“Tập trung xây dựng và chỉnh đốn Đảng; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh”

02:07, 26/07/2011

Xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình hành động của Tỉnh uỷ Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng...

LTS: Trên cơ sở quán triệt những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong đó, một trong những nội dung quan trọng được xác định là tập trung củng cố, kiện toàn và xây dựng hệ thống chính trị. Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh về vấn đề này.

* PV: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã xác định phương hướng cơ bản cho 5 năm 2011 - 2015 là: Giữ vững đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, trong hệ thống chính trị;… nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững. Vậy xin đồng chí cho biết một số nội dung cơ bản trong Chương trình hành động của Tỉnh uỷ Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng?

Đ/c Nguyễn Xuân Tiến trong một lần đi kiểm tra thực trạng rừng ở huyện Bảo Lâm
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến trong một lần đi kiểm tra thực trạng rừng ở huyện Bảo Lâm
* Đồng chí NGUYỄN XUÂN TIẾN: Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta luôn khẳng định “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, vì vậy, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình hành động của Tỉnh uỷ Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong đó xác định rõ phải tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trọng tâm là các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Cụ thể là:

- Trước hết, cần đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác tư tưởng cho các cấp uỷ đảng, đảm bảo tính giáo dục, tính chiến đấu và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Cần xác định việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở. Vì vậy, các tổ chức đảng cần cung cấp kịp thời, đầy đủ các văn bản, tài liệu và thông tin cần thiết để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập và thực hiện, chủ động đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ và các quan điểm sai trái trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Củng cố và nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cấp uỷ đảng cần chủ động xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên được học tập, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, có đủ năng lực nắm bắt thực tiễn, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công việc, với nhân dân.

- Về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, Chương trình hành động coi trọng việc kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Tiếp tục thực hiện mô hình tổ chức các cơ quan chuyên môn của cấp uỷ theo chỉ đạo của Trung ương; xây dựng và từng bước hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới. Quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập và phát triển. Hàng năm, thực hiện nghiêm túc việc nhận xét, đánh giá cán bộ theo đúng yêu cầu và quy định về phân cấp quản lý cán bộ. Sơ kết, tổng kết việc thực hiện các cơ chế, chính sách bồi dưỡng, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách để thu hút, tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi hệ chính quy ở các trường đại học về công tác tại địa phương, nhất là ở cơ sở.

- Một vấn đề nữa được đặt ra là phải quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Về nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 12-KH/TU, ngày 19/4/2011 về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhiệm kỳ 2010- 2015; chú trọng xây dựng, củng cố các chi bộ; duy trì nề nếp và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư. Nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị... trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, gắn với thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới đảm bảo chất lượng, đặc biệt là trong các loại hình doanh nghiệp, ở thôn, tổ dân phố chưa có đảng viên, chưa có tổ chức Đảng.

* PV: Thưa đồng chí, để làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng thì công tác kiểm tra, giám sát cần phải như thế nào?

* Đồng chí NGUYỄN XUÂN TIẾN: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX đã xác định cần phải đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức kiểm tra, giám sát; thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ. Việc kiểm tra cần có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đồng thời mở rộng phạm vi giám sát. Thực hiện tốt các quy chế phối hợp giữa các ngành, tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Mặt khác, cần nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quy chế làm việc, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các sai phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Kế hoạch kiểm tra, giám sát ở các tổ chức đảng ở cơ sở cần tập trung việc kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nhất là người đứng đầu của tổ chức Đảng và thủ trưởng cơ quan, đơn vị; đồng thời, việc tổ chức thực hiện kế hoạch phải triệt để, nghiêm túc, tránh hình thức.

* PV: Đồng chí có thể cho biết việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị sẽ tập trung cho những vấn đề gì?

* Đồng chí NGUYỄN XUÂN TIẾN: Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X), một mặt cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ lãnh đạo giữa cấp uỷ, tổ chức đảng với các thành viên trong hệ thống chính trị; lãnh đạo xây dựng quy chế phối hợp trách nhiệm của các tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Mặt khác, cần tập trung nghiên cứu sâu, nắm bắt kịp thời chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những thành tựu, tiến bộ mới trên các lĩnh vực liên quan, làm cơ sở cho việc xây dựng nghị quyết, đề án, chương trình để tổ chức thực hiện, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của các tổ chức đảng. Trong từng thời kỳ, các cấp uỷ đảng phải xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo; tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghị quyết ở cơ sở, kịp thời chỉ đạo, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, lấy hiệu quả hoạt động ở cơ sở làm thước đo đánh giá chất lượng và sự đổi mới của các cấp uỷ đảng... khắc phục tình trạng bao biện làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của các tổ chức đảng.

* PV: Với cương vị là Chủ tịch HĐND tỉnh khoá VIII (nhiệm kỳ 2011- 2016) vừa mới tái cử, xin đồng chí cho biết những giải pháp nhằm xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh?

* Đồng chí NGUYỄN XUÂN TIẾN: Để thực hiện tốt điều này, chúng ta phải phát huy dân chủ, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp. Việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương cần bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Trong công tác giám sát cần có sự đổi mới nội dung, phương pháp và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Thực hiện việc tiếp xúc cử tri và tiếp dân theo quy định; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn. Đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện theo Đề án 30 của Chính phủ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo sự chuyển biến căn bản về công tác cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, đặc biệt là đào tạo cán bộ có trình độ chuyên sâu; quy hoạch đào tạo gắn với việc bố trí, sắp xếp cán bộ. Xây dựng phong cách làm việc khoa học, năng động, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Có chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đạt chuẩn vào năm 2015, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.

- Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, trọng điểm, như: quản lý đất đai, khoáng sản, rừng, xây dựng cơ bản để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, công khai, dứt điểm các hành vi vi phạm; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài ở từng cấp.

- Kiên trì cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng ngân sách nhà nước; khuyến khích và phát huy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cơ quan báo chí tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, cổ vũ, động viên phong trào thực hành tiết kiệm. Thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ thẩm quyền, trách nhiệm của cán bộ, công chức nói chung, đặc biệt là người đứng đầu các cấp uỷ, chính quyền trong việc thực thi công vụ.

- Tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp giữa Hội đồng Nhân dân với Uỷ ban Nhân dân và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba cơ quan trong tổ chức thực hiện và vận động nhân dân thực hiện nghị quyết của Đảng và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, tạo được sự thống nhất và đồng thuận trong bộ máy chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy!
NGUYỄN THANH (Thực hiện)