Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc với huyện Đam Rông

04:09, 25/09/2011

Đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có buổi làm việc tại xã Phi Liêng huyện Đam Rông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiều 23/9, đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có buổi làm việc tại xã Phi Liêng huyện Đam Rông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đam Rông đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Báo cáo nêu rõ, huyện Đam Rông, hiện có 8.531 hộ với trên 39.500 nhân khẩu, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%.

Trong những năm qua được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành TƯ và của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đặc biệt là người dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện.

Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2010 đạt trên 24%; thu nhập bình quân đầu người gần 14 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 37%; trên 90% số hộ dân được sử dụng, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; quốc phòng an ninh luôn được tăng cường và giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Thông qua đó, đã góp phần thay đổi bộ mặt của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân có bước phát triển rõ về mọi mặt.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đam Rông cũng đã kiến nghị với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc một số vấn đề cần hỗ trợ, như: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục; chế độ học phí cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đào tạo hỗ trợ chính sách cho cán bộ cơ sở; tiếp tục hỗ trợ đầu tư chương trình 135; kinh phí xây dựng, sửa chữa các công trình 134….

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Seo Phử đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đam Rông trong những năm qua, đặc biệt là công tác đầu tư, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề mà tỉnh cần quan tâm thực hiện: Triển khai tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ về xóa nghèo nhanh và bền vững tại các xã nghèo, vùng đồng bào DTTS; quan tâm hỗ trợ điều kiện sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; giải quyết, sắp xếp vấn đề dân di cư tự do; tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo phải đúng đối tượng; Tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ dân, đồng bào DTTS vừa thoát nghèo; chống tư tưởng trông chờ ỷ lại…

Riêng về những khó khăn, vướng mắc mà huyện Đam Rông kiến nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc hứa sẽ báo cáo với Chính phủ để giải quyết và hỗ trợ cho địa phương.

ĐAM TRỌNG