Tiếp tục giữ vững an sinh xã hội

03:07, 20/07/2011

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Lâm Đồng đã đạt một số kết quả tích cực.

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Lâm Đồng đã đạt một số kết quả tích cực.

Tỉnh đã phân bổ tiết kiệm chi thường xuyên cho các đơn vị, địa phương thực hiện 53,836 tỷ đồng; cắt giảm các khoản chi không cấp bách; tạm dừng trang bị phương tiện mới; thực hiện hội họp, làm việc, trao đổi trực tuyến… Đồng thời hoãn, giãn tiến độ, tạm dừng thi công 15 dự án với tổng số vốn bố trí trong năm là 16,35 tỷ đồng để bổ sung vốn cho các dự án cấp bách. Trên lĩnh vực ngân hàng đã thực hiện quản lý lãi suất, bảo đảm lãi suất huy động có kỳ hạn của các tổ chức tín dụng từ 14 – 14,4% (quy định của Ngân hàng Nhà nước không vượt quá 14% năm); chủ động điều hành  lãi suất cho vay từ 5 – 6% so với đầu năm. Đến nay, vốn huy động của các tổ chức tín dụng đạt 15.100 tỷ đồng, tăng 23% so với đầu năm (KH tăng 28 – 30%). Tập trung chỉ đạo để tăng nguồn thu ngân sách; quản lý chặt chẽ đi đôi với khai thác hiệu quả các nguồn thu, nhất là các loại thu, lĩnh vực thu và địa bàn tiến độ thu chậm nên ước 6 tháng thu ngân sách đạt 2.097,4 tỷ đồng, bằng 55,2% dự toán, tăng 66,4% cùng kỳ…

Đối với thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tỉnh đã triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện Đam Rông và 16 xã, 94 thôn (buôn) nghèo. Thực hiện lồng ghép các chương trình, mục tiêu, các chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, người nghèo, cận nghèo và có biện pháp cụ thể giúp đỡ các hộ cận nghèo vươn lên, không để tái nghèo. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành dứt điểm việc cấp sổ hộ nghèo và giấy chứng nhận hộ cận nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng nghèo, giải quyết việc làm cho 17.000 lao động.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục giữ vững an sinh xã hội việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cần được gắn với việc động viên các tầng lớp nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước một cách tự giác, sâu rộng nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương trong năm 2011.

BÌNH NGUYÊN