Gặp mặt cá nhân người dân tộc thiểu số tiêu biểu có công với cách mạng

03:08, 21/08/2011

Kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2011), ngày 18/8, tại TP Đà Lạt, Ủy ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức gặp mặt 100 cá nhân tiêu biểu đại diện cho các gia đình có công cách mạng trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2011), ngày 18/8, tại TP Đà Lạt, Ủy ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức gặp mặt 100 cá nhân tiêu biểu đại diện cho các gia đình có công cách mạng trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đến dự có đại diện Ban Thường trực Ủy ban TWMTTQVN; các đ/c Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Đức Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn. 
 
Quang cảnh buổi gặp mặt
Quang cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống đoàn kết, yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong thời kỳ kháng chiến và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành quả KT-XH đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, để ghi nhớ, biết ơn và tôn vinh những giá trị tốt đẹp về truyền thống đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây”, bày tỏ quyết tâm thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước, ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã sớm có chủ trương tổ chức ổn định đời sống trong vùng đồng bào DTTS, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm đưa bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới, phát triển.

Chỉ trong 10 năm (2000 - 2010), tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đầu tư trên 685 tỷ đồng từ các chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình 134, 135, 168; các chính sách trợ cước, trợ giá, hỗ trợ đặc biệt khó khăn, hỗ trợ sinh viên vay vốn ưu đãi, xây dựng nhà, công trình thủy lợi, làm hồ chứa nước; cấp thẻ bảo hiểm cho người nghèo… Đến nay, hầu hết các xã đều có đường ô tô về đến trung tâm, 100% xã đã có điện thoại, điểm bưu điện văn hóa và điện lưới quốc gia; trên 90% xã được phủ sóng phát thanh - truyền hình. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nói chung, trong vùng đồng bào DTTS nói riêng ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số cũng giảm đáng kể, hiện chỉ còn dưới 15%.

Song song với việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho đồng bào, những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh còn chỉ đạo vận động các cấp, các ngành, các thành phần xã hội hưởng ứng làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với các gia đình chính sách. Tiêu biểu là phong trào chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 5/122 Mẹ Việt Nam anh hùng là người DTTS; hiện nay có 23 mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS cũng được chính quyền các cấp chú trọng, ước tính đã có trên 3.000 lượt cán bộ là người dân tộc thiểu số được đào tạo chuyên môn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đ/c Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chúc mừng và biểu dương các cá nhân và đại diện các gia đình về dự buổi gặp mặt. Đ/c Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, nhận thức sâu sắc những hy sinh to lớn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng sẽ luôn nhớ ơn những công lao của cá nhân, các gia đình trong đồng bào DTTS đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời bày tỏ vui mừng khi đời sống của đại bộ phận các gia đình đã từng bước được nâng lên. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến cũng mong muốn, để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, mỗi cá nhân và các gia đình có công cách mạng trong đồng bào DTTS trong tỉnh tiếp tục động viên con cháu phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng với nhân dân trong tỉnh tham gia xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp và phát triển.

THỤY TRANG