Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình xây dựng nông thôn mới

03:08, 23/08/2011

Đó là ý kiến của hầu hết đại biểu - đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể tại hội nghị giao ban Chuyên đề về “Vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới” vừa diễn ra tại TP Đà Lạt, do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 22/8.

Đó là ý kiến của hầu hết đại biểu - đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể tại hội nghị giao ban Chuyên đề về “Vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới” vừa diễn ra tại TP Đà Lạt, do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 22/8.

Theo kết quả báo cáo tại hội nghị và thông báo Kết luận của Đ/c Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2011, cho thấy: các cấp, các ngành và các địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch, với tinh thần nỗ lực cao và đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là việc các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trong tỉnh đã hết sức coi trọng và nhận thức ngày càng đầy đủ, toàn diện đối với Chương trình xây dựng NTM, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ đã được cụ thể hóa, đưa nội dung vào Nghị quyết hàng năm và Nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, kịp thời và thống nhất trong toàn Đảng bộ.
 
Kết quả, đến nay, ngoài 11 xã điểm của tỉnh cùng với xã Tân Hội thực hiện thí điểm mô hình xây dựng NTM, tỉnh đã lựa chọn được 39 xã để thực hiện ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010 - 2015; đồng thời đã xác định lộ trình cụ thể để thực hiện Chương trình xây dựng NTM cho tất cả các xã còn lại trong tỉnh đến năm 2020. Trong đó, xã Tân Hội đã cơ bản đạt được 14/19 tiêu chí Quốc gia về NTM, và phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt được 18/19 tiêu chí NTM; riêng 11 xã điểm của tỉnh, trừ 4 xã Xuân Trường, Ka Đô, Đạ Nhim, Phù Mỹ còn chậm, các xã còn lại đều có tiến độ thực hiện đúng mục tiêu và kế hoạch đã đề ra. Trên cơ sở nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ, xã hội chung tay xây dựng NTM, sau 2 năm thực hiện, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của xã Tân Hội đạt hơn 344 tỷ đồng; 11 xã điểm của tỉnh cùng các xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010 – 2015 cũng đã huy động được trên 470 tỷ đồng (trong đó riêng 6 tháng đầu năm 2011 huy động được trên 133 tỷ đồng). Từ kết quả này bước đầu đã tạo ra diện mạo mới khởi sắc cho một số vùng nông thôn từ việc đổi mới mô hình sản xuất, tăng thu nhập đến hệ thống cơ sở hạ tầng…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trên vẫn còn một số tồn tại nhất định cần sớm khắc phục như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về mục đích, ý nghĩa Chương trình xây dựng NTM ở một số nơi hiệu quả vẫn chưa cao, chưa tạo được sự chuyển biến thật sự sâu rộng, đồng bộ cả về nhận thức và hành động của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Chưa thu hút được nhân dân tham gia một cách tích cực và tự giác. Đặc biệt, chưa tạo thành phong trào xây dựng NTM sâu rộng, mạnh mẽ, một bộ phận nhân dân vẫn còn có biểu hiện trông chờ ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước. Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể cũng chưa xác định cụ thể vai trò trách nhiệm của mình trong việc tập trung phối hợp triển khai thực hiện một số tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.
 
THỤY TRANG