Lĩnh vực tuyên giáo - vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng

03:07, 31/07/2011

Ngày 1/8 là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Ngày 1/8 là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng. Trải qua lịch sử 81 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Ngày 1/8/1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản, phổ biến rộng rãi tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8”, nhằm kêu gọi nhân dân ta đấu tranh phản đối chiến tranh của chủ nghĩa đế quốc, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ” đã có sức tác động và ảnh hưởng lớn, làm dấy lên hàng trăm cuộc đấu tranh, biểu tình khắp nơi của nhân dân ta. Đây là dấu mốc quan trọng của công tác tư tưởng - văn hóa. Ngày 17/2/2000, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống của ngành Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

81 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, củng cố những luận cứ khoa học, hình thành và phát triển đường lối, quan điểm của Đảng; truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác tuyên giáo là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Đảng; là lĩnh vực tiên phong để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng của Đảng, cơ sở chính trị vững chắc của chế độ. Công tác tuyên giáo đã tổ chức cổ vũ, động viên quần chúng tiến hành các hoạt động cách mạng, đấu tranh bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, chống lại sự chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ thành tựu của công cuộc xây dựng đất nước. Công tác tuyên giáo cũng đã góp phần to lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng hàng triệu cán bộ, đảng viên cho Đảng, động viên mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vĩ đại và trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ "Công việc thành hay bại phần lớn là do nơi tư tưởng" và "toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng".

Hòa chung với những thành tựu của ngành tuyên giáo cả nước, ngành tuyên giáo tỉnh nhà đã không ngừng phát triển, trưởng thành, gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của toàn Đảng, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong những năm qua. Trong giai đoạn hiện nay, công tác tuyên giáo của tỉnh đã tích cực hướng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Đội ngũ cán bộ trẻ làm công tác tuyên giáo tiếp tục được tăng cường, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng hoạt động và từng bước trưởng thành, góp phần tích cực cùng toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Những thành tựu đáng tự hào của công tác Tuyên giáo của Đảng 81 năm qua đã cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu, tạo niềm tin và sự phấn khởi của toàn ngành quyết tâm hoàn thành tốt hơn nữa những trọng trách to lớn mà thực tiễn đặt ra. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, đội ngũ cán bộ tuyên giáo trong cả nước nói chung và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo tỉnh nhà nói riêng phải không ngừng ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục kiên định và thủy chung với lý tưởng cách mạng, gắn bó máu thịt với nhân dân và thực tiễn đất nước, địa phương; nêu cao tinh thần và năng lực sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tuyên giáo của Đảng; xứng đáng với truyền thống vẻ vang trong suốt 81 năm qua của ngành.
VŨ THỊ HỒNG VĨNH
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)