online) - Sáng nay (ngày 1/7), tại thành phố Quảng Ngãi, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên với chủ đề “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia” chính thức được khai mạc.

(LĐ online) - Sáng nay (ngày 1/7), tại thành phố Quảng Ngãi, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 18, vòng III với chủ đề “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia” chính thức được khai mạc. Về dự hội thảo có 19 báo Đảng địa phương các tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. 

Theo thông tin từ hội thảo, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên gồm 19 tỉnh, thành phố, trong đó 11 tỉnh có biên giới đất liền; 14 tỉnh có biển đảo và 7 tỉnh vừa có biên giới đất liền, vừa có biển đảo với dân số khoảng 25 triệu người. Bờ biển khu vực Miền Trung dài 1.867 km với nhiều hòn đảo lớn, nhỏ giàu tài nguyên, tiềm lực phát triển kinh tế rất lớn, chiếm giữ vị thế địa – chính trị quan trọng bậc nhất của đất nước. Vùng biển đảo Miền Trung nằm ở vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, đặc biệt là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo  Lý Sơn… thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trong lời đề dẫn khai mạc hội thảo, Tổng biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Sơn nhấn mạnh: phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên cương, biển đảo đặt ra cho hệ thống báo Đảng địa phương một mảng đề tài khá hấp dẫn, phong phú và thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời cũng nhằm khẳng định vai trò, yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan thông tin nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là dịp để các báo cùng nhìn lại, thảo luận trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tuyền truyền, góp phần cùng với các địa phương xây dựng và phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật, chủ quyền biển đảo quốc gia. “Chúng ta nói vai trò giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc chính là nói tới sự hiện diện của ngư dân trên biển, ở những quần đảo vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng nay có tranh chấp. Chỉ cần chúng ta có mặt ở những nơi đó đánh bắt hải sản là chủ quyền biển đảo đã được khẳng định một cách thực tế. Sự huy động đội ngũ báo chí cùng hướng tới mục tiêu, nhiệm vụ tuyên truyền tạo hiệu quả hướng dẫn dư luận, hiệu ứng xã hội rộng lớn là xu hướng các báo đang hướng tới ” – Tổng biên tập Nguyễn Tiến Sơn nói.

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình cho rằng, hội thảo đặt ra chủ đề rất thời sự phát triển kinh tế và bảo vệ biên gới, biển đảo quốc gia, góp thêm tiếng nói cùng với cả nước lên tiếng bảo vệ biên giới, biển đảo trong tình hình biển đông hiện nay. Nhất là việc tổ chức hội thảo tại Quảng Ngãi vùng đất còn lưu giữ nhiều tài liệu về biển đảo đã được báo chí quan tâm khai thác đưa thông tin chủ quyền biển đảo đến đông đảo người dân trong và ngoài nước. Ngư dân Quảng Ngãi trước nay luôn phải đối mặt với thiên tai, bây giờ còn phải đối mặt với nhân tai. “Trong 6 tháng đầu năm 2011 này đã có 40 tàu đánh cá của ngư dân Quảng ngãi bị nước ngoài bắt giữ nên thấm thía sự phức tạp trên biển đông” – Bí thư Nguyễn Hòa Bình nói. 

Hệ thống báo Đảng địa phương và báo chí trong nước đã đồng hành với ngư dân ra bám biển khẳng định chủ quyền bằng cách tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân trong và ngoài nước, luôn đứng bên ngư dân, phản ánh sâu sắc đời sống ngư dân liên tục trên mặt báo. Qua đó, hơn 10 tham luận được các đoàn trình bày, thảo luận tại hội thảo xoay quanh nội dung: công tác tuyên truyền phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia của báo Bình Định, Đà Nẵng với công tác tuyên truyền phát triển kinh tế biển của báo Đà Nẵng, Đắc Lắc với việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới của báo Đắc Lắc… hay vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia góp phần gợi mở những kinh nghiệm hay, định hướng tốt trong phát triển kinh tế biển tại khu vực và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Đạm – Tổng biên tập báo Lâm Đồng đã có tham luận về mối quan hệ mật thiết giữa các vùng miền của đất nước, quan hệ của Nam Tây Nguyên với biển đảo; đồng thời phóng viên Hồ Xuân Trung từng có 36 ngày đi thực tế ở Trường Sa đã tâm sự những cảm xúc, cảm nhận  khó quên của người làm báo đối với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
a
Quang cảnh hội thảo.
Cac dai bieu xem va trao doi kinh nghiem ve viec thong tin ve bien gioi bien dao tren bao Dang
Các đại biểu xem và trao đổi kinh nghiệm thông tin về biên giới biển đảo trên báo Đảng.

   
Xuân Trung – Thụy Trang