Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên

04:07, 19/07/2011

Đồng chí Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua, BTV Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua, BTV Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Qua 5 năm thực hiện, hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng đã nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị và kỹ năng nghiệp vụ, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhìn chung, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, kết quả xếp loại chất lượng ở một số tổ chức cơ sở Đảng tuy đạt trong sạch, vững mạnh nhưng chưa thực sự đảm bảo tính bền vững. Công tác xây dựng, phát triển Đảng, kết nạp đảng viên ở địa bàn dân cư, cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Vì vậy, Tỉnh ủy Lâm Đồng tiếp tục ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên với các mục tiêu cụ thể được đưa ra để phấn đấu thực hiện trong những năm tới: Có ít nhất 68% tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và có 27% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 75% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi năm kết nạp từ 1.750 đảng viên trở lên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên ở xã, phường, thị trấn và các loại hình doanh nghiệp. Đến năm 2013 có ít nhất 95% thôn, tổ dân phố và 90% đơn vị sự nghiệp có tổ chức Đảng và 100% thôn, tổ dân phố, đơn vị trường học có đảng viên…

Để đạt được các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, đó là: Các cấp ủy cấp trên cơ sở thường xuyên theo dõi, định kỳ kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Quy định của Ban Bí thư, kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những biểu hiện sai sót, lệch lạc ở cơ sở. Chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống quy chế làm việc cho phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động cụ thể của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Tăng cường chỉ đạo việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, các đoàn thể quần chúng có vốn đầu tư nước ngoài, địa bàn khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào có đạo. Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ chủ chốt và đội ngũ cấp ủy viên ở cơ sở; tích cực tạo nguồn và tuyển chọn, tiếp nhận những cán bộ trẻ đã được đào tạo cơ sở, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Có kế hoạch cụ thể để thực hiện chủ trương không còn thôn, tổ dân phố, đơn vị sự nghiệp… chưa có tổ chức đảng và đảng viên.

Các cấp ủy cấp trên phải nắm chắc tình hình ở cơ sở, phân công cấp ủy viên, cán bộ trực tiếp phụ trách cơ sở kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của cơ sở để chỉ đạo, giúp cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy cơ sở phải có chế độ thường xuyên giám sát đảng viên theo quy định, kể cả đảng viên là cán bộ do cấp ủy cấp trên quản lý. Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên. Các cấp ủy Đảng cần quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và thẩm định chặt chẽ việc thực hiện ở cơ sở, đảm bảo đúng thực chất; khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.
 
HỒ LAN