HĐND thành phố Bảo Lộc khóa IV họp kỳ thứ 2

03:08, 02/08/2011

Trong 2 ngày 1 và 2/8/2011, HĐND thành phố Bảo Lộc khóa IV (nhiệm kỳ 2011 –  2016) đã họp kỳ thứ 2 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH 6 tháng đầu năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm.

* Giá trị xuất khẩu cà phê chiếm 81% kim ngạch xuất khẩu
 
Trong 2 ngày 1 và 2/8/2011, HĐND thành phố Bảo Lộc khóa IV (nhiệm kỳ 2011 –  2016) đã họp kỳ thứ 2 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH 6 tháng đầu năm 2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị của một số ngành công nghiệp chế biến của thành phố suy giảm; sản lượng của một số ngành như chè đen giảm 22%, chè sơ chế giảm 27%, quần áo may gia công giảm 48%... Nguyên nhân, là do việc điều chỉnh giá của một số mặt hàng “đầu vào”, như xăng dầu, điện, lãi suất ngân hàng, nguyên vật liệu nhập khẩu… tăng cao. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm lại tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá các mặt hàng nông sản vẫn giữ ổn định ở mức cao. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu cà phê đạt 61 triệu USD, chiếm đến 81% kim ngạch xuất khẩu. Thu ngân sách của thành phố cơ bản đạt tiến độ với tổng thu trong 6 tháng đầu năm được trên 259 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch. Đầu tư XDCB cơ bản đảm bảo tiến độ, khối lượng thực hiện và giải ngân đều đạt trên 52%. Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng… được quan tâm thực hiện tốt. Trong 6 tháng, thành phố đã có hơn 12 ngàn lượt hộ chính sách được vay vốn theo các chương trình, dự án, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,6%. Ngoài ra, thành phố cũng đã giải quyết việc làm cho 1.800 lao động, đào tạo nghề cho hơn 500 người… Việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, tiến độ lập Đề án quy hoạch xã nông thôn mới còn  chậm so với kế hoạch yêu cầu.

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố đã quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Ban Kinh tế xã hội và Ban Pháp chế báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm; phân tổ thảo luận; chất vấn và nghe trả lời chất vấn. Những vấn đề mà cử tri và các thành viên HĐND thành phố quan tâm chất vấn là: Tình trạng suy giảm, mất cân đối trong tỷ trọng sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ nhưng thiếu tính bền vững, cơ cấu nguồn thu không ổn định. Việc quy hoạch, quản lý quy hoạch và các biện pháp xử lý các quy hoạch “treo” chưa tốt...
HỮU SANG