Đảng bộ Di Linh: Chăm lo phát triển đảng viên

03:08, 25/08/2011

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Di Linh tiếp tục ra Nghị quyết (chuyên đề) số 06- NQ/HU về “Một số chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp công tác phát triển đảng viên mới đến năm 2010 và những năm tiếp theo”.

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới luôn là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, ngày 28/5/2007, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Di Linh tiếp tục ra Nghị quyết (chuyên đề) số 06- NQ/HU về “Một số chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp công tác phát triển đảng viên mới đến năm 2010 và những năm tiếp theo”.

Thực hiện Nghị quyết quan trọng nói trên, trong 4 năm qua (kể từ 28/5/2007 đến nay), Đảng bộ huyện Di Linh đã kết nạp được 618 đảng viên. Bình quân hàng năm, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp đều vượt 5% kế hoạch. Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp 111 đảng viên, tăng đáng kể so cùng kỳ các năm trước. Trong công tác phát triển đảng viên mới, ngoài các tiêu chuẩn đã qui định, Đảng bộ huyện quan tâm chú trọng đến lực lượng trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; người DTTS; chị em phụ nữ và cũng quan tâm đến “nguồn” ở vùng nông thôn, người có đạo (các tôn giáo)… Trong số đảng viên kết nạp 4 năm qua, có 300 đảng viên ở lứa tuổi Đoàn, chiếm tỷ lệ gần 50%; 110 đảng viên DTTS, chiếm 18%; 225 đảng viên nữ, chiếm trên 36%; 268 đảng viên ở vùng nông thôn, chiếm trên 43%; 26 đảng viên theo các tôn giáo, chiếm 4,2%; đảng viên có trình độ trung cấp chiếm 22,3%, cao đẳng và đại học chiếm 41,5%... Tất cả những chỉ số này đều tăng theo hướng tích cực so với thời gian trước khi có Nghị quyết 06.
         
Cũng như các Đảng bộ khác, cái khó trong công tác phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Di Linh là việc tạo “nguồn”. Đảng bộ luôn xác định, “nguồn” xuất phát từ phong trào quần chúng và việc tạo “nguồn”, đánh giá “nguồn” cũng từ  việc phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ và giao việc cụ thể cho từng “cảm tình” Đảng. Những tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), như Đảng bộ xã Tân Thượng, xã Đinh Trang Hòa, xã Hòa Ninh, xã Hòa Bắc, thị trấn Di Linh… làm được điều đó, nên hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên mới. Đồng chí Nguyễn Công Lành – Bí thư Đảng bộ xã Tân Thượng, trao đổi: “Việc tạo nguồn là vấn đề tế nhị. Đã có nguồn rồi, nhưng muốn kết nạp một cảm tình vào Đảng cũng phải xuất phát từ hai phía: Tổ chức Đảng phải chịu khó, kiên trì giúp đỡ và động viên, tạo cho họ có động cơ chính đáng. Và khi đã có động cơ chính đáng thì chắc chắn họ sẽ phấn đấu”. Trong 4 năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Di Linh đã mở nhiều lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.240 đoàn viên, hội viên ưu tú. Thông qua các lớp học này giúp cho họ có nhận thức đúng đắn hơn về mục tiêu, lý tưởng và xác định động cơ phấn đấu.
         
Huyện Di Linh có tất cả 194 thôn – khu phố. Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, trong 4 năm qua, Đảng bộ huyện Di Linh đã “xóa” thêm 9 thôn “trắng” đảng viên và “xóa” nhiều chi bộ Đảng thôn, trường học sinh hoạt ghép. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 3 thôn chưa có đảng viên (thôn 6 – xã Đinh Trang Hòa, thôn 1 và thôn 6 – xã Liên Đầm); 29 thôn và 16/75 trường học còn có đảng viên sinh hoạt chi bộ ghép, 2 trường học chưa có đảng viên (Trường Mẫu giáo xã Sơn Điền và Trường Mẫu giáo xã Hòa Trung). Theo chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2008, tất cả cán bộ đầu ngành cấp xã, thị trấn đều là đảng viên, nhưng đến nay chỉ đạt gần 90%. Hiện nay, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên còn thấp, chỉ mới đạt 24%. Bởi lẽ từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ các xã chỉ kết nạp được 2 trưởng thôn vào Đảng…
        
Đảng bộ huyện Di Linh thường xuyên chăm lo công tác phát triển đảng viên và kết quả trong 4 năm qua đã đạt được gần như mong muốn. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Đức Nghê – Phó Bí thư Huyện ủy Di Linh, thì: “Cơ cấu phát triển đảng viên chưa đều”. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện quan tâm hơn nữa đến việc phát triển đảng viên mới ở nông thôn, ở những nơi chưa có đảng viên hoặc đảng viên còn “mỏng”. Đảng bộ huyện phấn đấu đến hết quí IV/ 2011, “xóa” cho được những thôn và trường học còn “trắng” đảng viên; giảm 30% số chi bộ hiện còn sinh hoạt ghép; đến cuối năm 2012 không còn chi bộ thôn, chi bộ trường học sinh hoạt ghép và nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên lên 30 - 35%,  cán bộ đầu ngành cấp xã là đảng viên lên 100%...

Để làm được mục tiêu trước mắt và cần kíp nói trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh vừa thành lập tổ công tác để giúp Ban Thường vụ nhanh chóng “xóa” thôn “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép. Tổ gồm 8 thành viên, do đồng chí Nguyễn Đức Nghê - Phó Bí thư Huyện ủy, làm tổ trưởng và 7 thành viên khác là cán bộ lãnh đạo các ngành hữu quan. Ngoài 8 thành viên này, Bí thư Đảng bộ 13 xã liên đới (Gia Hiệp, Tân Nghĩa, Bảo Thuận, Sơn Điền, Gia Bắc, Tân Châu, Tân Thượng, Tân Lâm, Liên Đầm, Hòa Ninh, Hòa Nam, Hòa Bắc và Đinh Trang Hòa) cùng chịu trách nhiệm tham gia với tổ công tác. Tổ công tác hiện đang bắt tay vào công việc.

BÙI TRƯỞNG