Đức Trọng bước đầu thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

03:09, 25/09/2011

Trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng của đồng chí Trần Ngọc Hương - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng.

Đức Trọng là 1 trong 4 địa phương trọng điểm về kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết các cấp của Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy KT-XH phát triển ngang tầm với vị trí, tiềm năng, thế mạnh mà huyện đang có. Nhận thức được điều đó, ngay sau khi có Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả ban đầu rất khả quan. Trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng, đồng chí Trần Ngọc Hương - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng đã khẳng định điều đó.

PV: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, Đức Trọng chọn khâu gì, vấn đề gì làm trọng tâm, trọng điểm, thưa đồng chí?

Đ/C Trần Ngọc Hương:
Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết cho toàn thể cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình hành động, trong đó xác định phải tập trung triển khai thực hiện quyết liệt 5 chương trình KT-XH trọng tâm, gắn với thực hiện 5 khâu đột phá của tỉnh và 3 khâu đột phá chiến lược của Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bằng việc thực hiện 7 công trình trọng điểm trong giai đoạn 2011-2015. 5 chương trình KT-XH trọng tâm của huyện gồm: Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ - kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến và phát triển thương mại - dịch vụ. Chương trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH gắn với xây dựng và chỉnh trang đô thị. Chương trình xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Chương trình xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Chương trình xây dựng và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK. 7 công trình trọng điểm gồm: Hệ thống cấp, thoát nước và xử lý chất thải đô thị. Quy hoạch và đầu tư xây dựng các công viên cây xanh, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng đô thị, quốc lộ 20, TT Liên Nghĩa. Xây dựng cơ sở hạ tầng xã điểm nông thôn mới Tân Hội và các xã được chọn xây dựng mô hình nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Quy hoạch khu trung tâm hành chính gắn với quảng trường trung tâm huyện. Xây dựng siêu thị, chợ đầu mối nông sản, hệ thống chợ nông thôn trên địa bàn huyện. Các công trình thủy lợi Hiệp Thuận (Ninh Gia), K’Nai (Phú Hội). Đường vành đai, cầu qua sông và đường hai bên bờ sông Đa Nhim qua TT Liên Nghĩa.

PV: Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đạt được như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/C Trần Ngọc Hương: Căn cứ vào chương trình hành động và tình hình thực tế của địa phương, Huyện ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện 5 Nghị quyết chuyên đề, đó là: Nghị quyết về đào tạo, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn huyện đến năm 2015  và định hướng đến năm 2020. Nghị quyết về tiếp tục phát triển nông nghiệp công nghệ, kỹ thuật cao gắn với phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp đến năm 2015. Nghị quyết về tăng cường quản lý tài nguyên môi trường đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Nghị quyết xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Nhìn chung, đến nay tất cả các chương trình trọng tâm, các công trình trọng điểm đều đã được huyện cụ thể hóa để thực hiện và đã được khởi công xây dựng, phấn đấu hết năm 2011 sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, đó là: Công trình cầu qua sông Đa Nhim và công trình vỉa hè, cây xanh tại TT Liên Nghĩa. Các công trình còn lại đang  lập hồ sơ thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để khởi công trong thời gian tới.

PV: Thời gian tới, Đức Trọng tập trung chỉ đạo những vấn đề gì trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp?

Đ/C Trần Ngọc Hương: Tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH mà Nghị quyết Huyện ủy đã đề ra, giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn huyện. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả 5 chương trình KT-XH trọng tâm và 7 công trình trọng điểm, định kỳ hàng quý sẽ đánh giá kết quả thực hiện. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, trọng tâm là hệ thống giao thông, thủy lợi gắn với xây dựng nông thôn mới  và chỉnh trang đô thị. Phấn đấu đến năm 2015 TT Liên Nghĩa đủ điều kiện thành thị xã, hình thành TT Đại Ninh, cụm kinh tế vùng Loan.

Cùng với các ngành của tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư Khu Công nghiệp Phú Hội và hình thành Khu Công nghiệp Tân Phú. Phấn đấu đến năm 2015 lấp đầy 100% diện tích Khu Công nghiệp Phú Hội và 40% Khu Công nghiệp Tân Phú. Phát động phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”, đưa huyện Đức Trọng trở thành huyện dẫn đầu trong toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH, trong đó, tích cực quảng bá, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư, trọng tâm là làm tốt công tác đền bù, giải tỏa, thu hồi đất, bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh việc lập các hồ sơ, thủ tục trong phạm vi thẩm quyền của địa phương. Đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai, chậm triển khai, hoặc triển khai cầm chừng và triển khai không đúng nội dung dự án được duyệt.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực. Đẩy mạnh phát triển giáo dục theo hướng xã hội hóa, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trẻ, học sinh tài năng của huyện, nhằm tạo nguồn cán bộ cho trước mắt và lâu dài từ huyện đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Ngoài nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ - chính quyền - nhân dân địa phương, Đức Trọng mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và các ngành chức năng hữu quan, để huyện thực hiện có kết quả cao hơn Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!
 
HOÀNG KIẾN GIANG