Học viện Lục quân kỷ niệm 65 năm thành lập đón nhận Huân chương Sao Vàng

03:07, 03/07/2011

Sáng 2/7/2011, Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Học viện Lục quân (7/7/1946 - 7/7/2011) và đón nhận Huân chương Sao Vàng.

Sáng 2/7/2011, Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Học viện Lục quân (7/7/1946 - 7/7/2011) và đón nhận Huân chương Sao Vàng. Trung tướng Đỗ Bá Tỵ - UVTƯ Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các học viện, nhà trường Quân đội, các quân khu; và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Học viện Lục quân đã đến dự.
 
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ - thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho lãnh đạo Học viện Lục quân.
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ - thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho lãnh đạo Học viện Lục quân.

Tại buổi lễ, Trung tướng, PGS, TS. Nguyễn Đức Xê - Giám đốc Học viện Lục quân đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành. Tiền thân là một lớp Huấn luyện bổ túc quân sự được thành lập theo chỉ thị của Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ trung cấp quân sự nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, xây dựng lực lượng vũ trang, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Sau thời gian chuẩn bị, ngày 7/7/1946, lớp Huấn luyện bổ túc quân sự khóa 1 được khai giảng tại Tông, tỉnh Sơn Tây (Hà Nội ngày nay). Từ ngày thành lập đến nay, Học viện đã có 11 tên gọi khác nhau và qua 21 lần thay đổi địa điểm đóng quân. Trong 65 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Học viện đã đào tạo hơn 300 khóa học, với hơn 40.000 cán bộ chỉ huy tham mưu cấp trung, sư đoàn bộ binh và các binh chủng lục quân; cán bộ chỉ huy tham mưu quân sự địa phương cấp huyện, tỉnh; giáo viên chiến thuật và hàng trăm thạc sĩ, tiến sĩ quân sự cho quân đội ta và quân đội các nước bạn Lào, Campuchia…

Trong 65 năm xây dựng, trưởng thành, Học viện luôn chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện được xây dựng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn ngày càng được nâng cao. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của Học viên có trình độ đại học, trong đó có gần 50% là thạc sĩ và tiến sĩ. Riêng đội ngũ giảng viên có 186/254 đồng chí là thạc sĩ và tiến sĩ, chiếm 73,23%. Toàn Học viện có 48 đồng chí có học hàm Phó giáo sư và giáo sư, 2 đồng chí đạt danh hiệu Nhà giáo nhân dân, 20 đồng chí là Nhà giáo ưu tú; nhiều cán bộ, giảng viên được công nhận danh hiệu “Nhà giáo giỏi” cấp Bộ và cấp Học viện…

Với những thành tích, chiến công xuất sắc trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và xây dựng đơn vị, Học viện Lục quân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 3 Huân chương Quân công, 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (7/7/2011), Học viện Lục quân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng - huân chương cao quý nhất của Nhà nước.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ đã biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ Học viện Lục quân đạt được trong 65 năm qua. Đồng chí cũng lưu ý, Học viện Lục quân cần tập trung cao nhất cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, cơ bản, toàn diện, thiết thực và hiệu quả. Quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là trình độ quản lý giáo dục và tay nghề sư phạm. Phát huy đội ngũ nhà giáo đã qua chiến đấu, có chức danh khoa học, có kinh nghiệm và thực sự tâm huyết với nghề nghiệp. Tích cực đầu tư cải tiến trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại; làm tốt công tác bảo đảm cơ sở vật chất, biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ huấn luyện… Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo cán bộ giúp nước bạn Lào, Campuchia; xây dựng mối quan hệ quốc tế đoàn kết, hữu nghị và hợp tác; góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Học viện trong khu vực.
 
LÊ HỮU TÚC