Bảo Lộc kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết 08, 17, 22, 16

03:07, 10/07/2011

Thành ủy Bảo Lộc vừa tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 17 của BCH Trung ương (khóa IX)...

Thành ủy Bảo Lộc vừa tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 17 của BCH Trung ương (khóa IX) về “đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở (HTCTCS)” và hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 22 về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” và Nghị quyết 16 về “công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”.

* Qua gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 17 của Trung ương và 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy, HTCTCS các xã, phường đã được củng cố và kiện toàn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên được nâng lên. Hàng năm, trên 80% chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, phường đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém. Các xã, phường đã chú trọng đào tạo “nguồn” để kết nạp đảng viên và phát triển TCCSĐ, nhất là ở những thôn, buôn chưa có đảng viên. Nếu như năm 2005, khối xã, phường có 154 chi bộ trực thuộc thì nay con số này đã tăng lên 203 chi bộ. Riêng ở thôn, khu phố, từ  95 thôn, khu phố có chi bộ (năm 2005), đến nay đã tăng lên 102. Công tác kết nạp đảng viên và “xóa” các thôn, khu phố chưa có đảng viên cũng được chú trọng. Đến nay, chỉ còn 2 khu phố chưa có đảng viên là khu phố 2 (phường Lộc Tiến) và khu phố 12 (phường Lộc Phát). So với các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra thì các xã, phường chưa đạt kế hoạch về kết nạp đảng viên, “xóa” thôn, khu phố “trắng” đảng viên và thành lập tổ chức Đảng tại thôn, khu phố. Bên cạnh đó, công tác đổi mới và nâng cao hiệu lực hoạt động của chính quyền, mặt trận và đoàn thể ở cơ cũng được chú trọng. Nhờ đó, đến nay trình độ của đội ngũ cán bộ các xã, phường được nâng lên rõ rệt.

* Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 22, Đảng bộ thành phố Bảo Lộc đã tập trung củng cố, xây dựng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Nhờ đó, các TCCSĐ đã có bước chuyển biến trên các mặt, thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Đến nay, Đảng bộ thành phố có 80 TCCSĐ và 239 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hàng năm, các TCCSĐ đạt TSVM trên dưới 70%, không còn TCCSĐ yếu kém. Chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên ngày càng được nâng cao. Số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và tốt qua từng năm đều đạt trên 80%. Số đảng viên vi phạm tư cách và không hoàn thành nhiệm vụ chỉ dưới 1%. Chất lượng đảng viên và chất lượng cán bộ đã có nhiều chuyển biến tiến bộ.

* Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 16, nhận thức công tác tư tưởng của các cấp ủy Đảng đã được nâng lên rõ rệt. Thành ủy Bảo Lộc đã mở 178 lớp quán triệt các nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh cho hơn 20 ngàn lượt cán bộ, đảng viên; mở 149 lớp bồi dưỡng  nghiệp vụ lý luận chính trị và 60 lớp thông tin về thời sự, chính sách cho đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ, đúng trình tự các bước quy định gắn với chủ đề của từng năm. Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác đã thu hút 415 báo cáo viên và trên 12 ngàn cổ động viên tham gia. Hoạt động báo chí tại địa phương đã góp phần tích cực tuyên truyền và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể nhân dân…
 
HỮU SANG